Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Ngày 11.5, tại khu vực chân cầu Hoà Bình thuộc xã Hoà Hội, huyện Châu Thành xảy ra tình trạng sụp, lún đường dẫn vào cầu, tạo sự quan tâm của dư luận xã hội.

Sau thời gian rà soát, kiểm tra, đánh giá nguyên nhân xảy ra vụ việc và đưa ra phương án khắc phục sự cố, mới đây, Sở Xây dựng phối hợp Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra, đánh giá và giải pháp khắc phục sự cố này.
Khẩn trương chỉ đạo giải quyết sự cố công trình xây dựng
Vào ngày 11.5, cơ quan chức năng nhận được tin báo xảy ra sự cố sụp lún mặt đường dẫn vào cầu Hoà Bình phía mố MB, với chiều dài khoảng 64m, chiều rộng khoảng 5,5m (thời gian từ 4 giờ 30 phút đến khoảng 6 giờ) với độ sâu 3m. Thời điểm xảy ra sự cố có 7 người lưu thông (1 ô tô chở 4 người, 2 mô tô chở 3 người), 2 người không bị thương, 3 người bị sây sát nhẹ, 2 người bị thương nằm viện (đến ngày 19.5.2025 đã ra viện trở về nhà), gây thiệt hại hư hỏng 1 xe ô tô, 2 xe mô tô.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Châu Thành khẩn trương triển khai, tổ chức phân luồng giao thông, bảo đảm việc đi lại của người dân trong khu vực và các phương tiện được lưu thông thông suốt; thăm hỏi các nạn nhân bị ảnh hưởng sự cố sụt lún công trình (trong đó nhà thầu thi công - Công ty TNHH Vũ Hoan chịu trách nhiệm kinh phí và đã khắc phục bồi thường thoả đáng tài sản thiệt hại, thăm hỏi người bị sây sát do sự cố công trình gây ra); báo cáo sự cố công trình theo Điều 44, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26.1.2021; yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện (chủ đầu tư), tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn độc lập (công ty Cổ phần UTC2 thuộc trường Đại học Giao thông vận tải) khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân, sớm đưa ra giải pháp khắc phục.
Xác định nguyên nhân sự cố
Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá. Theo đó, kết quả kiểm tra xác định nguyên nhân chính dẫn đến sự cố là do đường dẫn vào cầu thi công trên nền đất yếu (Lớp 1a: lớp bùn dày khoảng 10,5m, là lớp đất yếu trong mặt cắt ngang địa chất), đơn vị tư vấn thiết kế không đưa ra giải pháp xử lý triệt để, năng lực thiết kế cá nhân phụ trách thiết kế kỹ thuật còn hạn chế dẫn đến các số liệu đầu vào trong phụ lục tính toán thiết kế chưa hợp lý so với kết quả khảo sát địa chất - thiết kế bản vẽ thi công.
Trong quá trình thi công đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng chưa kịp thời phát hiện và đưa ra khuyến cáo cảnh báo về lún. Ngoài ra, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đơn vị thi công đã sử dụng thiết bị lu rung và các phương tiện có trọng tải lớn làm phá vỡ kết cấu địa chất nền khu vực thi công.
Đối với nhật ký công trình và hồ sơ hoàn công, các cá nhân trực tiếp tham gia của đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát thiếu kiểm tra và khuyến cáo giải pháp xử lý nền đường dẫn vào cầu đắp cao trên nền đất yếu, chưa chú trọng đến quan trắc lún, ổn định (chuyển vị ngang) nền đường trong quá trình thi công. Đặc biệt thiếu kiểm tra, khuyến cáo độ lún quá giới hạn.
Phương án khắc phục sự cố công trình xây dựng
Trên cơ sở xác định nguyên nhân xảy ra sự cố và trách nhiệm của các bên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan chức năng phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, khẩn trương khắc phục sự cố, như:
Chủ đầu tư phối hợp các sở, ban, ngành và các đơn vị tư vấn kiểm tra hiện trạng toàn bộ kết cấu công trình, đặc biệt nền đường khu vực xảy ra sự cố.
Đơn vị tư vấn độc lập (công ty Cổ phần UTC2 thuộc trường Đại học Giao thông vận tải) thực hiện khảo sát, khoan địa chất bổ sung và đề xuất thống nhất giải pháp xử lý nền đất yếu.
Công an tỉnh bố trí lực lượng Công an khu vực giữ gìn trật tự, an toàn trong quá trình triển khai khắc phục.
Sở Xây dựng tổ chức thẩm định hồ sơ thiết kế, biện pháp khắc phục sự cố, bao gồm: đường dẫn vào cầu phía Mố B, đường dẫn vào cầu phía Mố A, và kiểm tra điều kiện ổn định, an toàn kết cấu cầu Hoà Bình; hướng dẫn kỹ thuật chuyên ngành liên quan trong quá trình thực hiện khắc phục sự cố; chủ trì theo dõi tiến độ, chất lượng thi công khắc phục sự cố, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh các vấn đề phát sinh, định kỳ hằng tuần báo cáo tiến độ xử lý về UBND tỉnh.
UBND huyện Châu Thành xây dựng kế hoạch khắc phục sự cố theo hồ sơ thiết kế được thẩm định, phê duyệt; chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Châu Thành (chủ đầu tư), các đơn vị tư vấn, thi công, giám sát thi công xây dựng thống nhất giải pháp khắc phục và các bước triển khai cụ thể, tổ chức khắc phục sự cố theo phương án được thẩm định, phê duyệt, không phát sinh từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Bên cạnh đó, UBND huyện chịu trách nhiệm giám sát quá trình thi công; kiểm tra, đôn đốc tiến độ; xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vướng mắc phát sinh; chỉ đạo đơn vị tư vấn độc lập cung cấp hồ sơ đầy đủ phục vụ thẩm định và thi công, cử chuyên gia tham gia hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu trong suốt quá trình thực hiện; chỉ đạo chủ đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện định kỳ hằng tuần vào ngày thứ tư gửi UBND huyện Châu Thành, Sở Xây dựng tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh.
Sau khi khắc phục xong, phối hợp cùng các sở, ngành và đơn vị tư vấn độc lập đánh giá khả năng chịu lực, an toàn cả công trình trước khi đưa vào khai thác sử dụng.

Thời gian khắc phục sự cố trong khoảng 50 ngày, không phát sinh ngân sách Nhà nước
Trên cơ sở kiểm tra, đánh giá về mặt kỹ thuật, Sở Xây dựng tỉnh và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan đề xuất triển khai giải pháp kỹ thuật khắc phục sự cố bảo đảm ổn định, an toàn, bền vững theo hướng:
Áp dụng phương pháp cọc xi măng - đất (Cement Deep Mixing – CDM, là phương pháp gia cố nền đất yếu bằng cách sử dụng xi măng trộn với đất tại chỗ để tạo ra các cọc có cường độ và độ ổn định cao hơn so với đất tự nhiên. Quá trình này thường được thực hiện bằng cách khoan sâu xuống đất, sau đó bơm và trộn xi măng với đất xung quanh, tạo thành một khối đồng nhất) D800, chiều dài cọc từ 10,6m đến 14,8m, khoảng cách tim cọc 1,7m (bố trí lưới vuông) để gia cố nền đất yếu đường dẫn vào cầu, bảo đảm ổn định lâu dài.
Thi công lại các lớp kết cấu nền, móng, mặt đường theo hồ sơ thiết kế được thẩm định, phê duyệt; kiểm tra lại điều kiện ổn định nền móng và kết cấu đường dẫn hai đầu cầu, đồng thời thực hiện đánh giá an toàn công trình cầu Hoà Bình (khả năng chịu lực, các điều kiện để công trình được đưa vào khai thác sử dụng).

Ông Đặng Hoàng Chương– Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh cho biết, thời gian thực hiện khắc phục sự cố trong khoảng 50 ngày, kể từ ngày bắt đầu thi công (dự kiến từ ngày 11.6.2025 đến ngày 30.7.2025). Việc khắc phục sự cố không phát sinh ngân sách Nhà nước. Các đơn vị liên quan việc thiết kế, thi công (như tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, đơn vị thi công) cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm tài chính cho toàn bộ chi phí khắc phục sự cố.
Hoàng Trần