BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kampong Cham – Tây Ninh – Bình Phước: Tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hợp tác ngày càng bền vững

Cập nhật ngày: 18/09/2010 - 06:05

Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Nên (phải) và Tỉnh trưởng Kampong Cham Hun Neng chúc mừng một năm hợp tác thành công.

(BTNO) - Sáng 18.9, tại trụ sở Đảng Nhân dân Campuchia tỉnh Kampong Cham đã diễn ra Hội nghị lần thứ nhất giữa các Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia 3 tỉnh Kampong Cham, Tây Ninh và Bình Phước.

Hội nghị do Tỉnh trưởng Kampong Cham Hun Neng, Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Nên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Giang Văn Khoa đồng chủ trì.

Tại Hội nghị, ngài Hun Neng cho biết, trong những năm qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng Nhân dân và chính phủ hoàng gia Campuchia, Kampong Cham đã rất nỗ lực trong việc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện, nhiều công trình công ích như trường học, bệnh viện, hệ thống thuỷ lợi, điện lực đã được triển khai xây dựng, góp phần làm thay đổi bộ mặt tỉnh Kampong Cham, vốn đã bị tàn phá rất nhiều sau thảm hoạ diệt chủng do Pol Pot – Ieng Sari gây ra. Đặc biệt trong năm 2009 vừa qua, tỉnh Kampong Cham đã xuất khẩu được gần 280 ngàn tấn gạo. Trong 9 tháng đầu năm 2010, một số nơi gặp khó khăn vì hạn hán nhưng lượng gạo xuất khẩu của tỉnh cũng đã đạt gần 90% so với cùng kỳ.

Ngài Hun Neng đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Kampong Cham với các tỉnh Tây Ninh và Bình Phước. Ông nhấn mạnh, từ mối quan hệ này, tình hình an ninh trên tuyến biên giới ngày càng ổn định, góp phần đẩy mạnh giao thương. Không những thế, Tây Ninh và Bình Phước đã hỗ trợ Kampong Cham rất nhiều, trên tất cả lĩnh vực công- nông- nghiệp, giáo dục, y tế, du lịch… thể hiện sự gắn bó keo sơn, bền chặt giữa 3 tỉnh.

Báo cáo tổng kết 1 năm hợp tác hữu nghị giữa 3 tỉnh, ngài Lan Chhorn – Phó Chủ tịch UB. Hội hữu nghị Campuchia – Việt Nam tỉnh Kampong Cham cho biết, Kampong Cham đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Tây Ninh và Bình Phước trong việc tổ chức hoạt động của các đội phân giới, cắm mốc của hai nước trong khuôn khổ thực hiện Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định đường biên giới mà chính phủ hai nước đã ký năm 2005. Tính đến nay đã xác định trên thực địa được 57 vị trí mốc với 62 cột, thống nhất được 31 vị trí mốc với 34 cột, xây dựng xong 25 vị trí mốc với 26 cột. Được biết, Kampong Cham có đường biên giới giáp hai tỉnh Tây Ninh và Bình Phước dài 143 km với 1 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính và 3 cửa khẩu phụ (giáp với Tây Ninh 5 cửa khẩu, giáp với Bình Phước 1 cửa khẩu phụ).

Thực hiện chương trình hợp tác phát triển trên cơ sở hai bên cùng có lợi, Kampong Cham và Tây Ninh tích cực hợp tác trên nhiều lĩnh vực như phòng chống tội phạm qua biên giới, nhất là tội phạm ma tuý, trộm cướp, phòng chống dịch bệnh qua biên giới, giao lưu học tập kinh nghiệm giữa các ngành, tạo điều kiện cho nhân dân hai bên qua lại thăm thân nhân, trị bệnh, mua bán, trao đổi hàng hoá thuận lợi… Tỉnh Kampong Cham cũng đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho Tây Ninh thực hiện có hiệu quả các đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia về nước.

Lãnh đạo 3 tỉnh Kampong Cham, Tây Ninh và Bình Phước cam kết tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hợp tác ngày càng bền vững.

Ngài Lan Chhorn ghi nhận sự giúp đỡ nhiệt tình của Tây Ninh và Bình Phước trong công tác y tế, 2 lần đưa đoàn bác sĩ sang Kampong Cham khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 3.600 người dân nghèo. Hội chữ thập đỏ tỉnh Tây Ninh khám bệnh và tặng quà cho 300 hộ nghèo. Đặc biệt, Tây Ninh đã 4 lần hỗ trợ thuốc và dụng cụ thú y giúp Kampong Cham chủng ngừa các loại dịch bệnh trên gia súc…

“Truyền thống đoàn kết, hữu nghị của hai dân tộc Việt Nam – Campuchia nói chung và các tỉnh (Tây Ninh, Bình Phước, Kampong Cham) nói riêng đã trải qua những chặng đường vẻ vang của lịch sử, tình cảm đó được xây dựng và phát triển bằng mồ hôi, xương máu của nhiều thế hệ. Chúng ta có bổn phận tiếp nối, vun bồi và phát huy ngày càng gắn bó hơn để xứng đáng là “Láng giềng tốt đẹp – hữu nghị truyền thống – hợp tác toàn diện - ổn định lâu dài” mà lãnh đạo và nhân dân hai nước từng khẳng định”, Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Hội nghị. Ông cho rằng, các hoạt động hợp tác hữu nghị tạo điều kiện để các tỉnh thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm, chia sẻ, hỗ trợ động viên nhau cùng phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn. Đồng thời nâng cao cảnh giác và sẵn sàng đập tan mọi âm mưu gây chia rẽ, phá hoại khối đoàn kết, thuỷ chung.

Lãnh đạo 3 tỉnh Kampong Cham, Tây Ninh và Bình Phước đã thống nhất, ký kết Bản ghi nhớ nhấn mạnh lập trường kiên định trong việc tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hợp tác ngày càng bền vững của Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia của 3 tỉnh, đưa tình đoàn kết hữu nghị này vào hoạt động thực tiễn thiết thực, sinh động nhằm nâng cao đời sống nhân dân ngày càng vững chắc, thịnh vượng.

Thành phố Kampong Cham

 

Lãnh đạo 3 tỉnh Kampong Cham, Tây Ninh, Bình Phước thực hiện nghi thức chào cờ 2 nước Việt Nam - Campuchia.

 

Đoàn đại biểu tỉnh Tây Ninh

 

Ký kết Bản ghi nhớ chung giữa 3 tỉnh

 

Trao Bản ghi nhớ chung giữa 3 tỉnh

 

Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Nên (phải) trao bức trướng đánh dấu một năm hợp tác hữu nghị giữa 3 tỉnh cho Tỉnh trưởng Kampong Cham Hun Neng.

 
Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Nên (phải) tặng quà cho Tỉnh trưởng Kampong Cham Hun Neng.
 

Tỉnh trưởng Kampong Cham Hun Neng  tặng quà cho Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Nên (phải).

 

Lãnh đạo 3 tỉnh Tây Ninh, Kampong Cham và Bình Phước chụp ảnh lưu niệm cùng các cựu cán bộ chuyên gia tỉnh Tây Ninh từng làm việc tại tỉnh Kampong Cham trong những ngày mới thoát khỏi hoạ diệt chủng Pol Pot - Ieng Sari

Đặng Hoàng Thái