Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời ông Phạm Thanh Bình (Hoà Thành):

Không thể yêu cầu giao giấy CNQSDĐ vì bản án không tuyên

Cập nhật ngày: 19/06/2016 - 01:29

Ông Phạm Thanh Bình và bà Nguyễn Thị Thu Hồng sống chung từ năm 2002, không đăng ký kết hôn. Cả hai sống chung được 10 năm nhưng không có con. Quá trình chung sống, ông Bình và bà Hồng thường xảy ra mâu thuẫn nên xin ly hôn. Ngày 29.9.2015, TAND huyện Hoà Thành đưa vụ án “ly hôn, chia tài sản” ra xét xử, tuyên không công nhận quan hệ giữa ông Bình và bà Hồng là vợ chồng.

Về tài sản chung, ông Bình, bà Hồng có một căn nhà cấp 4 cất trên phần đất diện tích 199,3m2 tại ấp Long Yên, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành, được định giá trên 171,8 triệu đồng. Bà Hồng đề nghị chia đôi số tài sản trên với số tiền trên 85,9 triệu đồng và được toà chấp nhận. Về nợ chung, bà Hồng nợ bà Trần Thị Thanh 130.000.000đ, nhưng bà Thanh không yêu cầu toà án giải quyết mà để bà và bà Hồng tự giải quyết.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, bà Hồng có đơn yêu cầu thi hành án, Chi cục THADS huyện Hoà Thành ra quyết định thi hành án. Tuy nhiên, ông Bình đề nghị nộp hằng tháng 2 triệu đồng đến hết số tiền phải thi hành án, còn nếu bà Hồng giao giấy CNQSDĐ (bà Hồng đang giữ) phần đất mà toà tuyên giao cho ông thì ông sẽ thi hành đủ số tiền trên. Làm việc với THADS, bà Hồng không đồng ý trả dần hằng tháng số tiền 2 triệu đồng.

Về giấy CNQSDĐ, bà Hồng cho rằng bà Thanh giữ, vì trước khi ra toà, bà Hồng và ông Bình vay bà Thanh 200 triệu đồng, thế chấp giấy CNQSDĐ (không có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền). Bà Hồng và ông Bình đã trả 70 triệu đồng, còn 130 triệu đồng chưa trả cho bà Thanh. Khi làm việc với Chi cục THADS huyện Hoà Thành, bà Thanh cam kết sẽ trả giấy CNQSDĐ khi ông Bình, bà Hồng trả hết số tiền 130 triệu đồng.

Sau đó, Chi cục THADS huyện Hoà Thành gửi thông báo cho ông Bình với nội dung sẽ cưỡng chế thi hành án nếu ông không tự nguyện thi hành. Về giấy CNQSDĐ, Chi cục cho biết, do bản án không tuyên phần thu hồi giấy CNQSDĐ nên Chi cục không có căn cứ để thi hành. Việc này bà Thanh, bà Hồng và ông Bình tự giải quyết.

Ngày 3.6.2016, Chi cục THADS huyện Hoà Thành ra thông báo cưỡng chế thi hành án, đồng thời ra quyết định kê biên tài sản là nhà đất để đảm bảo thi hành án. Ngày 9.6.2016, ông Bình có đơn khiếu nại Chi cục THADS huyện Hoà Thành, trong đó cho rằng, khi bản án có hiệu lực, ông tự nguyện thi hành án với điều kiện bà Hồng phải giao giấy CNQSDĐ lại cho ông, nhưng Chi cục THADS ban hành thông báo nêu việc vay tiền giữa bà Hồng và bà Thanh để không giao giấy CNQSDĐ cho ông. Sau đó, Chi cục vẫn tiến hành kê biên nhà đất ông đang ở để thi hành án mà không dừng lại xem xét giải quyết khiếu nại.

Giải thích về vấn đề này, ông Khưu Văn Hoà- Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoà Thành cho rằng, chỉ dừng việc kê biên tài sản thi hành án khi “xét thấy việc thi hành án sẽ ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự hoặc ảnh hưởng đến việc giải quyết khiếu nại”, căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 145 Luật THADS. Ông Hoà giải thích thêm, việc ông Bình yêu cầu bà Hồng phải giao giấy CNQSDĐ thì ông mới chấp hành thi hành án, cơ quan THA không thể thực hiện được vì nội dung này trong bản án không có tuyên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Bản án số 53/2015/HNGĐ-ST thể hiện bà Hồng yêu cầu chia đôi tài sản, được toà án chấp nhận, ông Bình có nghĩa vụ giao số tiền trên 85,9 triệu đồng cho bà Hồng. Tuy nhiên, việc bà Hồng cam kết trước toà tự giải quyết số nợ 130 triệu đồng với bà Thanh (liên quan đến giấy CNQSDĐ), nhưng lại không giao giấy CNQSDĐ cho ông Bình thực hiện nghĩa vụ thi hành án số tiền trên.

Việc này nếu nói là không gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông Bình là không thuyết phục. Bởi vì, nếu bà Hồng không giao giấy CNQSDĐ cho ông Bình, thì việc chia đôi tài sản chưa được thực hiện đúng, khi người được thi hành án nhận đủ nửa tài sản, còn người phải thi hành án chỉ nhận được nhà đất, còn “giấy” thì không.

Bản án tuy không có nêu cụ thể bà Hồng phải giao giấy CNQSDĐ cho ông Bình, nhưng khi thực hiện bản án trên, nếu bà Hồng không giao giấy CNQSDĐ phần đất mà bà có nghĩa vụ giao trả cho ông Bình là chưa phù hợp với Điều 5, Điều 7, Luật THADS 2008 về việc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự.

ĐỨC TIẾN