Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ I, năm 2025 được tổ chức tại phường Bình Đông, TP.Hồ Chí Minh, trở thành điểm hẹn sôi động của nông sản, đặc sản các địa phương. Tham gia sự kiện, Tây Ninh mang đến nhiều sản phẩm đặc trưng, góp phần mở rộng thị trường tại đô thị lớn nhất cả nước.


Không gian giao thương gắn với trải nghiệm văn hóa vùng miền

Phiên chợ do UBND phường Bình Đông tổ chức, diễn ra từ ngày 19 đến 27/12 trên tuyến đường Tạ Quang Bửu và đường số 6. Đây là hoạt động nằm trong chương trình kết nối cung - cầu, hợp tác vùng miền và phát triển du lịch giữa các địa phương. Đồng thời là chuỗi sự kiện nhằm quảng bá nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP, trái cây, bánh dân gian và các sản phẩm đạt chất lượng đến người dân tại đô thị lớn nhất cả nước.
.jpg)
Phiên chợ có sự tham gia của hơn 120 gian hàng, mang theo “tinh hoa” nông nghiệp và nghệ thuật truyền thống đến từ nhiều tỉnh, thành như Tây Ninh, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh và TP.Huế. Sự góp mặt đa dạng của các địa phương tạo nên một bức tranh đa sắc về nông sản và văn hóa vùng miền, phản ánh rõ thế mạnh sản xuất cũng như bản sắc riêng của từng vùng đất.


Với kinh nghiệm tổ chức các sự kiện văn hóa - thương mại lớn như Lễ hội trái cây và Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” - những sự kiện tiêu biểu của TP.Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức đầu tư công phu từ khâu chuẩn bị, bố trí không gian đến công tác mời gọi doanh nghiệp, nhà vườn tham gia, tạo nên một không gian giao thương sôi động những ngày cuối năm.

Không gian phiên chợ được thiết kế theo hướng mở, kết hợp hài hòa giữa hoạt động mua bán với trải nghiệm văn hóa vùng miền. Bên cạnh việc trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, phiên chợ còn là điểm hẹn giao lưu, nơi người dân thành phố có thể trực tiếp thưởng thức ẩm thực dân gian, trải nghiệm làm bánh truyền thống, nghe các làn điệu dân ca Nam Bộ và cảm nhận rõ nét bản sắc văn hóa của từng địa phương.

Qua đó, phiên chợ không chỉ góp phần thúc đẩy thương mại nội địa mà còn từng bước hình thành điểm đến văn hóa - du lịch đặc sắc tại phường Bình Đông.
Sản phẩm Tây Ninh tạo dấu ấn với người tiêu dùng

Tham gia phiên chợ, 13 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh Tây Ninh mang đến không gian trưng bày đa dạng với các nhóm sản phẩm đặc trưng như bánh tráng các loại, muối ớt, lạp xưởng, đông trùng hạ thảo, trà thảo mộc, các sản phẩm chế biến từ nông sản và hàng tiêu dùng thân thiện môi trường.

Các gian hàng được đầu tư bài bản về hình thức, chú trọng trải nghiệm dùng thử, giới thiệu nguồn gốc và quy trình sản xuất, qua đó tạo sự tin tưởng và thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, mua sắm.

Là người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, bà Nguyễn Thị Thanh Dung (phường Phú Định, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, bà khá bất ngờ trước sự phong phú của nông sản Tây Ninh tại phiên chợ.
“Tôi đã thưởng thức nhiều sản phẩm như trà thảo mộc, bánh tráng, trái cây và cảm nhận chung là chất lượng tốt, hương vị dễ dùng. Đặc sản Tây Ninh có nét rất riêng so với các tỉnh khác trong khu vực Đông Nam Bộ, trong đó bánh tráng, lạp xưởng và các sản phẩm từ nông sản địa phương để lại ấn tượng với tôi” - bà Dung chia sẻ.

Cùng chung cảm nhận, bà Đỗ Thị Thu Trang (phường Bình Đông, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, bà đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm thủ công, thân thiện môi trường của Tây Ninh.
“Sản phẩm có mẫu mã đa dạng, hình thức đẹp, nhìn từ xa đã tạo được sự thu hút. Tôi không quá chú trọng hàng hiệu mà ưu tiên sản phẩm Việt Nam có giá trị sử dụng, nếu giá cả phù hợp tôi sẵn sàng mua để dùng trong gia đình hoặc làm quà tặng” - bà Trang nói.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Xuân Diệu, đại diện Công ty TNHH Nông nghiệp VACO (tỉnh Tây Ninh) cho biết, việc tham gia phiên chợ giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng đô thị, qua đó nắm bắt rõ hơn nhu cầu và thị hiếu thị trường.
“Thông qua các phiên chợ, doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm mà còn nhận được nhiều phản hồi trực tiếp từ khách hàng về chất lượng, mẫu mã. Đây là cơ sở quan trọng để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện sản phẩm đông trùng hạ thảo theo hướng tiện dụng, phù hợp hơn với người tiêu dùng thành phố” - ông Diệu chia sẻ.
Theo các doanh nghiệp, sự quan tâm và đón nhận tích cực của người tiêu dùng tại phiên chợ cho thấy nông sản, đặc sản Tây Ninh ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường nội địa, đồng thời mở ra cơ hội mở rộng hệ thống phân phối trong thời gian tới.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường

Mang đến phiên chợ các sản phẩm như bánh tráng, muối ớt và gia vị đặc trưng, anh Thái Bình Dương - đại diện đại lý Công ty CP Lành Group (tỉnh Tây Ninh) cho biết, dù quy mô phiên chợ do phường tổ chức không quá lớn so với một số hội chợ doanh nghiệp từng tham gia trước đây, nhưng lượng khách đến tham quan khá ổn định, sức mua tốt. Gian hàng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.
“Chúng tôi được tỉnh và Sở Công Thương hỗ trợ từ khâu bố trí gian hàng đến kệ trưng bày, nên doanh nghiệp yên tâm tham gia và tập trung giới thiệu sản phẩm. Phản hồi của khách hàng rất khả quan, cho thấy các sản phẩm của Tây Ninh ngày càng được thị trường quan tâm” - anh Dương chia sẻ.


Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Vườn Nhà Mình (tỉnh Tây Ninh) Phạm Ngọc Anh Tuấn cho biết, năm nay doanh nghiệp tham gia nhiều chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức. Tại phiên chợ Bình Đông, doanh nghiệp mang đến các dòng trà chùm ngây, tinh chất lá chùm ngây, bánh và dầu chùm ngây - những sản phẩm hướng đến xu hướng tiêu dùng xanh, tốt cho sức khỏe.
“Thông qua các hoạt động xúc tiến, chúng tôi tiếp cận trực tiếp nhiều khách hàng lẻ hơn, đồng thời mở rộng kết nối với các nhà phân phối. So với những năm trước, lượng khách sỉ tăng lên rõ rệt” - ông Tuấn nói.

Không chỉ các doanh nghiệp thực phẩm, nhiều đơn vị mang sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút cỏ bàng, túi cỏ bàng, hay các mặt hàng chế biến từ nông sản như đông trùng hạ thảo, bột rau má hòa tan, đá me, chanh muối,… cũng ghi nhận sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng đô thị, cho thấy sự đa dạng và khả năng thích ứng của doanh nghiệp Tây Ninh với thị hiếu thị trường.

Đánh giá ở góc độ kết nối thị trường và phân phối, anh Mai Đăng Khôi - phụ trách công tác đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Saigon Co.op nhận định, Tây Ninh và TP.Hồ Chí Minh có nhiều lợi thế bổ trợ lẫn nhau, không chỉ về giao thông, văn hóa mà còn trong lĩnh vực thương mại.
“Phiên chợ đã tạo được không gian kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thông qua việc trực tiếp quan sát sản phẩm, phản hồi của khách hàng, Saigon Co.op có thêm cơ sở thực tiễn để nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội mở rộng hệ thống cửa hàng, điểm bán tại Tây Ninh trong thời gian tới” - anh Khôi cho biết.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Tây Ninh Huỳnh Anh Phụng, việc tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại được Trung tâm triển khai liên tục, có trọng tâm và bám sát nhu cầu thị trường.
“Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, doanh nghiệp Tây Ninh có điều kiện quảng bá sản phẩm, kết nối tiêu thụ, mở rộng hệ thống phân phối và từng bước xây dựng thương hiệu. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp thị hiếu người tiêu dùng, từ đó điều chỉnh mẫu mã, chất lượng sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thực tế” - ông Huỳnh Anh Phụng nhấn mạnh.

“Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng thiết thực, hiệu quả, gắn với sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của tỉnh và xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Tây Ninh và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương” - ông Huỳnh Anh Phụng cho biết thêm.

Với kỳ vọng và quyết tâm của Ban Tổ chức cùng các địa phương tham gia, “Phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông” hướng tới trở thành sự kiện thường niên, từng bước xây dựng thương hiệu uy tín, góp phần quảng bá nông sản Việt và thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng xanh và bền vững./.
Thu Nhất