BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hôm nay khai mạc kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV 

Cập nhật ngày: 20/05/2020 - 08:06

Kỳ họp giữa năm của Quốc hội dự kiến kéo dài trong 19 ngày, chia làm 2 đợt họp trực tuyến và tập trung.

Trong phiên khai mạc lúc 8h ngày 20/5, đại diện lãnh đạo Chính phủ sẽ trình bày báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, bao gồm nội dung về tình hình phòng, chống dịch Covid-19, đánh giá tác động của đại dịch và các giải pháp ứng phó.

Gần đây, Chính phủ đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng và dù ở kịch bản nào thì mục tiêu tăng trưởng 6,8%, lạm phát 4% cho năm 2020 đều khó đạt được.

Ở kịch bản một, Việt Nam cơ bản khống chế và kiểm soát dịch từ nửa cuối tháng 4, các quốc gia là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng của Việt Nam hồi phục trong quý III thì dự kiến GDP tăng khoảng 4,4-5,2% so với năm 2019. 

Kịch bản hai, các đối tác thương mại, đầu tư của Việt Nam hồi phục trong quý IV thì GDP chỉ tăng 3,6-4,4% so với năm 2019. 

Trong báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá mức độ ảnh hưởng của đại dịch là nghiêm trọng, thể hiện qua con số tăng trưởng GDP quý I/2020 chỉ đạt 3,82% so với cùng kỳ năm trước, thấp nhất trong 10 năm. Cơ quan này cho rằng, Chính phủ cần đánh giá lại cân đối lớn của nền kinh tế và có thể trình Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh các chỉ tiêu (tăng trưởng, CPI, thu, chi ngân sách, nợ công...) nếu cần thiết.

Đại biểu bấm nút biểu quyết tại hội trường Quốc hội. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Cũng trong hôm nay, Quốc hội dành thời gian nghe tờ trình của Chủ tịch nước và thảo luận trực tuyến việc phê chuẩn hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVIPA).

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ không tổ chức chất vấn, trả lời chất vấn trực tiếp tại phiên họp toàn thể, thay vào đó các đại biểu Quốc hội gửi chất vấn bằng văn bản đến các Bộ trưởng, trưởng ngành.

Ngoài ra, Quốc hội dự kiến xem xét miễn nhiệm Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, sau khi ông được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hà Nội; miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban Thường vụ, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải để chờ nhận công tác mới. Theo nguồn tin, bà Hải được cấp có thẩm quyền dự kiến luân chuyển làm Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Theo chương trình dự kiến, kỳ họp tổ chức thành 2 đợt, trong đó đợt một họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 đoàn đại biểu ở các tỉnh, thành 20/5 đến ngày 29/5. Đợt hai, họp tập trung tại Nhà Quốc hội như các kỳ họp trước đây, từ ngày 8/6 đến ngày 18/6.

Nguồn VNE