BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc trọng thể kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV 

Cập nhật ngày: 15/01/2024 - 11:21

BTNO - Sáng 15.1, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội dự lễ khai mạc trọng thể kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự Kỳ họp.

Kỳ họp bất thường lần thứ 5 dự kiến diễn ra trong 3 ngày theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội và bế mạc vào sáng 18.1. Ngày 17.1, Quốc hội nghỉ 1 ngày để các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, dự thảo nghị quyết.

Với việc tổ chức kỳ họp bất thường lần này, Quốc hội khóa XV đã có 5 kỳ họp bất thường kể từ đầu nhiệm kỳ khóa XV. Đây là việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử 78 năm hoạt động của Quốc hội Việt Nam. Quốc hội nhận định các kỳ họp “bất thường” đã trở thành “bình thường”, nhằm đáp ứng đúng và trúng yêu cầu của đời sống kinh tế, xã hội và nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh tham dự Kỳ họp sáng 15.1

Chia sẻ với phóng viên Báo Tây Ninh, bà Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh cho biết, chủ trương của Quốc hội thời gian tới sẽ ngày càng nhiều hơn các kỳ họp bất thường, vì theo đại biểu kỳ họp bất thường Quốc hội sẽ xử lý kịp thời các nhiệm vụ, các yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các vấn đề quan trọng của đất nước. Vì vậy Quốc hội không chỉ tập trung vào 2 kỳ họp chính trong năm mà kỳ họp bất thường sẽ được tổ chức nhiều hơn trong khoá XV này.

Các đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp.

Cũng theo đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý, kỳ họp bất thường lần này tiếp tục khẳng định Quốc hội hết sức có trách nhiệm và đồng hành cùng Chính phủ trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc và cho ý kiến kịp thời để giải quyết các vấn đề cấp bách, những vấn đề liên quan đến quốc gia. Đại biểu cũng chia sẻ thêm, kỳ họp lần này diễn ra trong thời gian cận Tết nguyên đán Giáp Thìn, điều này cho thấy Quốc hội không phân biệt thời điểm nào trong năm mà khi có yêu cầu xử lý, có ý kiến của Quốc hội để Chính phủ có thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình thì Quốc hội có thể họp bất thường và điều này thể hiện sự đổi mới, trách nhiệm ngày càng cao của Quốc hội với Chính phủ, cử tri và với đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Kỳ họp.

Theo chương trình, kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai theo trình tự, thủ tục rút gọn. 

Bên cạnh đó, Quốc hội xem xét và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý.

Theo đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý, để tham gia tốt kỳ họp bất thường lần này, thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề và tổ chức lấy ý kiến góp ý bằng văn bản các cơ quan, đơn vị liên quan, các đối tượng chịu tác động của chính sách, pháp luật của 2 dự thảo luật và 2 nghị quyết.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH Phạm Hùng Thái làm Trưởng đoàn sẽ tham gia và cùng Quốc hội xem xét, thông qua các dự thảo luật, cũng như các nghị quyết nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tố Tuấn