Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Kết nối nông sản, đặc sản vùng miền
Chủ nhật: 10:02 ngày 15/12/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu khu vực Đông Nam bộ năm 2024, diễn ra tại số 436, đường 30 tháng 4, phường 3, thành phố Tây Ninh, thu hút đông đảo người dân và du khách tới thăm quan, mua sắm kể từ ngày khai mạc đến nay.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng lễ khai mạc.

Nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng

Hội chợ quy tụ hơn 200 gian hàng của Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Hội Nông dân, doanh nghiệp, làng nghề và nghệ nhân đến từ các tỉnh, thành như: Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Quảng Ngãi, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Hải Dương... 

Mặt hàng tại Hội chợ lần này là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam và tiêu chuẩn xuất khẩu, sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm đặc sản vùng miền, đặc trưng tiêu biểu của các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ và các địa phương trong cả nước.

Nổi bật là khu trưng bày triển lãm và biểu diễn làng nghề gồm sản xuất bầu hồ lô, mây tre lá, làm nhang, trầm hương… Khu trưng bày triển lãm và biểu diễn đặc sản Tây Ninh như sản xuất bánh tráng trộn, bánh tráng phơi sương, muối tôm… 

Khu gian hàng đồ uống Tây Ninh như nước ép mãng cầu, nước dưa lưới, nước ép trái cây các loại, nước dâu tằm, nước yến, thưởng thức trà túi lọc… Khu gian hàng ẩm thực chay và đặc sản Bò tơ Tây Ninh, bia thủ công, rượu truyền thống, cùng các sản vật đặc trưng của các tỉnh, thành bạn trong khu vực.

Không chỉ mang đến không gian trưng bày phong phú, đa dạng sản phẩm, hội chợ còn trở thành điểm hẹn để người dân thưởng thức tinh hoa văn hóa ẩm thực vùng miền. Ngoài ra, Ban tổ chức còn bố trí các khu vực bán hàng online như live stream, talk show và kết nối B2B; khu vực biểu diễn các hoạt động văn hoá nghệ thuật là di sản phi vật thể: múa trống Chhay-dăm, đờn ca tài tử, múa mâm vàng, múa gáo dừa... và chương trình biểu diễn ca múa nhạc của Siêu thị Tứ Sơn.

Với những người yêu thích tham quan du lịch và khám phá đặc sản địa phương, thì đây là dịp không thể bỏ lỡ. Chị Nguyễn Thị Cẩm Vân, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh hào hứng nói: “Cuối tuần tôi cùng gia đình đến Tây Ninh để tham quan núi Bà Đen, tình cờ biết được tại đây đang diễn ra hội chợ nên chúng tôi ghé vào mua sắm, có nhiều sản vật địa phương của hầu hết các tỉnh thành trong cả nước nên rất tiện lợi cho người dân lựa chọn”.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh Nguyễn Mạnh Hùng thăm quan gian hàng giày da của tỉnh Đồng Nai.

Chị Hồ Thị Cẩm Hường (huyện Dương Minh Châu) chia sẻ: “Tôi đến tham quan hội chợ vào ngày đầu khai trương, tôi cảm thấy tất cả các gian hàng được bày trí bắt mắt, chất lượng sản phẩm vượt ngoài mong đợi. Nếu thấy sản phẩm sử dụng tốt, tôi sẽ giới thiệu đến người thân và bạn bè đến tham quan, mua sắm dùng cho ngày tết vì ngày tết đã cận kề”.

Không đơn thuần là nơi mua sắm, hội chợ còn tạo cơ hội để người dân Tây Ninh khám phá những câu chuyện văn hóa đằng sau từng sản phẩm. Từ những gian hàng bày biện đẹp mắt, người dân không chỉ mang về các đặc sản yêu thích mà còn cảm nhận được hương vị, màu sắc đặc trưng của từng vùng miền.

Chị Hoàng, đại diện Cơ sở mây tre lá Chí Tâm (Tây Ninh) cho hay, cùng với việc bán hàng truyền thống và online, việc xúc tiến quảng bá sản phẩm là hết sức quan trọng. Đặc biệt, đưa sản phẩm của làng nghề truyền thống tại Tây Ninh tham gia hội chợ này sẽ là cơ hội tốt cho các nghệ nhân, làng nghề và địa phương tiếp cận khách hàng trong nước

“Tham gia hội chợ, chúng tôi kỳ vọng  được nhiều khách hàng đến thăm quan, mua sắm và chia sẻ với nhiều người tiêu dùng. Đây chính là kênh truyền thông hiệu quả”- chị Hoàng nói.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng của TP. Hồ Chí Minh.

 Cơ hội kết nối giao thương

Tại hội chợ, các sản phẩm trưng bày được lựa chọn kỹ lưỡng từ các sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố, là các sản phẩm có chất lượng tốt, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. 

Giám đốc Sở Công thương Tây Ninh thông tin, chương trình “Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ- Tây Ninh năm 2024” là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của tỉnh nhằm kết nối, trao đổi hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giao thương, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Tây Ninh nói riêng cũng như các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam bộ và cả nước nói chung.

Sự kiện còn mang ý nghĩa liên kết vùng Đông Nam bộ, phát huy kết nối để đưa sản phẩm vào chuỗi giá trị, hỗ trợ các doanh nghiệp hình thành cụm liên kết ngành góp phần vào sự phát triển của Vùng nói riêng cũng như cả nước nói chung. Thông qua Hội chợ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó, hợp tác phát triển giữa tỉnh Tây Ninh và các tỉnh, thành bạn; đồng thời mở ra cơ hội tốt cho các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư trong thời gian tới.

Ông Vũ Thái Lành- Giám đốc Công ty Cổ phần Lành Group cho biết, tham gia phiên hội chợ cuối năm, tôi mang đến đặc sản của Tây Ninh là muối tôm, muối chay, muối sả và các loại bánh tráng. Hội chợ là dịp để kết nối các sản phẩm của Tây Ninh đến các tỉnh lân cận. Thông qua hình thức Livestream bán hàng, các đơn vị truyền thông sẽ đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, nhằm lan toả đến người tiêu dùng trên khắp cả nước. 

Anh Lê Tùng Truyển, đơn vị tỉnh Bình Phước cho biết: “Tôi mang đến những đặc sản của Bình Phước như hạt điều, hạt khơ nia, hạt tiêu… Tôi nghĩ đây là cơ hội để giao thương sản phẩm, vì nơi đây quy tụ các sản phẩm đặc trưng của các tỉnh bạn, qua đó tôi có thể kết nối nhiều doanh nghiệp, được phân phối sản phẩm nhiều hơn. Trong ngày đầu khai mạc, sức mua của người tiêu dùng khá tốt, hy vọng ở những ngày cuối sức mua sẽ tăng cao”.

Kích cầu “mùa vàng” mua sắm 

Từ nay đến cuối năm là giai đoạn khuyến mãi nhộn nhịp nhất, bởi có nhiều sự kiện tiêu dùng lớn như: Giáng sinh, tết Dương lịch, tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025... Đây được xem là giai đoạn “mùa vàng” bởi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tập trung nhiều nguồn lực để đẩy mạnh doanh số thông qua các biện pháp kích cầu và xúc tiến thương mại. 

Ông Phạm Trung Chánh- Giám đốc Sở Công thương, Trưởng Ban tổ chức hội chợ cho biết, Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu các tỉnh, thành phố Đông Nam bộ năm 2024 là sự kiện thuộc Chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh Tây Ninh được UBND tỉnh giao Sở Công Thương Tây Ninh triển khai thực hiện. Sự kiện diễn ra với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, nhằm tăng cường giới thiệu và quảng bá hình ảnh của tỉnh Tây Ninh đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là vùng Đông Nam bộ.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng thăm quan các gian hàng

Qua đó kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường đặc biệt vào dịp cuối năm; kết nối các nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử... với các đơn vị, doanh nghiệp tham gia Hội chợ. Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hoàng Yến – Nhi Trần

Tin cùng chuyên mục