Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Sẽ hỗ trợ vốn để phát triển nông nghiệp sạch
Thứ sáu: 05:50 ngày 01/09/2017

(BTN) - Sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh xem xét hỗ trợ lãi suất vay vốn cho các doanh nghiệp, cá nhân thực hiện dự án sản xuất kinh doanh, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; công nghệ sơ chế, bảo quản và chế biến các sản phẩm nông nghiệp theo quy định.

Kỹ sư nông nghiệp của Công ty Nam Trạng kiểm tra quá trình phát triển của rau được trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP tại nông trại của Công ty.

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có tờ trình UBND tỉnh xin chủ trương xây dựng chính sách hỗ trợ lãi suất phát triển thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (nông nghiệp sạch), nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017-2021.

Đây là điều các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp sạch đang mong mỏi để phát triển với quy mô lớn, xây dựng vùng chuyên canh, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, chế biến.

CẦN NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH LỚN

Công ty TNHH MTV Nam Trạng (gọi tắt là công ty) là một trong những doanh nghiệp của tỉnh tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp. Hiện công ty đã lập hệ thống cửa hàng thực phẩm an toàn Nam Trạng, cung cấp thực phẩm, rau an toàn trên địa bàn huyện Hoà Thành và thành phố Tây Ninh.

Theo đại diện công ty, trước đây, công ty chỉ thu mua rau an toàn của nông dân, hoặc các HTX rau an toàn sau khi kiểm tra chất lượng. Gần đây, công ty được Nhà nước cho thuê đất tại xã Phan (huyện Dương Minh Châu) để mở trang trại rau sạch.

Hiện nay, sản phẩm rau ăn lá, rau ăn quả của công ty được thực hiện theo quy trình khép kín từ khâu trồng cho tới sơ chế trước khi đưa ra hệ thống cửa hàng của công ty. Quy trình trồng rau đang áp dụng tại công ty theo tiêu chuẩn GlobalGAP và đang chờ được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận đạt tiêu chuẩn này.

Công ty cũng mạnh dạn phối hợp với VNPT Tây Ninh triển khai ứng dụng quét mã QR trên điện thoại di động thông minh truy xuất nguồn gốc rau do công ty trồng, thu hoạch và bán. Khách hàng chỉ cần quét mã trên máy điện thoại thông minh là có thể truy suất được quy trình trồng, sơ chế, vận chuyển thực phẩm đến cửa hàng như thế nào.

Cũng theo đại diện Công ty Nam Trạng, làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao rất cần vốn để đầu tư. Trong khi hiệu quả không thấy ngay như nhiều công việc sản xuất, kinh doanh khác. Do đó, nếu giai đoạn đầu, người làm nông nghiệp công nghệ cao thiếu vốn, khả năng thành công rất thấp. Nhưng nếu vay vốn với mức lãi suất ngân hàng theo quy định hiện hành, người làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng “mệt mỏi”. Do vậy, nếu tỉnh có chính sách hỗ trợ lãi suất để doanh nghiệp thực hiện các dự án nông nghiệp công nghệ cao sẽ giảm bớt khó khăn ban đầu cho doanh nghiệp.

SẼ HỖ TRỢ LÃI SUẤT VAY NGÂN HÀNG

Trong tờ trình của Sở NN&PTNT, cơ quan này nhìn nhận, cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh chuyển dịch còn chậm, hiệu quả chăn nuôi thấp; ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp chưa tương xứng với yêu cầu. Mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn ít, quy mô nhỏ, chưa có quy hoạch các khu và vùng nông nghiệp công nghệ cao để tạo quỹ đất sạch, thu hút các nhà đầu tư.

 Sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh xem xét hỗ trợ lãi suất vay vốn cho các doanh nghiệp, cá nhân thực hiện dự án sản xuất kinh doanh, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; công nghệ sơ chế, bảo quản và chế biến các sản phẩm nông nghiệp theo quy định.

Sở NN&PTNT cũng đưa ra một số chế tài đối với các trường hợp được hưởng hỗ trợ lãi suất nhưng không đáp ứng được các yêu cầu về sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao... của tỉnh. Dự kiến, mức trần vốn vay được hỗ trợ lãi suất không vượt quá 20 tỷ đồng/dự án. Riêng đối với dự án đầu tư chế biến các loại rau quả, cây ăn trái; dự án giết mổ hiện đại, mức vốn vay được hỗ trợ lãi suất không quá 40 tỷ đồng/dự án. Đối với cá nhân, mức vốn vay được hỗ trợ lãi suất không quá 10 tỷ đồng/dự án.

Đối với thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, mức hỗ trợ lãi suất là 2%/năm, thời hạn hỗ trợ không quá 2 năm; đối với cây ăn trái, rau, hoa trong nhà màn, nhà kính được hỗ trợ không quá 5 năm.

Riêng các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đối với dự án lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thuỷ sản có mức hỗ trợ lãi suất là 2,5%/năm, thời gian hỗ trợ không quá 3 năm.

Đối với dự án lĩnh vực sơ chế, bảo quản, chế biến; giết mổ gia súc, gia cầm, mức hỗ trợ lãi suất là 3%/năm, thời gian hỗ trợ không quá 5 năm. Các dự án nông nghiệp hữu cơ có mức hỗ trợ lãi suất là 3%/năm, thời gian hỗ trợ không quá 5 năm...

Được biết, UBND tỉnh đã thống nhất cơ bản về nội dung tờ trình của Sở NN&PTNT, yêu cầu Sở hoàn thiện lại tờ trình, thực hiện các bước theo quy định để trình HĐND tỉnh trong thời gian tới.

TẤN HƯNG 

Tin liên quan