BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội thảo định hướng “Vai trò của quản lý đau trong phục hồi chức năng” 

Cập nhật ngày: 31/08/2022 - 10:18

BTNO - Sáng 30.8, tại khách sạn Sunrise, tỉnh Tây Ninh, Trung tâm Phát triển sức khoẻ bền vững (VietHealth), Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) phối hợp với Sở Y tế tỉnh Tây Ninh, Sở Y tế Bình Phước và Hội Chống đau Hà Nội tổ chức hội thảo định hướng “Vai trò của quản lý đau trong phục hồi chức năng”. Hội thảo được thực hiện vừa trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Toàn cảnh Hội thảo.

Tham dự hội thảo có bác sĩ CKII. Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Tây Ninh, bác sĩ Lê Anh Tuấn- Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước; và các chuyên gia; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Chương- Chủ tịch Hội Chống đau Hà Nội, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Thần kinh - Khoa Nội thần kinh, Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103; Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thanh Huyền- Đại học Y Hà Nội, thành viên Hiệp hội Nghiên cứu đau quốc tế IASP; ông Lê Quang Dương- Giám đốc Trung tâm VietHealth, Giám đốc Hợp phần dự án “Phục hồi chức năng toàn diện cho trẻ khuyết tật tại Tây Ninh và Bình Phước” và các đại biểu đến từ các bệnh viện, trung tâm y tế của hai tỉnh Tây Ninh và Bình Phước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bác sĩ Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Tây Ninh cho biết, hội thảo định hướng quản lý đau trong PHCN là một trong những hoạt động quan trọng trong Dự án Hoà nhập 3 “Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” do USAID tài trợ tại địa bàn các tỉnh Tây Ninh và Bình Phước, Đồng Nai, giai đoạn 2021-2026, phục vụ mục tiêu của Dự án là: Mở rộng các dịch vụ hỗ trợ y tế và phục hồi chức năng, cải thiện sức khoẻ và chất lượng sống của người khuyết tật.

Bác sĩ CKII. Đỗ Hồng Sơn– Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Tây Ninh.

Hội thảo nhằm mục tiêu xác định vai trò của quản lý đau trong phục hồi chức năng; chia sẻ kinh nghiệm cung cấp dịch vụ chống đau/quản lý đau; xác định định hướng đưa quản lý đau thành một dịch vụ trong phục hồi chức năng theo định hướng đa chuyên ngành.

Trong thời gian qua, với sự đồng hành và hỗ trợ của dự án, ngành Y tế Tây Ninh tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa và thực tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh như: Tổ chức triển khai nâng cao năng lực khám và can thiệp cho cán bộ y tế tuyến tỉnh và huyện, thông qua đó cung cấp dịch vụ khám và can thiệp cho trẻ khuyết từ 0 đến 16 tuổi (Hợp phần Dự án phục hồi chức năng toàn diện – do VietHealth triển khai). 

Triển khai đơn vị ngôn ngữ trị liệu nhi tại Bện viện Phục hồi chức năng Tây Ninh từ ngày 17.6.2022 đến nay đã đi vào hoạt động ổn định, đơn vị ngôn ngữ trị liệu nhi tại Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu và Trung tâm Y tế TP. Tây Ninh (Dự án DISTINCT - do VietHealth triển khai).

Các đại biểu thảo luận

Bác sĩ Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Tây Ninh cũng nhấn mạnh để nâng cao chất lượng điều trị, can thiệp phục hồi chứng năng hiệu quả cho người bệnh thì việc phát triển nội dung quản lý đau trong phục hồi chứng năng là việc làm thực sự cần thiết và quan trọng, giải quyết những vấn đề gây cản trở, phiền toái làm hạn chế quá trình tập luyện và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Đối với người khuyết tật, việc nhận diện được đau cũng là một thách thức không nhỏ. Giải quyết vấn đề đau sẽ tăng hiệu quả can thiệp phục hồi chứng năng, bên cạnh đó một số can thiệp phục hồi chức năng cũng sẽ có tác dụng giảm đau cho người bệnh.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe các chuyên gia đầu ngành và đồng nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong triển khai đơn vị chống đau từ tuyến trung ương đến tuyến tỉnh, đặc biệt là tại những đơn vị phục hồi chức năng.

Về lịch sử hình thành và phát triển mô hình đơn vị chống đau tại Việt Nam và vai trò của quản lý đau trong phục hồi chức năng; Xây dựng trung tâm quản lý đau đa chuyên ngành theo mô hình của Hiệp hội Nghiên cứu đau quốc tế và ứng dụng trong phục hồi chức năng tại Việt Nam. Với những phân tích sâu về thách thức tại Việt Nam trong điều trị đau và mối quan hệ giữa quản lý đau đa ngành và phục hồi chức năng.

Đồng thời, các đại biểu cùng thảo luận các thuận lợi, khó khăn và các yếu tố cần chuẩn bị trong lộ trình triển khai mô hình quản lý đau trong phục hồi chức năng tại các tuyến y tế, cũng như định hướng phát triển dịch vụ chống đau trong phục hồi chức năng.

Nhật Quang