BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Bến Cầu:

Khảo sát về hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên trên địa bàn xã Long Khánh, Lợi Thuận 

Cập nhật ngày: 01/07/2022 - 22:46

BTNO - Ngày 30.6, đoàn giám sát trách nhiệm Ban Thường vụ Huyện uỷ Bến Cầu (do Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập) có buổi khảo sát tại Đảng uỷ xã Long Khánh và Đảng uỷ xã Lợi Thuận. Phạm vi khảo sát về hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên trên địa bàn xã.

Ông Phạm Thành Niên- Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Long Khánh phát biểu tại buổi giám sát.

Đây là cơ sở để đến ngày 1.7.2022, đoàn giám sát làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Bến Cầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các văn bản: Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 3.10.2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành hướng dẫn khung để các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2.2.2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành về việc giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên; Quy định số 213-QĐ/TW ngày 2.1.2020 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú.

Chủ trì buổi khảo sát là ông Đặng Xuân Lãnh- Trưởng Ban Dân chủ, pháp luật - Dân tộc, tôn giáo, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Tại hội trường UBND xã Long Khánh, ông Phạm Thành Niên- Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Long Khánh báo cáo tóm tắt kết quả triển khai thực hiện các văn bản trên của Đảng tại địa phương, trong khoảng thời gian được khảo sát từ ngày 1.1.2021 đến ngày 31.3.2022.

Theo ông Niên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên, sự lãnh đạo và chỉ đạo kịp thời của Đảng uỷ xã. Từ đó, công tác triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo kịp thời; ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên được nâng lên, hoàn thành tốt vai trò và nhiệm vụ được giao…

Tuy nhiên, việc phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan để thực hiện quy chế, quy định có lúc chưa thường xuyên, liên tục nên chất lượng hoạt động chưa cao. Ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân chưa nhiều, chưa có nhiều ý kiến đóng góp trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nguyên nhân của những hạn chế này là do trình độ chuyên môn của một vài cán bộ còn yếu, còn tính thụ động; phần lớn nhân dân ngại va chạm nên chưa mạnh dạn tham gia ý kiến phê bình đối với tổ chức, cá nhân.

Ông Đặng Xuân Lãnh đề nghị Đảng uỷ xã Long Khánh niêm yết 27 biểu hiện theo Quyết định số 99-QĐ/TW nêu trên tại vị trí thuận lợi để quần chúng nhân dân dễ tiếp cận, giám sát. Đối với Quy định số 124-QĐ/TW đang đề cập, Đảng uỷ xã cần bổ sung thêm trong báo cáo nguyên nhân vì sao khuyết vị trí Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Long Khánh kéo dài, cần nêu cụ thể và rõ hơn nữa những mặt còn hạn chế tại báo cáo của Đảng ủy xã.

Tại hội trường UBND xã Lợi Thuận, ông Nguyễn Văn Cường- Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Lợi Thuận báo cáo tóm tắt kết quả triển khai thực hiện các văn bản trên của Đảng. Theo đánh giá chung của ông Cường, Đảng uỷ xã đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời các văn bản của cấp trên đến các chi bộ trực thuộc, các ban, ngành, đoàn thể xã, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động.

 Đảng uỷ xã Lợi Thuận quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng; duy trì nghiêm chế độ hội họp, sinh hoạt Đảng; thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm; chỉ đạo triển khai, thực hiện tốt việc cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị…

Quang cảnh buổi khảo sát tại hội trường UBND xã Lợi Thuận.

Tuy nhiên, công tác quán triệt, triển khai, tuyên truyền các văn bản của cấp trên có lúc còn chậm, chưa đi vào chiều sâu, hình thức chưa phong phú. Công tác tự phê bình và phê bình ở một vài chi bộ chất lượng chưa cao. Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các đoàn thể xã tuy có xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nhưng chất lượng và hiệu quả thấp; tiến độ thực hiện còn chậm so với kế hoạch đề ra, chưa tổ chức thực hiện được việc phản biện xã hội ở cấp xã. 

Về nguyên nhân của những hạn chế vừa nêu, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021, nhất là công tác tuyên truyền và tổ chức các cuộc hội họp tập trung đông người. Một số ít đảng viên còn ít tham gia phát biểu ý kiến đóng góp trong tự phê bình và phê bình. Lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể xã từng lúc chưa nghiên cứu nắm vững các quy định về nội dung giám sát, phản biện, chưa chủ động theo dõi kế hoạch nên trong thực hiện chất lượng, hiệu quả chưa cao, tiến độ thực hiện còn chậm.

Ông Đặng Xuân Lãnh đề nghị Đảng uỷ xã Lợi Thuận gửi bổ sung số liệu và văn bản liên quan cho đoàn giám sát, để đoàn nghiên cứu và làm cơ sở thực hiện giám sát Thường vụ Huyện uỷ Bến Cầu.

Quốc Sơn