Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Ngày thương binh liệt sỹ Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Kinh doanh “đa cấp”, liệu có “làm giàu”?
Chủ nhật: 08:09 ngày 17/04/2011

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Kỳ 2: Thực phẩm chức năng trị “bá bệnh”?

Kỳ 2:  Thực phẩm chức năng trị “bá bệnh”?

Nhiều người (có cả công chức, viên chức) ở Tây Ninh “kéo nhau” thuê ô tô xuống TP.HCM để “dự hội thảo”, “tập huấn” kỹ năng bán hàng- nghệ thuật kinh doanh, cách làm giàu… từ một loại thực phẩm chức năng có tên gọi là Vision. Sau khi nghe các “chuyên gia” trổ tài thuyết phục, quảng bá cách làm giàu từ việc kinh doanh khá nhẹ nhàng, nhiều người như “ngây ngất” trước “cơ hội” mới được những “doanh nhân thành đạt” mở ra. Về Tây Ninh, những người này nhanh chóng đi rủ rê, mời mọc người quen, họ hàng tham gia kinh doanh đa cấp. Tuy nhiên…

Không phải thuốc, nhưng dùng trị bệnh?

Tài liệu quảng bá sản phẩm và hướng dẫn kinh doanh thực phẩm chức năng Vision

Mặc dù “thực phẩm chức năng” không phải là thuốc và cũng không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng các “doanh nhân” kinh doanh các sản phẩm của Vision lại quảng bá các lọ thuốc của họ có tác dụng đến mức “kỳ diệu”. Các “chuyên gia” quảng cáo một số trường hợp nhờ sử dụng thực phẩm chức năng Vision đạt kết quả “tuyệt vời”: Chị Hạnh (không có tên đầy đủ, không có địa chỉ cụ thể) bị bệnh bạch tạng, chữa trị hoài không hết nhưng chỉ uống Vision 4 tháng đã… xoá được 90% trên da, đồng thời bệnh bao tử cũng “tiêu” luôn. Chị Nguyễn Thị Nhâm (quận 9, TP.HCM) bị “bá bệnh”: rối loạn tiền đình mãn tính, thị lực giảm (1,75 và 1,2), bị viêm loét bao tử đã 30 năm, viêm đa khớp suốt 22 năm, béo phì, u xơ cổ tử cung và u ác tính đường ống dẫn trứng. Chỉ sau 1 tháng dùng Vision, chị Nhâm đã “có những cải thiện đáng kể”. Sau 2 năm dùng Vision, chị Nhâm “giảm được… 22kg và các vấn đề về sức khoẻ đã được hoàn thiện mà không phải dùng viên thuốc tây nào cả”. Một trường hợp khác bị xơ gan cổ chướng, lách to, phù tay chân, “vô phương cứu chữa”. Thế nhưng, chỉ sau… 2 ngày dùng Vision, “độc tố trong người được đào thải ra rất nhiều”. Chỉ vài tháng sau khi dùng Vision, “gan và lách đã trở lại bình thường, da hồng hào”…

Đáng nói hơn, các nhà kinh doanh sản phẩm Vision còn giới thiệu cho biết là Vladimir Aphanasev- anh hùng Liên Xô, trưởng phi hành đoàn tàu vũ trụ MKS nói với các “chuyên gia” của Vision: “Tôi ở trên… vũ trụ cũng như ở trái đất, mỗi ngày 2 lần dùng sản phẩm Vision. Nhờ có sản phẩm này mà ở độ tuổi 52, tôi vẫn có đủ sức khoẻ bay vào vũ trụ lần thứ 4, sống và làm việc trên quỹ đạo 1 năm rưỡi”.

Chẳng nhẽ “anh hùng Liên Xô, nhà du hành vũ trụ” lại đi… quảng cáo cho các sản phẩm kinh doanh “đa cấp”? Phóng viên lên mạng internet lục tìm thông tin về “nhà du hành vũ trụ Liên Xô Vladimir Aphanasev” nhưng được thông báo: không có (!?). Không lẽ một anh hùng Liên Xô, một nhà du hành vũ trụ lẫy lừng mà lại không có được một dòng thông tin nào qua các công cụ tìm kiếm lớn nhất trên mạng internet như Google, Yahoo…? Hèn gì, dù “nổ” ngất trời nhưng các chuyên gia bán hàng Vision lại cứ lập lờ: “Để tránh làm phiền, chúng tôi không đưa địa chỉ cụ thể của những kết quả trên. Nếu quý khách muốn biết xin liên hệ trực tiếp…”.

Lụi tàn “giấc mơ đổi đời”

Ở Tây Ninh, hoạt động kinh doanh “sản phẩm Vision” đã xuất hiện từ vài năm trước, lôi kéo nhiều người tham gia qua các buổi “hội thảo, tập huấn” tại Tây Ninh hoặc TP.HCM. Tuy nhiên, có rất ít người mua “thuốc Vision” uống với nhu cầu chữa bệnh mà mua để… bán lại nhằm mục đích “kinh doanh mạng”. Nhiều người ban đầu hào hứng, hy vọng “làm giàu” bao nhiêu thì chỉ sau vài tháng lại ê chề thất vọng bấy nhiêu. Bởi mỗi lọ “thuốc” mà họ mua có giá từ trên 400.000 đồng lên đến gần cả triệu đồng, được bán theo kiểu “truyền miệng” chứ không phải do các nhà chuyên môn dược học hay các thầy thuốc kê toa. Do đó, để tìm được người mua không phải dễ dàng. Cũng có người nghe quảng cáo quá “xôm”, muốn “thử thời vận” nên tham gia kinh doanh mạng. Kết quả, nhiều người “ôm thuốc” chạy đôn chạy đáo “bắt mối” mãi không ra, mà uống thì nhiều người… không dám, bởi biết có “bổ béo”, chữa được bệnh hay không mà có khi còn bị… ngộ độc.

Như trường hợp của anh H.T.T (ngụ Bến Cầu, đề nghị không nêu tên). Anh này bệnh béo phì. Được một người quen giới thiệu, mời dự “tập huấn, hội thảo” của các chuyên gia kinh doanh sản phẩm Vision. Nghe bùi tai, anh bỏ ra gần 7 triệu đồng, mua 16 lọ thuốc vừa để uống “trị bao tử”, vừa để “có cơ hội kinh doanh”. Tuy nhiên, việc lôi kéo người khác tham gia không dễ, bởi muốn “kinh doanh” phải có vốn, mà số vốn này không nhỏ đối với nhiều người, nhất là ở nông thôn. Rủ rê nhiều người mà chỉ nhận được cái lắc đầu, anh này bèn “kiếm mối bán thuốc” để gỡ vốn, được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Thất bại, anh T đâm giận người bạn đã vẽ ra viễn cảnh “huy hoàng”, rủ rê anh tham gia kinh doanh đa cấp để họ được hưởng “hoa hồng”.  Anh T nói: “Tôi bỏ rồi, không làm nữa. Cũng may là chưa lôi kéo được ai. Chứ không mai mốt, có người lại chửi tôi là đi lừa đảo. Thực tế đâu có “dễ ăn” như họ quảng cáo, coi chừng tiền mất tật mang”.

Còn anh Cao Văn Năm (xã Ninh Điền, Châu Thành) cho biết, anh chơi thân với một anh bạn ở Thị xã, giám đốc một công ty TNHH hẳn hòi. Thấy bạn “làm ăn bề thế, quan hệ rộng, có uy tín”, lại từng là cán bộ một cơ quan Nhà nước nên khi bạn rủ rê, anh nhanh chóng tham gia. Kết quả, ngoài việc mất tiền mua “thuốc”, anh này còn bỏ dở công ăn việc làm suốt nhiều tháng trời để đi “kiếm mối”. Cũng có người nghe theo, tham gia nhưng số lượng “không đạt”, không đủ điều kiện để lĩnh “hoa hồng” nên bỏ cuộc. Rốt cục, anh này tốn thêm cả chục triệu đồng tiền chi phí trong những ngày “đi kinh doanh”. Còn anh bạn làm giám đốc của anh Năm không biết đã “mở rộng mạng lưới kinh doanh” đến “cấp” nào, thu về được bao nhiên tiền hoa hồng nhưng không lâu sau khi anh Năm “giải nghệ”, anh nọ cũng “giải thể” công ty, đổi nghề. Vậy là giấc mơ đổi đời của anh nông dân Cao Văn Năm tan vỡ, để lại một cục nợ hơn 20 triệu đồng. Anh nói với phóng viên- trong vai một người “tìm hiểu để tham gia kinh doanh mạng”: Đừng có dại mà đi bán hàng đa cấp! Nếu “dễ ăn” thì thiên hạ lấy hết rồi, có đâu tới phần mình!

“Nhầm” nhà sản xuất?

Trên một lọ thuốc hiệu Antiox+ của Vision do anh T ở Bến Cầu cung cấp, có thông tin bằng chữ Việt: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” và “Nhà sản xuất: NutriPhama-Arkophama Group, cộng hoà Ailen. Thế nhưng, trong các tài liệu “quảng cáo” của các “nhà phân phối, nhà kinh doanh sản phẩm Vision” thì lại nêu “Các chất bổ sung dinh dưỡng Vision do liên hiệp hàng đầu châu Âu Arkopharma (Pháp) phát minh và sản xuất. Tất cả các loại sản phẩm của Vision do liên hiệp Arkophrma của Pháp sản xuất”. Đây là sự “nhầm lẫn” vô tình về nhà sản xuất hay do sự cố ý treo đầu dê, bán thịt chó của những nhà kinh doanh đa cấp? Hơn nữa, “thực phẩm chức năng Vision” chỉ là các chất bổ sung dinh dưỡng thì làm sao có thể trị “bá bệnh” như quảng cáo?

Hiện không chỉ có thực phẩm chức năng Vision (mà nhiều người ngộ nhận gọi là thuốc) được kinh doanh đa cấp ở Tây Ninh mà còn có mỹ phẩm Vision. Người tham gia kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm không nhiều, chủ yếu là nữ vì sản phẩm không phổ biến và nhu cầu không cao như “thuốc” Vision. Không chỉ đi “tập huấn, dự hội thảo” ở TP.HCM, nhiều người còn được “tư vấn” tại một địa điểm ở thị xã Tây Ninh, nơi quảng cáo sản phẩm, “thu hút” mọi người tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp sản phẩm Vision.

Cách đây vài năm, tháng 7.2007, báo An ninh Thủ đô thông tin cho biết: Nghe người bán giới thiệu “thuốc” Vision hiệu nghiệm, một phụ nữ 35 tuổi (Bình Dương) mắc lupus ban đỏ từ nhiều năm không khỏi, đã mua uống và hai tuần sau phải vào bệnh viện da liễu trong tình trạng mụn nước, bóng nước to mọc đầy cánh tay, ngực và lưng. Bệnh nhân là bà T.T.T, 35 tuổi vào Bệnh viện Da Liễu TP.HCM ngày 29.6.2007. Bà T cho biết trước đó có uống 4 loại sản phẩm Vision, mua của một người quen ở gần nhà, mỗi loại uống 4 viên/ngày, tổng cộng 16 viên/ngày. Tuy nhiên, khi uống chỉ mới được 2 tuần da của bà đỏ dần, nổi mụn nước, bóng nước, ngứa ngáy, miệng lở. BS Trần Thị Thanh Thuỷ, phó khoa lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, người điều trị cho bà T cho biết bệnh nhân bị hội chứng Steven-Johnson, một dạng dị ứng thuốc nghiêm trọng gây trợt lở da, có thể đe doạ đến tính mạng.

HOÀNG THI

(Còn tiếp)

 

 

Từ khóa:
Tin cùng chuyên mục