BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về phát triển Chính phủ điện tử của Nhật Bản 

Cập nhật ngày: 08/01/2021 - 20:44

BTNO - Sáng 8.1, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội thảo trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm và chính sách mới của Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính phủ số.

Đại biểu tham gia tại điểm cầu Tây Ninh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đồng chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo tại điểm cầu Tây Ninh có ông Trương Văn Hùng- Chánh Văn phòng UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành có liên quan.

Đây là hội thảo lần thứ 3 giữa Văn phòng Chính phủ và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong lĩnh vực phát triển chính phủ điện tử (hội thảo lần thứ nhất vào tháng 8.2019, lần thứ 2 vào tháng 2.2020) và là một trong các hoạt động hợp tác, hỗ trợ của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong lĩnh vực triển khai chính phủ điện tử.

Từ chính sách và kinh nghiệm của Nhật Bản, các bộ, ngành, địa phương cùng trao đổi, nghiên cứu và ứng dụng phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Thời gian qua, Chính phủ tập trung chỉ đạo triển khai vận hành một số trục thông tin liên thông như: Trục liên thông văn bản quốc gia, Trung tâm báo cáo quốc gia và Trung tâm điều hành thông tin của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hệ thống thông tin phục vụ họp, hội nghị của Chính phủ, Cổng dịch vụ công quốc gia… Qua đó làm thay đổi mạnh mẽ phương thức hoạt động trong các cơ quan Nhà nước, cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm cho quốc gia hơn 15.000 tỷ đồng/năm.

Trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định phát triển chính phủ điện tử phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính; công khai, minh bạch, đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển chính phủ điện tử.

Người dân sử dụng dịch vụ công tại Phường 1, thành phố Tây Ninh- Ảnh minh hoạ

Đẩy mạnh xử lý, hồ sơ công việc trên môi trường mạng, tăng cường kết nối, liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp và các doanh nghiệp, trong đó tập trung triển khai nhân rộng hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc tại các bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Triển khai hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

Tại hội thảo, Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio đánh giá cao việc triển khai cung cấp dịch vụ công của các cơ quan của Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, tránh tiếp xúc trực tiếp. Chính phủ Nhật Bản mong muốn thông qua hội thảo chia sẻ các kinh nghiệm Nhật Bản đã thực hiện từ trước đến nay, hy vọng Việt Nam có thể tham khảo những kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc ra các chính sách quyết định, đóng góp vào sự phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam trong thời gian tới.

Vũ Nguyệt