BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội thảo về Đảng Cộng sản Việt Nam-Trí tuệ, bản lĩnh, đổi mới 

Cập nhật ngày: 16/01/2020 - 19:08

Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020), ngày 16/1, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề: "Đảng Cộng sản Việt Nam-Trí tuệ, bản lĩnh, đổi mới vì độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội".

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: TTXVN

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với 68 điểm cầu gồm các đảng ủy trực thuộc Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước.

Chủ trì Hội thảo có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng. Đồng chủ trì có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương Phùng Hữu Phú; Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hà.

Hội thảo còn có sự tham dự của hơn 800 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học ở Trung ương, thành phố Hà Nội và một số địa phương. Tại điểm cầu các địa phương trong cả nước, có các đại diện là lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng các sở, ban, ngành trực thuộc.

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nêu rõ: Trải qua 90 năm, Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập và rèn luyện đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành các cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn ngàn khó khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại. Đó là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống xâm lược mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954; đại thắng Mùa Xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế; thắng lợi của công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tiếp tục đưa đất nước ta phát triển, từng bước quá độ lên chủ nghĩa xa hội với nhận thức và tư duy mới đúng đắn, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế.

Nước ta từ một xứ thuộc địa, nửa phong kiến, đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội, có đời sống vật chất và tinh thần không ngừng nâng cao. Đất nước ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động tích cực hội nhập quốc tế, uy tín và vị thế quốc tế ngày càng cao.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: “Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 90 năm qua đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Đồng thời, chính trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta được tôi luyện, thử thách và không ngừng trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm để ngày càng xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Cũng trong quá trình đó, Đảng ta đã thể hiện mạnh mẽ bản lĩnh, tầm vóc trí tuệ, lớn lao, tích lũy và đúc rút những bài học kinh nghiệm quý báu, hun đúc nên truyền thống vẻ vang của Đảng quang vinh mà chúng ta phải ra sức gìn giữ và phát huy trong điều kiện mới”.

Thường trực Ban Bí thư cho rằng Hội thảo là một trong những hoạt động trọng tâm có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng. Khẳng định mạnh mẽ những thành tựu vĩ đại, đúc kết những kinh nghiệm quý báu của Đảng trong thời gian qua, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nêu rõ: “Chúng ta cùng nhau ôn lại kho sử bằng vàng của Đảng, khẳng định mạnh mẽ những thành tựu vĩ đại, đúc kết những kinh nghiệm quý báu của Đảng trong 90 năm qua. Trên cơ sở đó thống nhất, đánh giá, nhận định đồng thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, sánh vai với các cường quốc năm châu như ý nguyện của Bác Hồ và nhân dân ta”.

Ảnh: TTXVN

Tầm nhìn và định hướng của Đảng trong bối cảnh mới

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Xuân Thắng cho biết: Hội thảo nhằm làm rõ những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng trong 90 năm qua; khẳng định và làm sâu sắc thêm những thành tựu lớn lao trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng; khẳng định sự trưởng thành của Đảng về trí tuệ, bản lĩnh, sức sáng tạo trong quá trình vừa lãnh đạo cách mạng, vừa tự xây dựng và chỉnh đốn; góp phần giáo dục truyền thống, củng cố và nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Xuân Thắng đề nghị, Hội thảo cần tập trung thảo luận nhằm khẳng định và làm sáng rõ trí tuệ, bản lĩnh và sức sáng tạo lớn lao của Đảng trên các chặng đường lịch sử  90 năm qua; những thành tựu lý luận và thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị toàn diện, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ; thành tựu của Đảng trong lãnh đạo phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; thành tựu của Đảng trong lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng - an ninh - đối ngoại và hội nhập quốc tế; tầm nhìn và định hướng của Đảng về lãnh đạo công cuộc đổi mới và phát triển đất nước trong bối cảnh mới.

Hội thảo khoa học quốc gia "Đảng Cộng sản Việt Nam-Trí tuệ, bản lĩnh, đổi mới vì độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội" nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng là mở đầu cho các hoạt động kỷ niệm lớn trong năm 2020, đó là: Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (1890-2020); 90 năm thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (1930-2020); chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với niềm tự hào về truyền thống 90 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam của Đảng, với tinh thần trách nhiệm cao, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Xuân Thắng bày tỏ mong muốn các đại biểu dự Hội thảo tích cực trao đổi, thảo luận để hội thảo mang lại nhiều ý nghĩa và giá trị thiết thực.

Hội thảo đã nhận được 60 tham luận của các nhà khoa học, đại diện các cơ quan Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Các tham luận khoa học đã tập trung vào những vấn đề chủ yếu như: khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một tất yếu lịch sử, đáp ứng yêu cầu giành độc lập dân tộc và phát triển đất nước; sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Cùng với đó, các tham luận làm rõ thêm những thành tựu của cách mạng Việt Nam, đặc biệt là những thành tựu trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng; khẳng định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định đến thành công của cách mạng Việt Nam; đề xuất những định hướng, giải pháp nhằm phát triển đất nước bền vững và xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ cách mạng mới.

Nâng cao niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng

Kết luận Hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá: Các tham luận tại Hội thảo đã kế thừa những nghiên cứu về Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhiều năm qua, đồng thời tiếp cận nhiều tư liệu mới. Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu tổng hợp theo từng vấn đề cụ thể, phản ánh khá toàn diện, đầy đủ và sâu sắc về lịch sử cũng như những bước phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Các tham luận mang ý nghĩa tư tưởng chính trị cao, nội dung khoa học phong phú, có ý nghĩa sâu sắc, đáp ứng mục đích yêu cầu đề ra tại Hội thảo.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Các tham luận trên là những đóng góp quan trọng và thiết thực cho công tác nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, củng cố và nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; qua đó góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tạo nên sự thống nhất cao về tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, để xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ lúc sinh thời hàng mong đợi”.

Khẳng định Hội thảo là hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, đồng chí Võ Văn Thưởng cũng cho rằng Hội thảo là dịp tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người sáng lập, giáo dục, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta, cũng như công lao của các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Trường Chinh, Lê Duẩn, Hoàng Đình Giong, Hoàng Văn Thụ… đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh và tấm gương của các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu là viên ngọc sáng ngời kích thích tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau./.

Nguồn TTXVN