BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nhập kinh tế quốc tế góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Cập nhật ngày: 13/05/2009 - 08:56

Chiều 13.5, Uỷ ban quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế (UBQG) đã họp sơ kết công tác quý I/2009 và bàn nhiệm vụ công tác trong thời gian tới dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Chủ tịch UBQG.

Tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch UBQG, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Tổng Thư ký UBQG, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú và các thành viên của UBQG.

Theo báo cáo của Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, công tác hội nhập kinh tế quốc tế thời gian qua tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh tại các diễn đàn và tổ chức mà Việt Nam là thành viên, các hiệp định hợp tác kinh tế và tự do hóa thương mại song phương và đa phương.

Sau hơn 2 năm trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), về cơ bản Việt Nam đã thực hiện tốt các cam kết gia nhập và đang từng bước hội nhập đầy đủ, sâu rộng vào các hoạt động của WTO, cũng như hợp tác quốc tế nói chung.

Bộ Tài chính đã ban hành Danh mục sửa đổi Biểu thuế xuất khẩu và Danh mục biểu thuế nhập khẩu ưu đãi kèm theo Quyết định số 123/2008/QĐ-BTC ngày 26.12.2008 nhằm bảo đảm thực hiện đúng cam kết về cắt giảm thuế theo Biểu cam kết với WTO cho bước cắt giảm năm 2009. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị giới thiệu Kế hoạch hành động quốc gia đẩy nhanh thực hiện cam kết đối với Hiệp định về an toàn vệ sinh thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (Hiệp định SPS)...

Trong khuôn khổ ASEAN, Việt Nam tiếp tục đàm phán các chương trình hợp tác và hội nhập nội khối cũng như tham gia đàm phán ký kết các hiệp định giữa ASEAN với các đối tác ngoài khối.

Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã cùng các nước ASEAN rà soát lại văn kiện Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIG). Bộ Công Thương cũng đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức và tham dự Phiên tham vấn không chính thức Việt Nam-Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận và xem xét khả năng tiến tới đàm phán Hiệp định tự do thương mại song phương FTA giữa Việt Nam và EU.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang triển khai xây dựng Danh mục bảo lưu thuộc Hiệp định đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA) của các nước thành viên ASEAN.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đánh giá cao những cố gắng của các Bộ, ngành trong hoạt động hội nhập, hợp tác kinh tế quốc tế, nhất là trong các hoạt động triển khai các cam kết quốc tế, đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do..., góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và ngăn chặn suy giảm kinh tế.

Phó Thủ tướng đã chỉ đạo những công việc cụ thể cần khẩn trương triển khai và hoàn thành trong thời gian tới, trong đó chú ý hoàn thành tốt Báo cáo tổng kết đánh giá tác động của hội nhập đối với Việt Nam sau 2 năm gia nhập WTO để trình Bộ Chính trị, Đề án Chiến lược đàm phán Hiệp định thương mại tự do FTA đến năm 2020...

Các Bộ, ngành liên quan cũng cần hoàn thiện công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM 9, tham gia đàm phán các hiệp định thương mại tự do với các đối tác và tiếp tục triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật hậu gia nhập WTO.

(Theo chinhphu.vn)