BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khắc phục các vướng mắc để đưa nghị quyết HĐND tỉnh đi vào cuộc sống 

Cập nhật ngày: 23/11/2023 - 14:46

BTNO - Thực hiện chương trình giám sát trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, ngày 22.11, Thường trực HĐND tỉnh Tây Ninh giám sát nội dung thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Tiến Hưng- thành viên tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thị xã Trảng Bàng phát biểu.

Qua giám sát triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến 31.1.2023, Thường trực HĐND tỉnh đã có thông báo với 5 kiến nghị đối với UBND tỉnh liên quan đến 19 nghị quyết. Đến nay có 8/19 nghị quyết trong quá trình thực hiện còn vướng mắc nhưng chậm tháo gỡ; 4/19 nghị quyết ban hành chính sách đặc thù của địa phương đã được triển khai thực hiện, đến nay lại chưa có đối tượng thụ hưởng.

Đối với 28 nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành trong năm 2023 (từ ngày 1.2 đến 20.8), qua giám sát cho thấy UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định quy định chi tiết hoặc các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện 28/28 nghị quyết. Trong đó, 24 nghị quyết đã và đang chỉ đạo triển khai thực hiện; 1 nghị quyết chưa thực hiện được (Nghị quyết số 52/2023/NQ-HĐND quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2023-2024 đến năm học 2024-2025); 3 nghị quyết đã triển khai thực hiện xong.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Mai- Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu.

Đối với việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của HĐND tỉnh và các cơ quan HĐND tỉnh, qua giám sát, giải trình, hầu hết các nội dung UBND tỉnh đều có văn bản chỉ đạo, giao các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện các kiến nghị; tuy nhiên, việc đôn đốc, theo dõi kết quả chưa đầy đủ, kịp thời.

Riêng việc thực hiện các kết luận qua chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 4 phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại 4 kỳ họp thường lệ, ban hành 74 kiến nghị. Qua rà soát, 71/74 kiến nghị đã được các sở, ngành có văn bản phản hồi về Thường trực HĐND tỉnh, còn 3 ý kiến kết luận chất vấn chưa có thông tin và 3 nội dung cần tiếp tục theo dõi kết quả thực hiện kết luận chất vấn.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cho biết, UBND tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện khắc phục kịp thời các khó khăn, vướng mắc để thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND tỉnh; đưa các nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Toàn cảnh buổi giám sát.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy ghi nhận vai trò quan trọng của UBND tỉnh trong việc trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành các nghị quyết.

Qua giám sát việc thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND tỉnh cho thấy vẫn còn tình trạng chậm triển khai, chậm nắm bắt và giải quyết khó khăn, vướng mắc; công tác tham mưu của các sở, ban ngành đối với UBND tỉnh còn sự e ngại, sợ sai...

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh có biện pháp khắc phục triệt để những khó khăn, vướng mắc được chỉ ra sau giám sát; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nghị quyết HĐND tỉnh; thường xuyên đôn đốc theo dõi, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, kiến nghị của HĐND tỉnh.

Phương Thuý