BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hôm nay, Chính phủ họp phiên đầu tiên của nhiệm kỳ mới 2021-2026

Cập nhật ngày: 11/08/2021 - 09:43

Sáng nay (11.8), Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Với tính chất là phiên họp triển khai việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Quốc hội khóa XV về phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2021-2025, phiên họp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trân trọng mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới dự.

Phiên họp Chính phủ này được tổ chức với hình thức trực tuyến. Tại đầu cầu Chính phủ, ngoài các vị lãnh đạo chủ chốt còn có mặt lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các Ủy ban của Quốc hội, các Văn phòng Trung ương và cơ quan Trung ương của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội lớn. Đầu cầu địa phương, Chính phủ mời các Bí thư, Chủ tịch tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành dự.

Trong phiên họp đầu tiên của nhiệm kỳ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình bày báo cáo những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chính phủ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, kèm theo là dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021-2025. Đây là những báo cáo đã được Thường trực Chính phủ thảo luận kỹ trước khi trình lấy ý kiến Chính phủ ở phiên họp này.

Sang buổi chiều, Chính phủ sẽ họp phiên chuyên về kinh tế - xã hội. Nội dung đầu tiên sẽ là báo cáo về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 đang hoành hành, do Bộ trưởng Y tế trình bày. Tiếp theo, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7, 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháo gỡ khó khăn để tiếp tục phát triển những tháng cuối năm.

Phiên họp Chính phủ là hình thức làm việc của tập thể Chính phủ, gồm Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng – thành viên Chính phủ, được tổ chức hằng tháng hoặc khi cần thiết. Các phiên họp thường kỳ hằng tháng thường mời Chủ tịch UBND Hà Nội, Chủ tịch UBND TP HCM – hai trung tâm kinh tế - xã hội lớn nhất cả nước tham dự.

Tháng 12-2017, lần đầu tiên phiên họp Chính phủ có mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Đây là phiên họp triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả năm sau đó, cũng được tổ chức trực tuyến tới tất cả các tỉnh thành. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có phát biểu chỉ đạo.

Hình thức họp Chính phủ với sự có mặt của đầy đủ lãnh đạo chủ chốt đứng đầu Đảng, Nhà nước, được tiếp tục trong các phiên họp có tính chất năm sau đó. Đây là điểm khác với phiên họp Chính phủ hôm nay – có tính chất nhiệm kỳ.

Nguồn PLO