Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai thác du lịch để phát triển kinh tế-xã hội

Cập nhật ngày: 14/06/2020 - 19:57

BTNO - Qua các Dự thảo văn kiện của đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025, là một công dân, tôi xin được trình bày rõ nhận thức của mình như sau:

Trong Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2021-2025), tại chương III “Nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2021-2025”, mục 1.2 “Xác định du lịch là một trong những trọng tâm đột phá phát triển, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh…”

Nhìn một cách tường tận, bao quát, du lịch là một nguồn lực rất phong phú và dồi dào của tỉnh Tây Ninh. Chúng ta cần đánh thức, khơi dậy tiềm năng vô giá này. Theo tôi, để khai thác nguồn tài nguyên du lịch thực sự trở thành điểm nhấn trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, chúng ta có nhiều phương thức: mở cửa mời gọi nhà đầu tư có năng lực trong và ngoài tỉnh, phải khai thông nhiều tuyến giao thông khép kín, hợp lý, phù hợp với đặc trưng của từng loại du lịch. Tổ chức nhiều hoạt động cho du khách vừa vật chất lẫn tinh thần mang nét đặc thù của Tây Ninh, vừa bảo đảm nét văn hóa địa phương.

Bàn tiếp ở mục 1.2 “Xác định du lịch là một trong những trọng tâm đột phá phát triển, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh…”, dự thảo ghi “xây dựng phát triển thành phố Tây Ninh thành đô thị du lịch xanh, là trung tâm vui chơi, giải trí mua sắm cho khách du lịch, có các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm, có các trung tâm mua sắm, ẩm thực tập trung với quy mô lớn, chất lượng”.

Thực ra chúng ta đã từng xây dựng phố đêm ngay trung tâm thành phố Tây Ninh, thẳng thừng mà nói, ai cũng biết kém hiệu quả, như không gian mua sắm là mất hẳn, chỉ còn rải rác mấy điểm ăn uống về đêm, đó là những điểm đã hình thành từ trước. Song có thể nhìn bao quát mà nhận diện ra rằng, không có nơi nào thuận lợi hơn để tổ chức được “phố đêm” dành cho du khách nghỉ dưỡng, giải trí bằng ở đây.

Và điều quan trọng mang tính quyết định cho hoạt động của phố đêm thật hiệu quả là cần tạo một không gian thoáng đãng, văn minh, lịch sự…, phải phân vùng, định vị cho từng loại hoạt động một cách hợp lý như phố đi bộ, nơi để xe các loại, nhà nghỉ, khách sạn,… không nên để chen chúc với cơ quan công sở.

Ý kiến trên đây xuất phát từ nguyện vọng kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ trong tương lai, xứng đáng là 1 trong 8 tỉnh, thành phố thuộc vùng trọng điểm kinh tế phía Nam đã được Chính phủ xác định.

ThS.Lê Văn Hồng