BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiên quyết loại trừ những cán bộ công an ‘bảo kê’ tội phạm 

Cập nhật ngày: 05/06/2019 - 07:36

Tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV sáng 6/4, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã đề cập về hoạt động bảo kê tội phạm, theo đó, với những hành vi này, chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng như lực lượng công an là kiên quyết loại trừ, loại bỏ những cán bộ vi phạm - những người không chịu được áp lực, bị tội phạm tấn công, lôi kéo và mua chuộc.

Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: Phương Hoa /TTXVN

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 4/6, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ suy nghĩ về biểu hiện một số cán bộ công chức, công an có biểu hiện móc nối với các đối tượng cộm cán ngoài xã hội, có hành vi "bảo kê" tội phạm. 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phân tích thực trạng này và cho biết: Hành vi bảo kê tội phạm có những diễn biến rất phức tạp. Đối với các lực lượng chức năng, trong đó có ngành công an, chúng không từ một thủ đoạn nào để tấn công, vô hiệu hoá chiến sỹ công an. Từ đơn giản nhất là tiếp cận làm quen, có mối quan hệ, rồi dụ dỗ, mua chuộc. Nếu không mua chuộc được thì dùng vũ lực để tấn công, đe doạ lực lượng chức năng. :"Không những các chiến sỹ công an mà ngay cả gia đình, vợ con, những người thân cũng bị những áp lực này”, Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, có những kẻ xấu còn đe dọa cán bộ công an bằng vũ lực, thậm chí tấn công, nếu không đạt được mục đích thì xuyên tạc, vu khống, nói xấu, hạ uy tín cán bộ. Trong quá trình đó, có những cán bộ, chiến sĩ không chịu đựng được đã đồng ý hợp tác với loại tội phạm này, thậm chí làm ngơ để tội phạm hoạt động; thậm chí bảo kê tạo điều kiện. Đây là những cán bộ, chiến sỹ công an đã đánh mất phẩm chất, đạo đức trong ngành.

Trước tình hình này, Bộ Công an tiếp tục xử lý rất nghiêm những trường hợp bảo kê, từ xử phạt hành chính đến xử lý hình sự. "Nếu cộng tác với tội phạm vi phạm pháp luật thì nhất định phải bị xử lý", Bộ trưởng Bộ Công an bày tỏ sự kiên quyết và cho biết thêm: "Vừa qua, Bộ Công an đã xử lý rất nghiêm và không có vùng cấm, bất kể cấp nào.  Đây là sự kiên quyết, quyết liệt của lực lượng công an, để khôi phục lòng tin của cán bộ, nhân dân đối với lực lượng".

Tuy nhiên người đứng đầu ngành công an cũng cho rằng: "Cần phải bảo vệ cán bộ trong trường hợp bị vu khống, xuyên tạc".

Nguồn Báo Tin tức