BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khi nhà báo làm nghề tay trái

Cập nhật ngày: 21/06/2010 - 05:27

Vừa hết giờ làm ở cơ quan, anh Ngô Quang Son, phóng viên Đài Truyền thanh huyện Bến Cầu liền vội vã về nhà (ở ấp Thuận Hoà, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) để chăm sóc cho mấy chú gà sao mới nở. Sau đó anh lấy rau, cám cho đàn gà bố mẹ ngoài chuồng ăn. Khi đã tạm ổn, anh mới thay trang phục, ăn cơm, nghỉ trưa.

Gần hai năm nay, ngày nào anh Son cũng tất bật với việc chăm sóc đàn gà của mình như vậy nhưng với anh đó là niềm vui. Anh bảo: “Tuy hơi cực một chút nhưng nghề tay trái này vừa kiếm thêm thu nhập vừa giải trí rất tốt. Mặc dù là nghề phụ nhưng lại cho thu nhập chính đó”.

Anh Son chăm sóc đàn gà sao của mình

Tính đến nay, anh Son đã công tác ở Đài Truyền thanh huyện Bến Cầu đã được 12 năm. Công việc hằng ngày của anh là quay phim, viết tin, bài, trực phát thanh và quản lý, sửa chữa hệ thống loa phát thanh ở các xã trong huyện. Tuy công việc luôn bận rộn, nhưng với bản tính năng động, thích tìm tòi khám phá. Những lúc trực máy ở cơ quan, anh phóng viên trẻ này thường xuyên lên mạng internet để tìm kiếm thông tin cập nhật cho công việc của mình. Một lần đang lang thang trên mạng, anh đọc thấy ở Tiền Giang có nhiều người nuôi gà sao làm giàu. Tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan như: kỹ thuật, chi phí chăn nuôi, thức ăn, đầu ra tiêu thụ... anh nhận thấy có thể phát triển được nghề này ở Tây Ninh. Nghĩ sao làm vậy, anh Son đã mạnh dạn lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đem ra ngân hàng vay 15 triệu đồng về đầu tư vào chăn nuôi. Anh dùng tiền vay xây dựng chuồng trại, mua sắm những dụng cụ cần thiết và mua gà giống. Tháng 8.2009, anh Son đến Tiền Giang mua về 120 con gà sao mới nở để nuôi thử. Nhờ được chăm sóc kỹ, cho ăn đầy đủ nên chỉ sau 4 tháng, đàn gà của anh đã lớn nhanh như thổi, trung bình mỗi con cân nặng khoảng 2kg và bắt đầu đẻ trứng. Ban đầu, anh Son chỉ dự định nuôi gà bán thịt, nhưng thấy gà đẻ nhiều, anh Son quyết định đầu tư thêm 3 triệu đồng nữa và mua thêm một tủ ấp trứng bằng điện về để ấp ra gà con.

Hiện nay, đàn gà giống của anh Son có 52 con. Trung bình mỗi tháng thu hoạch được khoảng 1.000 trứng, nở được khoảng 600 con gà con. Anh bán gà con với giá 20.000 đồng/con và thu được 12 triệu đồng, trừ các khoản chi phí, anh còn lãi được khoảng 5 triệu đồng/tháng. Chỉ mới sau hơn một năm chăn nuôi, anh Son đã thu hồi được vốn đầu tư. Anh cho biết: “Hiện nay, nguồn gà con không đủ cung cấp cho khách hàng nên sắp tới, tôi sẽ mở rộng thêm quy mô chăn nuôi, nâng đàn gà bố mẹ lên khoảng 500 - 1.000 con để cung cấp gà con được nhiều hơn”.     

Qua thực tế chăn nuôi, anh Son rút được nhiều kinh nghiệm nhằm hạ giá thành đàn gà. Anh chia sẻ: “Không cần xây dựng chuồng kiên cố mà có thể tận dụng vật liệu như cây trong vườn hoặc gỗ tạp. Về thức ăn cho gà, có thể giảm bớt cám thức ăn gia súc, thay vào đó là lúa và các loại rau xanh sẵn có trong thiên nhiên như: lục bình, rau muống, rau lang… Cách cho ăn này sẽ khiến gà chậm lớn hơn một tháng so với cho ăn bằng cám thức ăn gia súc, nhưng giá thành giảm khoảng 50% chi phí chăn nuôi. Như vậy vẫn có lời hơn nhiều”.

Trương Dương