Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tục hành chính “thời” Covid-19:

Khuyến khích sử dụng dịch vụ trực tuyến 

Cập nhật ngày: 22/03/2020 - 23:21

BTN - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để hạn chế tập trung đông người nơi giao dịch TTHC, UBND tỉnh khuyến khích người dân, tổ chức nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công tỉnh Tây Ninh và dịch vụ Bưu chính công ích.

Người dân rửa tay bằng gel rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm TTHC tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND phường 3, TP. Tây Ninh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh khuyến khích cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua cổng Dịch vụ công tỉnh và dịch vụ Bưu chính công ích nhằm hạn chế tập trung đông người. Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh bố trí nơi rửa tay, đề nghị người dân đeo khẩu trang trước khi làm TTHC.

Đeo khẩu trang, rửa tay trước khi làm TTHC

Ông Đỗ Duy Linh- Phó Giám đốc TTHCC tỉnh cho biết, trung bình mỗi ngày TTHCC tỉnh tiếp nhận khoảng 1.000 lượt hồ sơ, nhất là ở khu vực Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Tây Ninh và khu vực cấp căn cước công dân. Tập thể cán bộ, công chức TTHCC tỉnh luôn ý thức và chấp hành tốt về thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Từ lúc bùng phát dịch bệnh cho đến nay, Trung tâm trang bị đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch như phát video clip tuyên truyền tại các màn hình chính của Trung tâm, dán các poster tuyên truyền phòng, chống dịch ở những nơi dễ thấy, trang bị đầy đủ khẩu trang cho công chức làm việc tại trung tâm.

Tại hai khu A và B, nhân viên phục vụ phối hợp bảo vệ vào sớm trước giờ làm việc hằng ngày 15 phút để mở hết tất cả cửa cho thông thoáng, hạn chế sử dụng máy lạnh, cuối ngày thực hiện vệ sinh y tế. Cán bộ công chức ở Trung tâm đi làm sớm hơn 10 phút để được đo thân nhiệt, dọn vệ sinh, sát khuẩn nơi làm việc, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch/gel rửa tay khô và 100% cán bộ, công chức của trung tâm đều đã thực hiện khai báo y tế.

Đối với người dân, TTHCC tỉnh đã bố trí các chai rửa tay sát khuẩn trước cửa ra vào hai sảnh khu làm việc A, B và phối hợp với Sở Y tế bố trí 2 cán bộ y tế đo thân nhiệt cho người dân. Kể từ ngày 16.3, tất cả cá nhân, tổ chức khi đến TTHCC đều phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi giao dịch TTHC theo quy định.

Hầu hết người dân, tổ chức khi đến TTHCC tỉnh đều chấp hành nghiêm túc quy định này. Những trường hợp không đeo khẩu trang đều được cán bộ, công chức trung tâm nhắc nhở. Bà Nguyễn Thị Thuỳ Dương (xã Long Thành Bắc, TX Hoà Thành) cho biết: “Trung tâm Hành chính công là nơi tập trung đông người nên khi đến đây làm TTHC, tôi đeo khẩu trang và chấp hành việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Tôi thấy việc triển khai phòng, chống dịch Covid-19 của TTHCC như vậy là rất tốt, cho cả bản thân tôi và cộng đồng”.

Cũng như TTHCC tỉnh, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh cũng triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều nơi bố trí chỗ rửa tay hoặc để sẵn các chai dung dịch rửa tay khô, đồng thời dán thông báo khuyến cáo, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, rửa tay khi đến làm TTHC.

Đơn cử tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường 3, TP. Tây Ninh, ngoài các poster tuyên truyền công tác phòng, chống dịch, tại bàn giải quyết TTHC đều dán ghi chú “Vui lòng rửa tay trước khi làm TTHC, xin cảm ơn!”. Phường cũng bố trí rất nhiều chai rửa tay sát khuẩn để người dân tiện sử dụng.

Khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Nộp TTHC qua mạng đang là xu hướng và được khuyến khích sử dụng khi công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức. Thời gian qua, cổng dịch vụ công (https://dichvucong.tayninh.gov.vn) được tỉnh xây dựng, vận hành và đã nâng cấp theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP.

Đối với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo các danh mục ưu tiên tại Quyết định số 846/QĐ-TTg và 877/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, cổng đã cung cấp 100% TTHC đạt mức độ 2 (1.899 thủ tục), trong đó có 442 thủ tục đạt mức độ 3 và 193 thủ tục đạt mức độ 4 được triển khai, ứng dụng trên địa bàn tỉnh. Cổng dịch vụ công cấp tỉnh cũng đã được kết nối liên thông, đồng bộ TTHC với cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong quý I.2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 502 TTHC mức độ 4, 51.583 TTHC mức độ 3 và 60.100 TTHC mức độ 2. Đối với việc tiếp nhận, xử lý các hồ sơ trực tuyến được gửi từ Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh đã tiếp nhận, xử lý được 144 hồ sơ đúng, trước hạn.

Trung tâm Hành chính công tỉnh bố trí nơi rửa tay cho người dân khi đến giao dịch TTHC.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để hạn chế tập trung đông người nơi giao dịch TTHC, UBND tỉnh khuyến khích người dân, tổ chức nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công tỉnh Tây Ninh và dịch vụ Bưu chính công ích.

Đặc biệt, nếu có nhu cầu phục vụ tại nhà, người dân có thể gọi đến tổng đài 1900561563 để thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện. Khi gọi đến tổng đài trên sẽ có nhân viên Bưu điện đến địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân hỗ trợ việc tiếp nhận và trả kết quả. Bên cạnh đó, hiện nay, Bưu điện tỉnh cũng đã ký quy chế phối hợp với cơ quan Thuế, Văn phòng Đăng ký đất đai, Ngân hàng để thực hiện việc thu hộ thuế tại bộ phận Một cửa, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần.

Đại dịch Covid-19 đặt ra thách thức lớn khi nhiều hoạt động bị đình trệ, cuộc sống người dân bị xáo trộn. Tuy nhiên, với tinh thần phòng, chống dịch chủ động, tích cực, các hoạt động giao dịch TTHC trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường, bảo đảm an toàn. Đây cũng là cơ hội để tăng cường dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến.

Phương Thuý


Liên kết hữu ích