Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Giai đoạn 2021–2025, công tác quản lý nhà nước về giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được triển khai đồng bộ, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu vận tải ngày càng tăng của người dân, doanh nghiệp.


Theo Sở Xây dựng, tỉnh hiện quản lý hơn 3.400km đường thủy, bao gồm các tuyến sông lớn như Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây và khu vực hồ Dầu Tiếng – Tha La. Đây là mạng lưới giao thông quan trọng phục vụ vận chuyển vật liệu, nông sản và kết nối logistics.
Trong giai đoạn 2021–2025, toàn tỉnh tổ chức gần 600 cuộc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, tiếp cận gần 400.000 lượt người dân; cấp phát 450.000 tờ rơi, tài liệu; đồng thời phối hợp báo chí, truyền hình và mạng xã hội để đẩy mạnh nhận thức cộng đồng.
Nhiều mô hình tuyên truyền hiệu quả được triển khai như “Bến phà an toàn, văn minh, văn hóa”, “Tuyến sông văn minh”, vận động hành khách mặc áo phao khi qua phà và nhắc nhở chủ bến thực hiện đúng quy định báo hiệu đường thủy.
Lực lượng Cảnh sát đường thủy và các đơn vị liên quan đã thực hiện hơn 7.300 ca tuần tra kiểm soát, kiểm tra trên 58.000 lượt phương tiện. Qua đó, cơ quan chức năng xử lý gần 7.000 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 10,8 tỉ đồng; phát hiện, xử lý nhiều vụ việc nghiêm trọng như khai thác cát trái phép, sử dụng xung điện khai thác thủy sản, vận chuyển hàng cấm và hàng hóa không rõ nguồn gốc.
Mỗi năm, tỉnh bố trí khoảng 4 tỉ đồng để duy tu, bảo dưỡng hệ thống báo hiệu và luồng tuyến. Giai đoạn 2022–2024, hàng trăm cột biển báo và phao giới hạn luồng đã được bổ sung, hoàn thiện theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Hiện Tây Ninh tiếp tục khảo sát và đầu tư đồng bộ hệ thống báo hiệu trên toàn bộ 35 tuyến đường thủy thuộc diện quản lý.
Đến năm 2025, toàn tỉnh có 21 cảng và 401 bến thủy nội địa đang hoạt động. Sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng, bến duy trì ở mức cao, với hơn 4,2 triệu tấn năm 2022; gần 3,5 triệu tấn năm 2024 và 1,76 triệu tấn trong 6 tháng năm 2025.

Trong bối cảnh tỉnh hình thành sau sắp xếp đơn vị hành chính, Tây Ninh đang điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Lĩnh vực giao thông đường thủy sẽ được tích hợp các định hướng mới nhằm phát triển đồng bộ hạ tầng cảng, bến và logistics, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý bến thủy nội địa; tăng cường phối hợp giữa lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở; siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm; đồng thời chú trọng đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng để khai thác hiệu quả tiềm năng vận tải thủy./.
Lê Đức