BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội thảo khoa học về quy hoạch Thị xã năm 2020, tầm nhìn 2050

Cập nhật ngày: 25/04/2011 - 08:15

Ngày 23.4, Hội Kiến trúc sư Tây Ninh tổ chức hội thảo khoa học về quy hoạch Thị xã năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ và Phó Chủ tịch Nguyễn Thảo dự hội thảo này cùng nhiều kiến trúc sư có tên tuổi ở TP.HCM và Tây Ninh.

Đại biểu dự hội thảo

Hiện nay, thị xã Tây Ninh đã được công nhận là đô thị loại IV, đang phấn đấu xây dựng trở thành đô thị loại III, để tiến tới được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh. Theo kế hoạch, đến năm 2015, thị xã Tây Ninh cơ bản đạt nền tảng của đô thị loại III và trở thành đô thị loại III vào trước năm 2020. Đến năm 2050, sẽ phát triển thành đô thị loại II. Mục tiêu trước mắt là xây dựng thị xã Tây Ninh đến năm 2020 trở thành đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, mang bản sắc tiêu biểu của một đô thị Việt Nam, là trung tâm kinh tế- chính trị, văn hoá- xã hội, khoa học- công nghệ của tỉnh.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm đến việc phát triển đô thị Thị xã, đã thực hiện một số việc quan trọng trong khâu quy hoạch xây dựng và điều chỉnh quy hoạch xây dựng chung. Hiện nay thị xã Tây Ninh đang tiến hành lập đồ án quy hoạch chung xây dựng Thị xã theo nhiệm vụ đã phê duyệt.

Tuy nhiên, thực trạng trung tâm Thị xã như hiện nay là chưa hợp lý. Là nơi tập trung các cơ quan hành chính, chính trị của tỉnh, nơi tập trung đông dân cư nhưng trung tâm Thị xã chủ yếu lệch về phía Nam, chỉ cách ranh giới huyện Châu Thành và Hoà Thành có vài cây số, trong khi đó về phía Bắc có xã ngoại thị cách trung tâm đến vài chục cây số và dân cư thưa thớt...

Hiện tại, có một số khó khăn trong việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch phát triển Thị xã. Hầu hết các đồ án quy hoạch xây dựng Thị xã (gồm các phường, các khu dân cư) được lập và phê duyệt đã lâu, đến nay có nhiều nội dung không phù hợp với các quy định Nhà nước về quy hoạch xây dựng, đồng thời  cũng có một số nội dung không phù hợp với nội dung quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Chất lượng đồ án quy hoạch không cao. Tính dự báo chưa chính xác. Quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng thường phải điều chỉnh quy hoạch xây dựng, gây lãng phí… Từ đó dẫn đến việc đầu tư xây dựng có hai dạng điều chỉnh quy hoạch đồ án và điều chỉnh cục bộ, gây ảnh hưởng lớn đối với đời sống người dân nằm trong vùng quy hoạch. Những đồ án quy hoạch phát triển đô thị bộc lộ những bất hợp lý, kém khả thi, gây lãng phí và xáo trộn không cần thiết đến đời sống một bộ phận nhân dân. Chất lượng đồ án quy hoạch không cao, thiếu tính khả thi khi đi vào cuộc sống. Hậu quả là chính quyền địa phương phải gánh chịu lời ta thán của người dân khi phải điều chỉnh quy hoạch và quy hoạch treo. Bên cạnh đó, các quy hoạch chung và chi tiết do thực hiện từ năm 2000 đến 2003 chưa được xác định và bàn giao mốc cao độ, Thị xã chưa triển khai tổ chức cắm mốc chỉ giới đường đỏ các quy hoạch chi tiết, chưa có thiết kế đô thị, nên chưa quản lý xây dựng theo quy hoạch, ảnh hưởng đến bộ mặt kiến trúc đô thị. Do đó việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết.

Từ thực tế, các nhà chuyên môn, các kiến trúc sư và đại diện các ngành chức năng đã nêu lên nhiều ý kiến, nhận xét, đánh giá và đề xuất nhằm đạt mục tiêu chung: “Xây dựng thị xã Tây Ninh đến năm 2020 trở thành đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, mang bản sắc tiêu biểu của một đô thị Việt Nam, là trung tâm kinh tế- chính trị, văn hoá- xã hội, khoa học- công nghệ của tỉnh”.

Các ý kiến cho rằng quy hoạch xây dựng Thị xã phải đồng bộ và gắn kết với các quy hoạch khác, phải căn cứ vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt; các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Tây Ninh về xây dựng và phát triển thị xã Tây Ninh và các quy hoạch ngành khác. Quy hoạch xây dựng Thị xã phải kế thừa các đồ án quy hoạch xây dựng hiện có, hạn chế tối đa việc làm xáo trộn hiện trạng, phá bỏ các công trình xây dựng đã được triển khai, hạn chế việc gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Cần kết hợp hài hoà giữa việc quy hoạch xây dựng Thị xã và quy hoạch xây dựng thị trấn Hoà thành theo hướng dự báo mở rộng Thị xã, hoặc xây dựng thị trấn Hoà thành là đô thị vệ tinh của thị xã Tây Ninh.

Thị xã Tây Ninh luôn vắng lặng về đêm

Tây Ninh cũng cần đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá, quy hoạch gắn với xây dựng xoá quy hoạch treo, đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm để tạo điểm nhấn cho đô thị. Những mục tiêu quy hoạch lớn mang tính chiến lược cần phải tính toán thận trọng, chính sách phù hợp; bảo đảm quy hoạch không gian phải tôn trọng tài nguyên kinh tế, xã hội  và vật chất cần thiết để đạt được kế hoạch đề ra…

Các đại biểu cũng có những ý kiến nhận định sâu sắc về việc di dời trung tâm hành chính tỉnh. TS.KTS Võ Kim Cương (Hội KTS TP.HCM) cho rằng:  Việc hoán đổi vị trí từ trung tâm thương mại ra ngoại vi sẽ được hưởng chênh lệch về giá trị quyền sử dụng đất. Đây sẽ là nguồn kinh phí chính yếu để di dời. Giá đất trung tâm càng cao càng tạo điều kiện tốt cho việc di dời. Giá đất trung tâm cao khi nhu cầu sử dụng đất cho phát triển các công trình thương mại dịch vụ cao. Nhu cầu này chỉ cao khi thương mại dịch vụ, trong đó có nhu cầu dịch vụ du lịch phát triển cao. Xây dựng đô thị Tây Ninh hài hoà có sức hấp dẫn lớn về du lịch sẽ tạo điều kiện phát triển thương mại dịch vụ khu trung tâm (tất nhiên cần có chiến lược giữ khách ở lại tối thiểu một ngày đêm). Đất khu trung tâm tăng giá sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di dời.

BẢO TÂM