BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện uỷ Gò Dầu: Tổ chức toạ đàm về truyền thống cách mạng xã Thạnh Đức

Cập nhật ngày: 01/09/2013 - 05:45
HTML clipboardTrải qua hai cuộc chiến tranh, quân dân Thạnh Đức một lòng trung kiên với cách mạng, bám đất giữ làng, nuôi giấu, bảo vệ cách mạng.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

(BTNO)- Mới đây, tại hội trường UBND xã Thạnh Đức (huyện Gò Dầu), Ban Tuyên giáo Huyện ủy Gò Dầu phối hợp với Đảng ủy xã Thạnh Đức tổ chức buổi tọa đàm lần thứ hai về truyền thống cách mạng của xã, giai đoạn 1945-1975. Đến dự có bà Diệp Thị Hiệp- Bí thư Huyện ủy Gò Dầu, ông Nguyễn Chín Sớm- Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cùng lãnh đạo xã Thạnh Đức và cán bộ lão thành cách mạng.

Tại buổi tọa đàm, các vị cán bộ lão thành cách mạng, những nhân chứng sống đã từng trải qua hai cuộc trường kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước đã kể lại quá khứ chiến đấu gian lao mà anh dũng của quân dân xã Thạnh Đức. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, do địa bàn xã Thạnh Đức quá rộng, để thuận tiện cho việc lãnh đạo cách mạng, chiến đấu chống lại các cuộc càn quét của địch, chính quyền cách mạng đã chia xã Thạnh Đức thành hai xã Thạnh Đức và Cầu Sắt, với hai chi bộ xã và hai đơn vị vũ trang khác nhau. Hai đơn vị này cùng hoạt động trên địa bàn Thạnh Đức và thường xuyên phối hợp chiến đấu.

Trải qua hai cuộc chiến tranh, quân dân Thạnh Đức một lòng trung kiên với cách mạng, bám đất giữ làng, nuôi giấu, bảo vệ cách mạng. Lực lượng vũ trang xã đã tham gia hàng trăm trận đánh lớn nhỏ, tiêu diệt và làm bị thương hàng ngàn tên địch, tịch thu và phá hủy nhiều vũ khí cũng như phương tiện chiến đấu của kẻ địch, góp phần đáng kể vào chiến thắng 30.4.1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất nước nhà.

Ngày 29.1.1996, nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Thạnh Đức được Nhà nước tuyên dương Anh hùng. Trên địa bàn xã còn có 3 cá nhân được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, là các liệt sĩ Trần Thị Sanh, Ngô Văn Triếu và Võ Thị Rậm. Ngoài ra, xã còn có 5 bà mẹ được Nhà nước phong và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng, đó là các mẹ Nguyễn Thị Điền, Dương Thị Nghính, Lê Thị Phia, Nguyễn Thị Ngượt và Phạm Thị Phiên.

D.H