BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh:

Khảo sát việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh 

Cập nhật ngày: 09/10/2020 - 16:09

BTNO - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, ngày 9.10, ông Huỳnh Thanh Phương-Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh có buổi khảo sát tình hình quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bác sĩ  Liêu Chí Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tây Ninh thông tin đến đoàn khảo sát về tinh hình hoạt động của bệnh viện.

Báo cáo với đoàn khảo sát, ông Liêu Chí Hùng-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, việc thanh quyết toán BHYT giữa Bệnh viện và cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) mặc dù tốt hơn, ổn hơn so với trước đây nhưng vẫn còn tồn tại một số vấn đề.

Cụ thể, thời gian quyết toán còn chậm, sau khi quyết toán xong lại phải tổ chức giám định lại theo chuyên đề. Bệnh viện đấu thầu thuốc theo đúng quy định, có mời BHXH tham gia nhưng nhưng khi đăng ký thuốc lên cổng thông tin điện tử thì bị từ chối thanh toán với nội dung báo lỗi “thuốc có hàm lượng cao ít cạnh tranh” và “giá trúng thầu thuốc của Tây Ninh cao hơn giá trúng thầu cao nhất và thấp nhất so với những tỉnh khác”.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho rằng, những thông tin từ phía BHXH như trên là “không phù hợp”. Lãnh đạo Bệnh viện cũng nhìn nhận, dự toán khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT theo hình thức cào bằng như hiện nay là không hợp lý, vì bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật cao hơn tuyến dưới....

Ông Liêu Chí Hùng cho biết thêm, việc khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế còn những bất cập, bất hợp lý trong cách tính toán, cách nhìn nhận giữa cơ sở khám chữa bệnh với cơ quan BHXH. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số lượng người bệnh điều trị ở đây phần lớn là người lớn tuổi, người già, thời gian điều trị kéo dài so với tuyến cơ sở, tuy nhiên việc phân bổ kinh phí khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT lại ngang nhau.

Ông Huỳnh Thanh Phương, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh phát biểu kết thúc buổi khảo sát.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn khảo sát đề nghị lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh thuyết minh, giải trình cụ thể những quy định được nhìn nhận là còn nhiều bất cập hiện nay, vì báo cáo của bệnh viện nặng tính chuyên môn, chuyên ngành, khó hiểu.

Giải trình thêm, ông Liêu Chí Hùng-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông tin, việc đấu thầu thuốc rất khó khăn, phức tap vì số lượng, chủng loại thuốc quá lớn, do đó để hoàn thành một gói thầu thuốc mất nhiều thời gian. Hình thức đấu thầu như thế nào (phân tán hay tập trung) cũng còn những ý kiến khác nhau, có ý kiến đề nghị nên đấu thầu tập trung để tránh những hiện tượng tiêu cực.

Kết thúc buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Phương đề nghị lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm lại báo cáo, trong đó nêu vấn đề thật rõ, cụ thể, dễ hiểu, thuyết minh rõ ràng những bất hợp lý hiện nay để đoàn ĐBQH tỉnh có cơ sở kiến nghị với các cơ quan quản lý ở Trung ương.

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương cũng đề nghị lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh xem lại mô hình, cách thức quản trị hiện nay đã hợp lý, khoa học hay chưa. “Nên có một lãnh đạo chuyên trách mảng quản lý khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT” - ông Phương khuyến nghị. Đồng thời, ông Phương kiến nghị lãnh đạo Sở Y tế đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trong việc quản lý quỹ BHYT để BHYT thật sự là nơi người bệnh có thể yên tâm khi điều trị.

Đ.V.T


Liên kết hữu ích