Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Các sàn thương mại điện tử như Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn,... đã xử lý trên 30.000 gian hàng thổi giá sản phẩm phòng dịch Covid-19.
Các sàn thương mại điện tử như Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn,... đã xử lý trên 30.000 gian hàng thổi giá sản phẩm phòng dịch Covid-19.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, đang phối hợp với các sàn thương mại điện tử như: Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn, chotot.com, vatgia.com, fado.vn... rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch Covid-19 gây mất ổn định thị trường.
Kết quả sau rà soát đã xử lý trên 30.000 gian hàng với gần 48.000 sản phẩm vi phạm.
Cụ thể, Shopee.vn đã xử lý trên 2.000 gian hàng kinh doanh khẩu trang/ khẩu trang y tế và gần 3.000 sản phẩm vi phạm. Với dung dịch/gel rửa tay khô, sàn thương mại điện tử này cũng đã xử lý trên 300 gian hàng và trên 400 sản phẩm vi phạm.
Ngoài ra, Shopee.vn đã chủ động rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm, hàng hóa đăng bán có mức giá cao bất thường so với giá thị trường liên quan đến khẩu trang/các mặt hàng thiết yếu trong công tác phòng dịch; Đồng thời, triển khai quy trình kiểm soát tự động bằng từ khóa đối với các hàng hóa đăng bán mới có liên quan.
Tương tự, Tiki.vn đã xử lý trên 34 gian hàng và trên 800 sản phẩm vi phạm về khẩu trang, dung dịch/gel rửa tay khô.
Lazada.vn cũng xử lý hàng trăm gian hàng và sản phẩm vi phạm.;Đồng thời, chủ động gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm do nâng giá bán, gửi email thông báo đến nhà bán hàng và yêu cầu người bán điều chỉnh giá bán phù hợp nếu không sẽ trừ điểm gian hàng hoặc đóng gian hàng.
Trên chotot.com, lực lượng chức năng đã xử lý trên 150 gian hàng và gần 200 sản phẩm vi phạm về khẩu trang và gần 80 gian hàng và gần 90 sản phẩm vi phạm về dung dịch/gel rửa tay khô.
Trước đó, đầu tháng 2/2020, các sàn thương mại điện tử cũng đã có cam kết kiểm soát chặt giá hai mặt hàng trên. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, sau khi có đề nghị của Cục, các sàn giao dịch thương mại điện tử chủ động triển khai các biện pháp kỹ thuật/bộ lọc, nhân sự kiểm duyệt... cam kết không để tình trạng nhà cung cấp trục lợi nâng cao giá bán các sản phẩm liên quan đến dịch Corona (nCoV) nói chung và các sản phẩm y tế nói riêng.
Nguồn baogiaothong