BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khoá X 

Cập nhật ngày: 19/07/2022 - 09:14

BTNO - Sáng 19.7, HĐND tỉnh khoá X nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 4 dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy, Nguyễn Thanh Phong.

Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Dự kỳ họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Phạm Hùng Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Văn Hợp cùng các vị đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết, 6 tháng đầu năm 2022 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 giảm mạnh nhưng vẫn còn diễn biến khó lường và tác động nhiều mặt, cùng với sức ép lạm phát, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng… đã tác động tiêu cực đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân.

Song, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ, tin tưởng của Nhân dân, Tây Ninh đã quyết liệt triển khai, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, nhất là bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022 đã đề ra và đạt được những kết quả tích cực, toàn diện.

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát để khôi phục kinh tế; GRDP tăng trưởng khá (5,2%), giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ, ngành du lịch tăng trưởng ấn tượng với tổng doanh thu tăng 54,2% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu tăng 17,7%, thu hút đầu tư trong nước tăng 15,7%, hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc, công tác an sinh xã hội được quan tâm, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, có những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục như: tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công còn chậm, tỷ lệ giải ngân chưa đạt mục tiêu đề ra; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm xử lý còn chậm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư; điểm nghẽn trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, quy hoạch tuy đã được nhận diện nhưng chưa được tháo gỡ kịp thời; công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường còn hạn chế; công tác cải cách hành chính chưa cải thiện nhiều, chưa bền vững; kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa được thực hiện nghiêm túc.

Thực tế trên đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có vai trò không nhỏ của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc đề xuất các giải pháp khắc phục và xem xét, quyết nghị những vấn đề quan trọng của địa phương, tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH của năm 2022 và cho cả nhiệm kỳ với quyết tâm cao nhất.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị các vị đại biểu tập trung xem xét, thảo luận và quyết nghị 3 nội dung trọng tâm.

Một là, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, ngân sách nhà nước, xây dựng cơ bản và xem xét báo cáo công tác của các cơ quan liên quan, báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến HĐND tỉnh và các báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm 2022.

Từ thực tiễn địa bàn ứng cử, vị trí công tác và tiếp thu ý kiến của cử tri, đề nghị các vị đại biểu tập trung trí tuệ để phân tích, cho ý kiến về việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm, xác định rõ các nguyên nhân chủ quan làm ảnh hưởng đến kết quả đạt được, đề xuất các giải pháp cụ thể để vượt qua khó khăn, thách thức hiện nay nhằm hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch của năm.

Bà Nguyễn Đài Thy - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trình bày Dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh.

Hai là, xem xét quyết nghị đối với 10 nghị quyết chuyên đề như nội dung chương trình kỳ họp đã thông qua. Đề nghị các đại biểu xuất phát từ bối cảnh thực tiễn địa phương hiện nay, dự báo tình hình trong thời gian tới để có những ý kiến đóng góp sâu sát, đề xuất giải pháp căn cơ về những chính sách, quy định, biện pháp để đảm bảo tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả của các Nghị quyết khi ban hành.

Ba là, thực hiện Chương trình giám sát năm 2022, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành xem xét kết quả giám sát của Thường trực HĐND đối với việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ hai; thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp theo từng nhóm vấn đề được cử tri, đại biểu quan tâm và thực hiện công tác nhân sự theo thẩm quyền.

Đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát ý kiến, kiến nghị của cử tri để xem xét, cho ý kiến, tham gia chất vấn có chất lượng và hiệu quả.

Đại biểu dự kỳ họp.

“Kỳ họp thứ 4 của HĐND tỉnh khoá X có rất nhiều nội dung, thời gian làm việc khá chặt. Tôi đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, tích cực tham gia các hoạt động kỳ họp, có nhiều ý kiến thảo luận, góp ý xác đáng, quyết nghị chuẩn xác, vì sự phát triển chung của tỉnh và niềm tin, sự mong đợi của cử tri và Nhân dân.

Tôi cũng mong cử tri và Nhân dân tỉnh nhà quan tâm theo dõi, giám sát hoạt động của kỳ họp, tham gia đóng góp ý kiến để HĐND tỉnh thực hiện tốt nội dung, chương trình đề ra” - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

Kỳ họp diễn ra trong 2 ngày 19 và 20.7, Báo Tây Ninh tiếp tục cập nhật thông tin về kỳ họp.

Phương Thúy-Trúc Ly