BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng dẫn hỗ trợ người sử dụng lao động và cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Cập nhật ngày: 21/07/2021 - 08:13

BTN - Sở LÐ-TB&XH vừa có văn bản gửi doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh về việc hướng dẫn người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề theo Quyết định số 23/2021/QÐ-TTg ngày 7.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ngày 9.7, UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, Sở LÐ-TB&XH hướng dẫn về đối tượng, hồ sơ, trình tự thủ tục đối với doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo đó, người sử dụng lao động theo quy định tại khoản 3, Ðiều 43 Luật Việc làm nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ trong thời gian từ ngày 1.7.2021 đến hết ngày 30.6.2022. Ðể được hỗ trợ, người sử dụng lao động cần đáp ứng một số điều kiện nhất định: Người sử dụng lao động đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ.

Người sử dụng lao động phải thay đổi cơ cấu theo công nghệ, quy định tai Khoản 1 Ðiều 42 Bộ luật Lao động. Người sử dụng lao động có doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với doanh thu cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020. Người sử dụng lao động có phương án hoặc phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp có phương án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm.

Mức hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề tối đa 1.500.000 đồng/người/tháng, chi trả trực tiếp cho người sử dụng lao động theo phương án hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề được phê duyệt.

Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khoá học. Trường hợp khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề có những ngày lẻ không đủ tháng thì được tính theo nguyên tắc: dưới 15 ngày tính là 1/2 tháng, từ đủ 15 ngày trở lên tính 1 tháng để xác định mức hỗ trợ. Thời gian hỗ trợ tối đa 6 tháng.

Ðối với khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề có mức chi cao hơn mức hỗ trợ theo quy định thì phần vượt quá mức hỗ trợ do người sử dụng lao động tự chi trả.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ gồm có: văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động và kê khai doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với doanh thu cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020 theo mẫu số 3 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021-QÐ-TTg.

Văn bản của người sử dụng lao động về việc thay đổi cơ cấu, công nghệ; phương án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021-QÐ-TTg.

Giấy xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc sử dụng lao động đóng đủ bảo hiểm xã hội thất nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ và đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động tham gia đào tạo.

Người sử dụng lao động có nhu cầu hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động thì đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo hiểm xã hội xác nhận việc đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 3.4 của công văn này.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ theo quy định tại mục 03 công văn này đến Sở LÐ-TB&XH (qua Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh).

Trong 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ của người sử dụng lao động theo quy định, Sở xem xét quyết định việc hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ thì Sở trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hỗ trợ của Giám đốc Sở LÐ-TB&XH, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh chuyển một lần toàn bộ kinh phí hỗ trợ cho người sử dụng lao động. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ, người sử dụng lao động thực hiện việc chuyển kinh phí cho cơ sở thực hiện việc đào tạo theo phương án đã được phê duyệt.

Trong 45 ngày kể từ ngày kết thúc việc đào tạo, người sử dụng lao động phải hoàn thành việc thanh toán, quyết toán kinh phí với cơ sở thực hiện việc đào tạo theo thực tế và báo cáo kết quả thực hiện về Sở.

Trong 5 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả thực hiện của người sử dụng lao động, Sở  ban hành quyết định thu hồi kinh phí còn dư (nếu có) gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh và người sử dụng lao động để thực hiện việc hoàn trả kinh phí về Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Mẫu số 04b tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021-QÐ-TTg.

Ð.V.T