Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Giới trẻ khởi nghiệp kinh doanh trên mạng xã hội
Thứ bảy: 06:30 ngày 04/11/2017

(BTN) - Với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều bạn trẻ trong tỉnh đã nhanh chóng bắt kịp xu thế, sử dụng các trang mạng xã hội để khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến. Vốn ít, không tốn chi phí mặt bằng, quảng bá sản phẩm đến đông đảo khách hàng chính là những ưu điểm để thu hút giới trẻ kinh doanh trên mạng.

Một nhân viên shop Bullstore (TP.Tây Ninh) may sản phẩm bán trên mạng xã hội.

Lướt qua một số địa chỉ trên các mạng Facebook, Zalo… không khó để người tiêu dùng kiếm được một món hàng ưng ý từ những cửa hàng ảo. Trong đó, các sản phẩm được “bày bán” chủ yếu là quần áo, giày dép, đồ ăn vặt, đặc sản địa phương… với những hình ảnh bắt mắt, lời chào hấp dẫn.

Bạn Hồng Thắm, ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành, đang là sinh viên năm 2 Trường đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, mặt hàng được nhiều bạn trẻ chọn kinh doanh qua mạng xã hội chủ yếu là thời trang nữ, mỹ phẩm… vì vốn đầu tư cho các sản phẩm này không lớn, giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều bạn trẻ. Các “cửa hàng” giới thiệu đặc sản bánh tráng, muối ớt… đến các bạn sinh viên ngoài tỉnh Tây Ninh cũng khá thu hút.

Sau hơn 2 năm mở shop trên mạng xã hội, Hồng Thắm trở nên khá nổi tiếng trên mạng, hằng ngày có hàng chục khách hàng liên hệ hỏi thăm sản phẩm. Hiện mỗi tháng, Thắm có thu nhập từ 3-4 triệu đồng, có thể bảo đảm việc học tập, sinh hoạt, lại có thể giới thiệu đặc sản quê hương đến với nhiều bạn sinh viên khác.

Vốn ít, không cần mặt bằng, nhân viên, chủ động thời gian làm việc, được thử nghiệm ở lĩnh vực kinh doanh lại có thêm thu nhập, là suy nghĩ của không ít bạn trẻ khi sử dụng ngay tài khoản mạng xã hội của mình để kinh doanh.

Bạn Minh Anh, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Cách Mạng Tháng Tám, thành phố Tây Ninh cho biết, những mẫu quần áo mới được shop chụp lại, giới thiệu lên mạng xã hội, thường được bán nhiều và nhanh hơn bán trực tiếp tại cửa hàng. Trung bình lượng hàng bán ra qua mạng xã hội cao hơn ở cửa hàng khoảng 30 - 35%.

Không ít bạn trẻ đã thành công khi thử sức với hình thức kinh doanh qua mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh việc có thêm thu nhập, học được nhiều kỹ năng, người bán hàng qua mạng phải “ôm sô” hàng hoá là chuyện thường xuyên xảy ra. Để việc kinh doanh thuận tiện, người kinh doanh qua mạng xã hội phải xây dựng uy tín và niềm tin với khách hàng.

Bạn Hồng Thắm chia sẻ: “Kinh doanh nhỏ trên mạng không khó, bất cứ ai cũng có thể khởi đầu kinh doanh bằng mạng xã hội, nhưng cái khó là niềm tin của khách hàng đối với mình, nếu bạn biết đặt “cái tâm” lên trên lợi nhuận thì sẽ thành công. Hiện tại, mình đang cố gắng kinh doanh nhỏ lẻ để có khách hàng, đúc kết kinh nghiệm, sau đó khi cảm thấy “đủ lực” rồi mới dám mở một cửa hàng riêng”.

Thực tế đã có những bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh qua mạng và đã tự mở cửa hàng riêng, giới thiệu sản phẩm của mình đến rộng rãi khách hàng. Có bảo đảm uy tín, chất lượng thì mới thực sự thu hút, giữ chân khách hàng, đem lại hiệu quả kinh doanh bền vững. Và tất nhiên người tiêu dùng mua hàng qua mạng cũng cần chuẩn bị kiến thức, kỹ năng để bảo vệ chính mình.

VŨ NGUYỆT

Tin liên quan