BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thanh tra Chính phủ:

Kiểm tra thi hành pháp luật về tiếp công dân trên địa bàn tỉnh 

Cập nhật ngày: 18/08/2017 - 23:52

BTN - Sáng 18.8, đoàn kiểm tra việc thực thi pháp luật năm 2017 của Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Quốc Văn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn cùng các thành viên làm việc tại Tây Ninh về tình hình thực thi các quy định của pháp luật về tiếp công dân và kiểm soát thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Quốc Văn- Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn tại hội trường UBND tỉnh có ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Văn Minh Trí, Chánh Thanh tra tỉnh cùng đại diện Ban Tiếp công dân, Ban Nội chính, Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng HĐND, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố thuộc tỉnh.

Theo đoàn kiểm tra, mục đích của đợt công tác nhằm tìm hiểu công tác chỉ đạo, tham mưu chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện và kết quả của sự chuyển biến trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đoàn kiểm tra tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất về sửa đổi, bổ sung Luật Tiếp công dân trong thời gian tới.

Ông Trần Xuân Long, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân cho cán bộ công chức và nhân dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền về pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 2.386 cuộc tuyên truyền với  gần 95.000 lượt người tham dự. Đài, trạm phát thanh các huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn đã phát sóng tuyên truyền với thời lượng gần 2.500 giờ, giúp cán bộ công chức và nhân dân có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố và các sở, ngành, đoàn thể tỉnh để triển khai, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị  về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Nội dung quán triệt yêu cầu thủ trưởng các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân, gắn công tác tiếp công dân với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường tiếp công dân ở cơ sở, tổ chức đối thoại công khai, giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật ngay từ khi sự việc mới phát sinh.

Để tổ chức thực hiện tốt, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt các quy định pháp luật.

Qua đó, nhìn chung, việc triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân được tiến hành nghiêm túc. Hoạt động tiếp công dân được đưa vào nề nếp, bảo đảm hoạt động theo quy định của pháp luật.

Nhận xét về công tác tiếp công dân tại Tây Ninh, ông Trần Xuân Long cho rằng, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là lĩnh vực đất đai, có chiều hướng giảm.

Trong 3 năm qua (từ 1.7.2014 đến 1.6.2017), toàn tỉnh đã tiếp 13.785 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị… Trong đó, tiếp thường xuyên 6.704 lượt, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo hơn 7.000 lượt.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương kịp thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan Trung ương trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra cùng đại diện lãnh đạo tỉnh và các huyện, thành phố đã trao đổi về nhiều vấn đề xung quanh việc thi hành Luật Tiếp công dân và thủ tục hành chính. Những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc tại địa phương trong quá trình thực hiện luật đã được đoàn kiểm tra ghi nhận, tổng hợp báo cáo với Thanh tra Chính phủ.

Một số vấn đề được đại diện lãnh đạo các địa phương đặt ra tại buổi làm việc như: xử lý một số đối tượng lợi dụng việc khiếu kiện để xúc phạm cán bộ; chế tài trong việc xử lý đối với những người dân tố cáo sai sự thật vẫn cố tình kéo dài mặc dù đã được giải quyết; giải pháp tháo gỡ khó khăn khi vụ việc đã được địa phương phối hợp cùng Trung ương giải quyết dứt điểm, nhưng những người dân vẫn cố tình kéo đến các cơ quan Trung ương khiếu kiện đông người... được đoàn ghi nhận đầy đủ và sẽ kiến nghị biện pháp giải quyết trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Văn đề nghị địa phương hoàn chỉnh báo cáo về tình hình hoạt động trong lĩnh vực này để gửi cho Thanh tra Chính phủ tổng hợp chung trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo tổng kết 3 năm thi hành Luật Tiếp công dân, trong đó chú trọng những bất cập trong quá trình thực hiện để Thanh tra Chính phủ nắm và có những điều chỉnh kịp thời.

Ông Nguyễn Quốc Văn cũng gợi ý địa phương xây dựng quy chế phối hợp trong lĩnh vực tiếp công dân giữa tỉnh và các huyện, thành phố; đồng thời rà soát cơ sở hạ tầng trụ sở tiếp công dân ở các huyện, thành phố, cũng như vấn đề chế độ, chính sách cho cán bộ làm công tác.

Đức An