Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Ngành giao thông vận tải:
Nỗ lực hoàn thành 12 dự án mang tính đột phá
Chủ nhật: 20:36 ngày 05/02/2023

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Để phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, hạ tầng giao thông được tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư hoàn thiện theo quan điểm giao thông đi trước, mở đường cho sự phát triển.

Hoàn thành tuyến đường dẫn cầu An Hoà. Ảnh: Khánh Duy

Quyết tâm đạt tiến độ nhiều dự án trong năm 2023

Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật (trong đó có hạ tầng giao thông) được xem là một trong những yếu tố then chốt trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Hạ tầng giao thông tiện lợi cùng với những yếu tố khác sẽ góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư.

Thời gian qua, tỉnh chú trọng và đẩy mạnh đột phá hạ tầng giao thông, nhiều dự án giao thông trọng điểm được đầu tư mang lại nhiều kết quả thiết thực về phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh các dự án cao tốc, dự án Trung ương đầu tư, trong năm 2022 và 2023, nhiều dự án giao thông nội tỉnh và kết nối Tây Ninh với Bình Dương, Bình Phước, Long An được tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đây là những dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh gắn với định hướng liên kết vùng theo Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ, đặc biệt là hiện thực hoá Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết 06-NQ/TU của Tỉnh uỷ về phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Theo Sở GTVT, năm 2022, Sở phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông thực hiện 12 dự án giao thông gồm: 3 dự án chuẩn bị đầu tư và 9 dự án thực hiện đầu tư (7 dự án chuyển tiếp, 2 dự án khởi công mới), với tổng số kế hoạch vốn là  trên 1.107 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương và tỉnh.

Theo đó, đã hoàn thành dự án đường Trần Phú, dự án cầu An Hoà đã thông xe kỹ thuật. 7 dự án đang thi công gồm: nâng cấp, mở rộng Đường ĐT.782-ĐT.784 (đoạn từ tuyến tránh QL.22 đến ngã tư Tân Bình); đường Đất Sét - Bến Củi; nâng cấp, mở rộng ĐT.795; đường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789; đường ĐT.794 đoạn từ ngã ba Kà Tum đến cầu Sài Gòn (giai đoạn 2); tiểu dự án đường mòn Bàu Tà On; tiểu dự án đường vào cầu Ông Sãi.

Dự kiến trong năm 2023, nhiều dự án hoàn thành như đường 795, 794, thành phần 2 – dự án đường 787B… hứa hẹn góp phần phát triển mạnh về kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương có dự án được đầu tư.

Toàn cảnh tiến độ thi công tuyến đường 787 trên địa bàn phường Trảng Bàng và Gia Lộc. Ảnh: Khánh Duy

Tập trung thi công bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm

Ghi nhận tại các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thị xã Trảng Bàng, ngay sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, các đơn vị thi công đều đã khởi động trở lại, quyết tâm hoàn thành tiến độ đã đề ra. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Giao thông đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình để bảo đảm cho các phương tiện lưu thông thuận lợi, không để xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông trên các công trình đang thi công.

Đến thời điểm này, tuyến đường dẫn cầu An Hoà trên địa bàn xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng đã hoàn thành, tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông tại đây. Đối với các tuyến 787, 787B, 789 các đơn vị huy động nhân lực, phương tiện, máy móc thi công từ ngày mùng 9 Tết đến nay.

Ông Đặng Quốc Thái- đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông cho biết: “Đường 787 thuộc dự án đường liên tuyến kết nối vùng, có tổng chiều dài 14,8km, điểm đầu thuộc ngã ba Hai Châu phường Trảng Bàng, điểm cuối giao với đường 789 thuộc địa phận xã Hưng Thuận.

Riêng tiến độ thi công đoạn trên địa bàn phường Gia Lộc và phường Trảng Bàng với chiều dài 3,1km đến nay chúng tôi đã thi công cơ bản bên trái tuyến được 2,5/3,1km; bên phải tuyến đang đào mở rộng thi công nền đường, dự kiến hoàn thành trước 31.12 năm nay”.

Ông Thái cho biết thêm, để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công, đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng phân luồng giao thông, rào chắn, biển báo, ban đêm có đèn tín hiệu cảnh báo. Trước khi kết thúc buổi thi công đều tập kết gọn vật tư, máy móc để không ảnh hưởng đến người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Thi công tuyến đường 787 trên địa bàn phường Trảng Bàng.

Tuyến đường 787, 787B, 789 đều là những dự án giao thông có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của tỉnh nói chung và thị xã Trảng Bàng nói riêng. Khi các dự án này hoàn thành sẽ đón đầu cho sự phát triển của trung tâm logistic, cảng Hưng Thuận, đặc biệt là tạo thế liên kết vùng cả về giao thông và giao thương giữa Tây Ninh với các tỉnh, thành lân cận.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 2 đường 787B, ngày 1.2, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành giao thông tỉnh (BQLDA giao thông) đã ban hành công văn về việc lập kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết và đẩy nhanh tiến độ thi công gửi 2 nhà thầu thi công đoạn đường trên.

Theo đó, BQLDA giao thông yêu cầu dự án trên khởi công ngày 31.12.2021 và dự kiến hoàn thành ngày 31.12.2023, hiện tại BQLDA đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đạt 90,26% (13,436km/14,885km).

BQLDA giao thông kiểm tra cho thấy hiện tại tiến độ thi công của các nhà thầu tại dự án này vẫn chậm so với kế hoạch, tiến độ đã cam kết với BQLDA giao thông, chưa có giải pháp bù lại tiến độ bị trễ.

Để triển khai gói thầu đúng theo hợp đồng ký kết, BQLDA đề nghị các nhà thầu khẩn trương thực hiện các nội dung như: lập kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết bảo đảm hoàn thành công trình theo tiến độ đã ký kết (bao gồm kế hoạch đã bị chậm trễ); lập kế hoạch chi tiết thi công cầu kênh Đông; khẩn trương thi công hoàn thành cầu tạm để triển khai thi công cầu kênh Đông hoàn thành đúng giấy phép của Tổng cục Thủy lợi cấp; các nhà thầu khẩn trương tập kết xe máy, vật liệu, nhiên liệu, nhân công để tiếp tục triển khai thi công xây dựng công trình.

Huy động nguồn tài chính, chủ động tìm nguồn vật liệu xây dựng (đất, sỏi đỏ, đá, thép…) để đẩy nhanh tiến độ thi công khi thời tiết đang thuận lợi và bù lại khối lượng chậm tiến độ thi công thời gian trước đây; bố trí đầy đủ Ban quản lý công trình đầy đủ theo hợp đồng đã ký kết và thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo, thông báo để thuận tiện cho việc theo dõi tiến độ hợp đồng.

Phương Thuý – Tấn Hưng

Tin cùng chuyên mục