Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kính ngăn giọt bắn “made in Thanhdoan”- Sáng tạo nhỏ, hiệu quả lớn 

Cập nhật ngày: 27/07/2021 - 09:21

BTNO - Kính ngăn giọt bắn phòng SARS-CoV-2 “Made in Thanhdoan” do Ban Thường vụ Thành Đoàn Thành phố Tây Ninh sáng tạo và tự tay làm ra đã phát huy hiệu quả lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo anh Lê Tấn Phát, mỗi tấm kính ngăn giọt bắn sẽ là một kỷ niệm để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Anh Lê Tấn Phát- Bí Thư Thành Đoàn TP.Tây Ninh cho biết “Chúng tôi học hỏi từ trên các trang mạng, dù ban đầu có những lỗi, khiếm khuyết khiến tấm kính không đẹp. Sau nhiều lần khắc phục, rút kinh nghiệm từ thực tế, chúng tôi đã làm ra được nhiều sản phẩm ưng ý”.

Anh Phát cho biết thêm, dùng nguyên liệu là miếng nhựa làm khung tấm chắn, tấm mút làm vòng đầu, keo 2 mặt, kim và dụng cụ bấm, kéo, dao rọc giấy, thước kẻ, in thêm decal, cùng sự khéo léo, tỉ mỉ của các bạn đoàn viên thanh niên tình nguyện...đã làm ra được hơn 200 chiếc kính ngăn giọt bắn trong một ngày.

Trung bình mỗi chiếc kính có chi phí từ 4.000- 5.000 đồng, do các bạn ĐVTN đóng góp tiền và thời gian lao động. So với giá thị trường hiện nay, kính ngăn giọt bắn “made in Thanhdoan” thấp hơn rất nhiều, khoảng 25.000- 30.000 đồng/chiếc. Nhờ vậy, có thể chủ động trong việc cung ứng kính ngăn giọt bắn nhanh và kịp thời, không bị phụ thuộc vào các đơn hàng khi mua ở ngoài.

“Khi Ban Thường vụ Thành Đoàn triển khai thiết kế làm kính ngăn giọt bắn, huy động tình nguyện viên về tham gia hỗ trợ, chúng tôi rất vui mừng vì các bạn đã sẵn sàng xung phong, làm việc rất nhiệt tình, vui vẻ, đoàn kết để ra những sản phẩm đẹp, an toàn, tiện dụng. Nhờ vậy, Thành đoàn mới có được những sản phẩm như hôm nay”- anh Lê Tấn Phát nói.

Decal được in sẵn.

Bạn Phạm Thị Thúy Hằng- Bí thư Chi đoàn Trường Mầm non Hoa Sen (Phường 4- TP Tây Ninh) hớn hở khoe những sản phẩm mình làm ra, “Em vui vì được đóng góp sức mình cho những sáng tạo của Thành đoàn.

Tuy đây là một sản phẩm nhỏ, nhưng mang lại hiệu qua rất cao, vừa tiết kiệm chi phí, tiện lợi, vừa ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ngoài kính ngăn giot bắn, em sẽ tiếp tục tham gia nhiều hoạt động khác của Thành Đoàn để chung tay góp sức trẻ của mình vào công tác phòng chống dịch bệnh ở tỉnh nhà”.

Cắt tấm mút làm vòng đầu.

Hiện Thành đoàn vừa hoàn thiện hơn 2.000 chiếc kính ngăn giọt bắn. Tất cả các sản phẩm này đều được trao tận tay đội ngũ trực chốt kiểm dịch, nhân viên y tế, lực lượng thanh niên tình nguyện đang làm nhiệm vụ tại các điểm, chốt kiểm soát và khu vực phong tỏa, khu cách ly trên địa bàn TP.Tây Ninh.

Trước đó, Thành đoàn đã hỗ trợ gần 1.000 chiếc cho nhân viên y tế ở tuyến đầu biên giới, lực lượng thanh niên tham gia phòng dịch trong đợt bầu cử, tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Cắt tấm mút làm vòng đầu.

Anh Lê Tấn Phát cho biết thêm, tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, Thành Đoàn tiếp tục vận động kinh phí mua thêm các vật dụng, thiết bị để làm số lượng lớn kính ngăn giọt bắn để kịp thời hỗ trợ cho các địa phương nóng vì Covid-19, như địa bàn huyện Dương Minh Châu, thị xã Trảng Bàng.

“Ít nhất là vài ngàn chiếc kính. Mục đích không chỉ phục vụ cho lực lượng đang làm nhiệm vụ truy vết, mà còn là dụng cụ bảo hộ, giúp tránh tình trạng lây nhiễm khi tiếp xúc”- anh Phát bày tỏ.

Mỗi sản phẩm kính ngăn giọt bắn “made in Thanhdoan” là sự góp sức của các bạn đoàn viên thanh niên tình nguyện.

Hiện tại, Thành Đoàn đang triển khai hướng dẫn chi tiết cách làm tấm kính ngăn giọt bắn cho ĐVTN các phường, xã, huyện Đoàn nhằm giúp đơn vị có thể dễ dàng làm ra dụng cụ bảo hộ này, chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Một sản phẩm vừa hoàn thiện.

Anh Phát chia sẻ: “Tôi mong muốn, kính chắn giọt bắn càng phát huy hiệu quả trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh hiện nay. Hy vọng “việc làm nhỏ” của ĐVTN sẽ lan tỏa nhiều hơn để giúp từng địa phương phát huy vai trò sức trẻ của mình. Mỗi tấm kính ngăn giọt bắn sẽ là một kỷ niệm để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Tâm Giang