Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử 

Cập nhật ngày: 20/05/2021 - 21:40

BTNO - Ngày 19.5, đoàn công tác số 2 của HĐND tỉnh do ông Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn đã đến giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Bến Cầu và Châu Thành.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái phát biểu tại buổi giám sát.

Theo Uỷ ban bầu cử (UBBC) huyện Bến Cầu, đến nay đã lập, niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở các xã, thị trấn, 60 khu vực bỏ phiếu và 134 điểm là tổ dân cư tự quản, nơi tập trung đông người. Tính đến ngày 18.5, số thẻ đã cấp phát là 55.543/58.669.

UBBC huyện đã chỉ đạo Tiểu ban tuyên truyền huyện và UBBC các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên phát trên hệ thống truyền thanh, phát thanh, thông qua các cuộc tuyên truyền trong hệ thống UB.MTTQ, tổ dân cư tự quản thông báo đến cử tri biết về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu. UBBC huyện đã nhận và cấp phát các tài liệu, biểu mẫu bầu cử, phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cho UBBC các xã, thị trấn hoàn tất trong ngày 10.5.2021…

Tại buổi làm việc, một số thành viên đoàn giám sát đề nghị huyện quan tâm công tác trang trí khu vực bỏ phiếu; bố trí danh sách ứng cử viên, cử tri; đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về ngày bầu cử đến với cử tri.

Ông Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá tốt công tác chuẩn bị bầu cử của huyện Bến Cầu; đồng thời đề nghị UBBC huyện, các xã, thị trấn cần thực hiện nhiệm vụ chính trị, mục tiêu kép là vừa bảo đảm bầu cử thành công, vừa phòng chống dịch Covid-19; có kế hoạch giãn cách, tránh tập trung đông cử tri đến bầu cử. Các xã, thị trấn sử dụng các tài liệu, tiểu sử các ứng cử viên cho có hiệu quả, phù hợp; tiếp tục thông tin tuyên truyền sâu rộng để cử tri phân biệt các phiếu bầu, cách thức bầu cử.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái đề nghị các xã, thị trấn cập nhật bổ sung kịp thời danh sách cử tri biến động, số lượng phiếu cử tri, phiếu bầu; đẩy nhanh việc phát thẻ cử tri; kiểm tra, đối chiếu chính xác thông tin trên phiếu bầu cử, con dấu; phát đầy đủ tờ khai báo y tế cho cử tri…

Đào Như

* Theo báo cáo của UBBC huyện Châu Thành, tính đến ngày 10.5.2021, danh sách cử tri trên địa bàn huyện là 128.304 người. Việc niêm yết danh sách cử tri được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và Sư đoàn 5 thực hiện theo bảng mẫu thống nhất toàn huyện, có sổ ghi chép và số điện thoại liên lạc để cử tri phản ánh về danh sách cử tri (nếu có). Các xã, thị trấn đang thực hiện phát thẻ cử tri.

Ông Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Trung tâm Văn hoá, thể thao và Truyền thanh huyện thông báo thường xuyên cho cử tri biết về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu qua chương trình phát thanh và xe loa lưu động. Các xã, thị trấn thực hiện thu âm nội dung thông báo và thường xuyên phát qua loa lưu động tại các điểm đông dân cư. Quá trình phát thẻ cử tri còn kèm theo thông báo về ngày bầu cử, thời gian bầu cử, địa điểm bầu cử, màu phiếu bầu 4 cấp và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi đi bầu cử để người dân biết.

Lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng duy trì 23 chốt phòng, chống dịch của huyện trên tuyến biên giới và 6 tổ tuần tra lưu động phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép. Công an, Quân sự huyện phối hợp các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại khu cách ly Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Tây Ninh. Về hoạt động ngành Y tế, đã thành lập 15 tổ chống dịch cơ động tại 15 trạm y tế xã, thị trấn; xây dựng phương án xử lý tình huống khi có người nghi nhiễm.

Tiểu ban ANTT và Y tế phối hợp với Ban Tổ chức Huyện uỷ  thẩm tra, xác minh nhân sự đại biểu HĐND huyện, xã và thân nhân nhân sự; nhân sự các Ban bầu cử cấp huyện, cấp xã và Tổ bầu cử đến nay cơ bản đã hoàn thành việc thẩm tra, xác minh; đã thực hiện rà soát xong đối với 57 ứng cử viên cấp huyện và 656 ứng cử viên cấp xã (sau hiệp thương lần thứ 3).

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hùng Thái đề nghị các thành viên UBBC huyện, các xã, thị trấn cần nắm rõ, thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Trung ương, UBBC tỉnh về công tác bầu cử và phòng, chống dịch; rà soát chặt chẽ các thông tin trên phiếu bầu, con dấu.

Rà soát, lập danh sách cử tri là người ốm đau, già yếu, khuyết tật không thể trực tiếp đi bỏ phiếu để phân công cán bộ đưa hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến để những cử tri này được thực hiện quyền bầu cử; phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các thành viên trong tổ bầu cử; khâu kiểm phiếu phải chặt chẽ, khoa học; đẩy mạnh tuyên truyền trực quan (pano, áp phích, khẩu hiệu, cờ phướn…) tạo không khí phấn khởi, thể hiện ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt.

Thiên Di

* Đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 do ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đến kiểm tra thực tế một số điểm bỏ phiếu tại huyện Gò Dầu.

Đoàn giám sát nghe báo cáo công tác chuẩn bị bầu cử ở Trường tiểu học Xóm Mới.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế ở một số nơi như Trường tiểu học Bàu Đồn (xã Bàu Đồn), Trung tâm Văn hoá, thể thao và học tập cộng đồng xã Phước Thạnh, Trường tiểu học Xóm Mới (ấp Xóm Mới, xã Thanh Phước), Trường tiểu học Trần Quốc Đại (ấp Xóm Đồng, xã Thanh Phước), Trường THPT Trần Quốc Đại (thị trấn Gò Dầu) và khu vực bỏ phiếu ở một nhà dân thuộc xã Phước Thạnh. 

Sau khi giám sát, kiểm tra thực tế, Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo huyện Gò Dầu. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Đức Trong nhận xét, công tác chuẩn bị bầu cử của huyện Gò Dầu triển khai tốt. Tuy nhiên, từ nay đến ngày bầu cử huyện cần tăng thời lượng tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh những thông tin liên quan đến các ứng cử viên và công tác phòng chống dịch Covid- 19.

Đối với hình thức tuyên truyền bằng loa di động, người phụ trách phải dừng lại một chỗ tuyên truyền hết nội dung mới di chuyển đi điểm tiếp theo, để người dân nghe trọn vẹn nội dung.

Về cơ sở vật chất, ở những điểm bỏ phiếu phải có lối vào và lối ra riêng dành cho cử trí, đúng quy định phòng chống dịch; bố trí khu vực cử tri ngồi chờ riêng, có mái che tránh mưa, nắng, tránh trường hợp cử tri chen lấn trong quá trình bầu cử, để đề phòng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ở những khu vực bỏ phiếu, chú ý dọn dẹp vệ sinh, tăng cường đầy đủ hình ảnh các ứng cử viên. Quan tâm đến tình hình an ninh trật tự, có giải pháp dự phòng phù hợp. Cập nhật danh sách cử tri thường xuyên và báo cáo số liệu về UBBC tỉnh đầy đủ, kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Nhu- Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Gò Dầu tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Đức Trong và cho biết sẽ triển khai những nội dung này đến các tổ bầu cử.

Đại Dương