Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện uỷ Gò Dầu: Phát huy tinh thần “Tự soi, tự sửa” trong đảng viên 

Cập nhật ngày: 02/06/2023 - 19:03

BTNO - Khi đã nói “tự soi, tự sửa” là muốn nói đến sự tự nguyện, tự giác, sự dũng cảm, sự cầu thị đối với những hạn chế, khuyết điểm của mỗi cá nhân, của “cái tôi”.

“Tự soi, tự sửa” được hiểu là tự mình nhìn vào chính mình, tự mình đánh giá, nhận xét về mình trong cả nhận thức và hành động nhằm phát hiện sai phạm, yếu kém của bản thân từ đó tìm ra nguyên nhân, giải pháp để ngăn ngừa, khắc phục, sửa chữa; tự mình chẩn bệnh, bốc thuốc cứu mình. Khi đã nói “tự soi, tự sửa” là muốn nói đến sự tự nguyện, tự giác, sự dũng cảm, sự cầu thị đối với những hạn chế, khuyết điểm của mỗi cá nhân, của “cái tôi”.

Gò Dầu sơ kết công tác xây dựng Đảng quí I.2023.

Việc tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Dầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, sâu sát đến từng chi bộ. Ngày 30.5.2022, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 74-KH/HU tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị; một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phải nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa”, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chính trị, tư tưởng của Đảng.

Sự quan tâm được thể hiện ngay ở công tác tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

 Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Đức- Nguyễn Duy Linh cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 74 ngày 30.5.2022 của Ban Thường vụ Huyện uỷ, Đảng ủy xã xây dựng Kế hoạch thực hiện và chỉ đạo cấp ủy, các chi bộ trực thuộc cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết. Từng đảng viên đều xây dựng bản cam kết theo chủ đề “Tự soi, tự sửa” để thực hiện có hiệu quả.

Từ đó, cấp uỷ, các chi bộ xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện đến từng đảng viên trong các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ. Qua đó mỗi đảng viên đều nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, tự soi để nhận ra những mặt còn hạn chế, từ đó có giải pháp để khắc phục, tự sửa chữa để tiến bộ hơn. Với tinh thần nghiêm túc thực hiện của từng đảng viên, đến cuối năm 2022, Đảng bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”.

Qua 1 năm triển khai Kế hoạch số 74-KH/HU ngày 30.5.2022 của Ban Thường vụ Huyện uỷ tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị; một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết.

Từ đó, giúp các cấp uỷ, tổ chức đảng chỉ đạo xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức quán triệt nghiêm túc Kết luận, Quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng bộ về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở địa phương, đơn vị.

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.

Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhận thức sâu sắc hơn những vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội (CNXH), con đường đi lên CNXH ở Việt Nam và thực tiễn trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Nhân dân Việt Nam hơn 90 năm qua, đặc biệt qua hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới.

Ông Nguyễn Hoàng Ân- Bí thư Chi bộ ấp Đường Long, xã Thạnh Đức cho biết, Chi ủy đã triển khai đầy đủ Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện uỷ và Đảng ủy xã Thạnh Đức đến toàn thể đảng viên, chi bộ lãnh đạo đảng viên phấn đấu thực hiện tốt các nội dung trong Kế hoạch, 100% đảng viên trong Chi bộ xác định thực hiện tốt “Tự soi, tự sửa” là thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, từ đó mỗi đảng viên sẽ là hạt nhân trong việc xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Huyện ủy khen thưởng các tổ chức Đảng có thành tích xuất sắc trong năm 2022.

Bên cạnh triển khai thực hiện tốt “tự soi, tự sửa”, Cấp ủy và UBKT tổ chức kiểm tra 402 đảng viên và 9 tổ chức đảng theo Điều 30, 32 Điều lệ Đảng, qua kiểm tra, có 37 đảng viên và 3 tổ chức đảng có hạn chế, khuyết điểm đã được cảnh báo, nhắc nhở.

Kiểm tra 17 đảng viên và 8 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra, có 17 đảng viên và 8 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm đã được cảnh báo, nhắc nhở. Kiểm tra 21 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật trong Đảng, qua kiểm tra, có 10 tổ chức đảng chưa thực hiện tốt việc thi hành kỷ luật trong Đảng.

Bên cạnh đó tiến hành giám sát 505 tổ chức đảng và 241 đảng viên, qua giám sát có 83 tổ chức đảng và 67 đảng viên có hạn chế, thiếu sót đã được cảnh báo, nhắc nhở. Thi hành kỷ luật 8 đảng viên với hình thức: khiển trách 5, khai trừ 3.

Đảng viên Nguyễn Lê Đông, sinh hoạt tại Chi bộ ấp Đường Long, xã Thạnh Đức chia sẻ: “Với tinh thần “Tự soi, tự sửa” tôi nghiêm túc nhìn nhận các khuyết điểm của bản thân, để từ đó đưa ra hướng khắc phục, góp phần cho bản thân ngày một tốt hơn, xứng đáng là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Ngoài ra, để cụ thể hóa tinh thần, nội dung Kết luận số 21-KL/TW ngày 25.10.2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy các cấp về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, các Chi bộ, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy triển khai nghiêm túc đợt sinh hoạt chính trị “Tự soi, tự sửa”.

Sau kiểm điểm năm 2021 và thực hiện nhiệm vụ trong 9 tháng năm 2022, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy “Tự soi” nhận 92 hạn chế, khuyết điểm, đến nay đã khắc phục xong 43 hạn chế, khuyết điểm năm 2021; còn 30 hạn chế, khuyết điểm tồn năm 2021 và 19 hạn chế mới phát sinh năm 2022 được các Chi bộ, Đảng bộ xây dựng kế hoạch đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Qua 1 năm triển khai, bước đầu tạo chuyển biến tích cực, rộng rãi trong nhận thức và hành động, dần khắc phục “bệnh hình thức” trong tổ chức sinh hoạt Đảng; vấn đề về lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được cán bộ, đảng viên “Tự soi” và đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp. Đồng thời, phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, thể hiện tinh thần nghiêm túc và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị.

Trọng Cầu