Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH:

Không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân 

Cập nhật ngày: 08/04/2022 - 00:24

BTN - Cán bộ, công chức phải nhận thức và thể hiện vai trò là "người đầy tớ của nhân dân", tận tuỵ phục vụ nhân dân, không gây phiền hà, nhũng nhiễu- nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thị xã Hoà Thành.

Không gây phiền hà, nhũng nhiễu

Thời gian qua, một số người dân phản ánh vẫn còn sự “nhũng nhiễu”, “phiền hà” của một bộ phận cán bộ trong giải quyết một số TTHC- nhất là ở lĩnh vực đất đai.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, trong năm 2021 và quý I.2022, Thành phố chưa nhận được đơn khiếu nại, phản ánh về thái độ phục vụ, tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC- nhất là ở lĩnh vực đất đai.

Hiện tại, lĩnh vực đất đai của Thành phố đã chuyển sang Trung tâm Hành chính công tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả, khâu phục vụ của lĩnh vực này chuyển biến tích cực, phục vụ tốt nhu cầu của công dân nên hồ sơ trễ hạn thấp, quý I, Thành phố có 1 hồ sơ bị chậm do công chức quên thao tác chuyển trả trên hệ thống.

Chủ trương nâng cao chất lượng phục vụ công dân đã được Thành uỷ, UBND Thành phố triển khai thực hiện quyết liệt trong những năm qua gắn với nhiệm vụ thực hiện chính quyền vì dân. Theo đó, Thành phố tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng; thực hiện cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, đổi mới công nghệ quản lý; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng.

Công bố công khai, minh bạch quy trình thủ tục, trình tự hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận, xử lý hồ sơ của cơ quan, đơn vị, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đến liên hệ tiện theo dõi và thực hiện.

Công bố số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể liên hệ, phản ánh các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra công vụ, qua đó chủ động phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Đức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết, UBND Thị xã luôn quan tâm chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp các phòng chuyên môn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5.9.2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp ngăn chặn, xử lý triệt để những trường hợp gây “nhũng nhiễu”, “phiền hà” tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC. Ngoài việc yêu cầu tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện cải cách hành chính, rà soát TTHC theo hướng tinh giản, không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ quá nhiều lần, tăng cường công khai, minh bạch, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác giải quyết TTHC, UBND Thị xã tiếp tục thực hiện một số biện pháp cụ thể như: người đứng đầu cơ quan nhà nước phải gương mẫu trong thực hiện công vụ, thường xuyên tự kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý, nêu cao đạo đức công vụ, văn hoá phục vụ trong ứng xử của cán bộ, công chức.

Đẩy nhanh quy trình giải quyết TTHC, công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan nhà nước, duy trì việc sử dụng hệ thống Một cửa điện tử liên thông, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; phần mềm quản lý văn bản; ứng dụng chữ ký số, tăng cường sự kết nối, liên thông để giải quyết TTHC trực tuyến bảo đảm an toàn, nhanh chóng, hạn chế việc người dân, doanh nghiệp phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, công chức.

Định kỳ hằng tháng dựa trên kết quả khảo sát về sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để nhận biết tình hình giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó, kịp thời khen thưởng cơ quan, đơn vị và cá nhân làm tốt và chấn chỉnh, xử lý nghiêm cán bộ, viên chức có các hành vi chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà trong thực hiện giải quyết TTHC. Có giải pháp khắc phục để hạn chế tối đa các hồ sơ bị từ chối do vấn đề về kỹ thuật; đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số thuộc lĩnh vực quản lý.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để phòng, chống tiêu cực, gây phiền hà trong giải quyết công việc cho công dân mà Thành phố đang tập trung đẩy mạnh việc chứng thực và sử dụng bản sao điện tử từ bản chính; kiên quyết không để xảy ra tình trạng yêu cầu nộp bổ sung hồ sơ giấy đối với hồ sơ trực tuyến đã được gửi và ký số của người sử dụng lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội. Xử lý kịp thời và công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý có các hành vi chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, tự yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật gây khó khăn, phiền hà trong thực hiện giải quyết TTHC và tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.

Gỡ khó để cải cách, hoàn thiện thủ tục hành chính

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh chia sẻ, thời gian qua, công tác phối hợp trong giải quyết TTHC liên thông giữa các ngành, các cấp trên hệ thống Một cửa điện tử chưa có sự đồng bộ dẫn đến hồ sơ trễ hạn từ nguyên nhân này khá nhiều.

Hệ thống Một cửa điện tử tỉnh chưa ổn định, một số TTHC đã có văn bản thay đổi nhưng chưa cập nhật kịp thời. Đối với việc thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia như: hạ tầng và dịch vụ thanh toán điện tử còn hạn chế; các tính năng, chức năng hỗ trợ người dân vẫn chưa được hoàn thiện.

Hiện nay, Thành phố đang đẩy mạnh thực hiện số hoá TTHC, góp phần xây dựng tạo nền tảng xây dựng chính quyền số, nhưng nhìn chung, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về vấn đề này còn hạn chế.

Vai trò nêu gương của người đứng đầu ở nhiều cơ quan, đơn vị chưa được phát huy dẫn đến chậm trễ trong công tác chỉ đạo điều hành trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Chưa có nhiều sáng kiến kinh nghiệm về công tác cải cách TTHC, chuyển đổi số.

Trong thời gian tới, để nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc, bà Oanh kiến nghị, hiện nay, việc sử dụng các văn bản điện tử- đặc biệt là các văn bản chứng thực điện tử chưa được áp dụng rộng rãi trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Do đó, kiến nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp chấp nhận loại hình văn bản này, nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện.

Đối với những TTHC không do người dân, doanh nghiệp thực hiện mà do các cơ quan nhà nước thực hiện, kiến nghị UBND tỉnh xem xét không đưa vào tiếp nhận tại bộ phận Một cửa mà nộp trực tiếp tại cơ quan chuyên môn có liên quan để thụ lý giải quyết sẽ nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Ông Nguyễn Đức Hảo cho biết, hiện nay, thực hiện chủ trương của tỉnh và Chính phủ là đẩy mạnh thực hiện TTHC ở mức độ 3 và mức độ 4, tuy nhiên qua thực tiễn cho thấy, mặc dù đã tuyên truyền rộng rãi và cách thức thực hiện TTHC đã được hướng dẫn cụ thể tại Cổng thông tin điện tử mục Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh nhưng kết quả giải quyết TTHC mức độ 3, 4 tỷ lệ vẫn đang còn thấp, thậm chí có lĩnh vực không phát sinh hồ sơ. Nguyên nhân của vấn đề này là do người dân chưa có thói quen sử dụng mà chỉ muốn đến trực tiếp để làm hồ sơ TTHC.

Trong quá trình thực hiện giải quyết TTHC lĩnh vực ngành xây dựng, do thành phần hồ sơ rất nhiều, nên khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ chỉ scan đính kèm file lên hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh như: đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng; chứng chỉ hành nghề; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn những thành phần hồ sơ khác như: bản vẽ công trình, hồ sơ thiết kế… do nhiều tài liệu nên khó scan đầy đủ bộ tài liệu liên quan đến hồ sơ xin giấy phép xây dựng lên hệ thống Một cửa điện tử..

Ông Hảo kiến nghị, trong thời gian tới tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân về công tác cải cách hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong việc giải quyết các TTHC, nhất là đẩy mạnh thực hiện TTHC ở mức độ 3 và mức độ 4 ở cơ quan nhà nước các cấp, nhằm nâng cao sự hiểu biết của nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và vận động sự đóng góp ý kiến từ nhân dân.

Đồng thời, UBND thị xã Hoà Thành đề nghị Văn phòng UBND tỉnh và Phòng kiểm soát TTHC, các sở, ngành liên quan tiếp tục tổ chức tập huấn và áp dụng việc thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC cho công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC.

NHI TRẦN