Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Việc đăng ký và bảo hộ sở hữu trí tuệ thương hiệu luôn có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, đặc sản ở mỗi địa phương, giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh công bằng trên thị trường.

Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã hiện nay chỉ tập trung vào việc hình thành sản phẩm, bán sản phẩm, kêu gọi vốn đầu tư… nhưng chưa chú trọng đến việc đăng ký quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ, thậm chí còn ngại đăng ký bản quyền và sở hữu trí tuệ, đây là một trong những rủi ro khi sản phẩm phát triển lớn mạnh.
Bà Nguyễn Thị Thu Ngân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH đa truyền thông Vạn Hoa (phường 2, thành phố Tây Ninh) cho biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh ở Tây Ninh đăng bán các sản phẩm đặc sản của địa phương trên Sàn thương mại điện tử cholonghoa.com (do công ty phát triển nền tảng), nhiều sản phẩm được thị trường ưu chuộng, với doanh số lớn, nhưng đa phần vẫn chưa quan tâm đến vấn đề đăng ký quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu.
Bàn về tầm quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, ông Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên (xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành) cho biết, thời gian qua, người tiêu dùng hay chính doanh nghiệp không ít lần bắt gặp các sản phẩm bị làm giả, làm nhái dưới nhiều hình thức như: sao chép kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự các sản phẩm chính gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất.
Đối với công ty Tân Nhiên, từ khi khởi nghiệp đơn vị đã chú tâm đến việc xây dựng thương hiệu. Việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá được xem là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các chủ nhãn hiệu hàng hoá, tạo sân chơi lành mạnh giữa các nhà sản xuất. Đặc biệt, việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá còn góp phần đẩy lùi tệ nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng thoát khỏi tâm lý hoang mang, lo lắng khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hồng Thanh, hiện các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức, cá nhân, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã quan tâm hơn đến việc bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ, tuy nhiên, số lượng đơn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn thấp. Việc phát huy sản phẩm mang thương hiệu của tỉnh; các sản phẩm OCOP vẫn còn khó khăn do thị trường đầu ra sản phẩm không ổn định, mô hình hợp tác xã hoạt động chưa hiệu quả, chưa thu hút được người dân tự nguyện tham gia.
Để bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng, năm 2024, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh và Cục Quản lý Thị trường tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính 58 vụ giả mạo nhãn hiệu (về hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như: gọng kính, phụ tùng xe mô tô, quần áo, túi sách, dép nhựa, ốp lưng điện thoại, bột giặt…) trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền gần 750 triệu đồng.
Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia các hội thảo, sự kiện trong và ngoài tỉnh như: Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai (Techfest Dong Nai 2024) và Chợ Công nghệ - Thiết bị và Thương mại tỉnh Đồng Nai (Techmart DongNai 2024); Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Tây Ninh năm 2024 với chủ đề “Sáng tạo số, chuyển đổi xanh”; phối hợp UBND thị xã Trảng Bàng tổ chức Ngày hội “Khởi nghiệp sáng tạo, kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu thị xã Trảng Bàng” năm 2024.
Kết quả, năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ đã hướng dẫn 1 hợp tác xã, 19 cơ sở doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu; 1 cơ sở gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu; tiếp nhận 7 hồ sơ của 7 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã xin đề nghị được xem xét, hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ (theo Nghị quyết số 42/2022/NQ-HĐND, ngày 9.12.2022 của HĐND tỉnh về quy định mức hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh).
“Để thúc đẩy các hoạt động tạo ra tài sản trí tuệ, tỉnh đã phê duyệt cho phép sử dụng địa danh Tây Ninh và bản đồ địa lý tương ứng để đăng ký, quản lý và sử dụng đối với chỉ dẫn địa lý “Tây Ninh” cho sản phẩm đậu phộng tỉnh Tây Ninh; Quyết định về việc uỷ quyền cho Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh nộp đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý “Tây Ninh” cho sản phẩm đậu phộng tỉnh Tây Ninh nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm đặc trưng của địa phương khi xây dựng chỉ dẫn địa lý “Đậu phộng Tây Ninh”.
Tỉnh cũng đã nghiệm thu đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm và dịch vụ từ con bò được nuôi, thả trên địa bàn tỉnh Tây Ninh" và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Bò Tây Ninh””- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh.
Hiện nay, việc sở hữu trí tuệ thương hiệu ngày càng đóng vai trò quan trọng, là nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp tự tin và vững chắc hơn khi cạnh tranh trên thị trường. Trong đó, nhãn hiệu là tài sản vô hình lớn nhất của doanh nghiệp. Chính vì vậy, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một trong những việc làm cần thiết đối với bất cứ sản phẩm nào, dù là lưu hành trong nước hay đưa ra thị trường thế giới.
Song Anh