Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy vai trò của Đoàn trong công tác phát triển Đảng

Kỳ 1: Nhiều cách làm hay 

Cập nhật ngày: 24/07/2022 - 23:54

BTN - Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước. Đảng đề ra đường lối, chủ trương định hướng cho thanh niên hành động, xác định các chuẩn mực cho thanh niên phấn đấu; xây dựng các tấm gương điển hình tiêu biểu cho thanh niên học tập và noi theo”...

Kết nạp đảng viên là học sinh tại Trường THPT Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu.

Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Thực hiện Di chúc của Bác “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”, Tỉnh uỷ Tây Ninh đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên, thế hệ trẻ tỉnh nhà triển khai hiệu quả công tác bồi dưỡng, giáo dục, xây dựng các thế hệ thanh niên thời kỳ mới “vừa hồng, vừa chuyên” với lối sống lành mạnh, có đạo đức, nhân cách, tri thức và tư duy năng động, sáng tạo.

Hướng về lực lượng thanh niên cấp cơ sở

Xác định tầm quan trọng của công tác thanh niên, Đảng ta đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết nhằm quán triệt tư tưởng, nhiệm vụ trong việc tạo đội dự bị cho Đảng, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Trong đó có Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25.7.2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” khẳng định quan điểm: “Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước. Đảng đề ra đường lối, chủ trương định hướng cho thanh niên hành động, xác định các chuẩn mực cho thanh niên phấn đấu; xây dựng các tấm gương điển hình tiêu biểu cho thanh niên học tập và noi theo” và Chỉ thị số 42/CT-TW, ngày 24.3.2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hoá cho thế trẻ giai đoạn 2015-2030.

Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn quán triệt quan điểm “Xây dựng Đoàn là góp phần xây dựng Đảng trước một bước”, trong đó, các cấp bộ Đoàn có nhiều cách làm hay, đưa các nghị quyết, chỉ thị đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả trong công tác phát triển Đảng trong thanh niên.

Điển hình như Huyện đoàn Dương Minh Châu, trong nhiệm kỳ qua (2017-2022), toàn huyện đã giới thiệu 36 gương tiêu biểu tuyên dương cấp tỉnh, 416 gương tiêu biểu tuyên dương cấp huyện và cơ sở; giới thiệu cho Đảng 695 đoàn viên ưu tú, có 359 đoàn viên do Đoàn giới thiệu được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đạt và vượt chỉ tiêu được giao, chiếm 75,26% tổng số đảng viên mới được kết nạp trong toàn đảng bộ huyện.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), anh Trần Thạch Cương- Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu cho biết, Huyện đoàn đặc biệt quan tâm, bồi dưỡng nguồn thanh niên có nhiều tiềm năng để phát triển thành đảng viên, bao gồm các lực lượng thanh niên ở ấp, khu phố; thanh niên là giáo viên; lực lượng dân quân; bộ đội xuất ngũ và thanh niên ở các khu dân cư, lực lượng thanh niên học sinh, sinh viên… Bên cạnh đó, Huyện đoàn tích cực mở rộng công tác tạo nguồn, tiếp cận, bồi dưỡng lực lượng thanh niên ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh phát triển, trưởng thành, đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Huyện uỷ Dương Minh Châu “Đảm bảo chất lượng đoàn viên giới thiệu Đảng, không chạy theo số lượng”, Huyện đoàn chỉ đạo các cấp Đoàn cơ sở chú trọng công tác tập hợp và định hướng cho thanh niên phát triển toàn diện.

ối với các ĐVTN tiềm năng, cơ sở cần nắm rõ hoàn cảnh, tạo mọi điều kiện để ĐVTN phát huy tối đa năng lực, sở trường trong phong trào thanh niên. Có như vậy, đoàn viên ưu tú mới trưởng thành về mọi mặt, vững vàng về tư tưởng, trở thành đội dự bị chất lượng của Đảng.

Chủ động tạo nguồn dài hạn, chất lượng

Tại địa bàn thành phố Tây Ninh, công tác phát triển Đảng trong Đoàn Thanh niên được Thành uỷ đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Đồng thời các cơ sở Đoàn, địa phương cũng quan tâm, chú trọng thực hiện công tác phát hiện, bồi dưỡng ĐVTN thành đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Anh Lê Tấn Phát- Bí thư Thành đoàn Tây Ninh chia sẻ, là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh, thành phố Tây Ninh có nhiều lợi thế trong công tác tập hợp thanh niên, trong đó có lực lượng thanh niên là giáo viên, học sinh, sinh viên ở các trường THPT, trung cấp, cao đẳng… Với sự quan tâm chỉ đạo của Thành uỷ, công tác phát triển Đảng của Đoàn Thanh niên Thành phố được triển khai một cách thuận lợi.

Thành đoàn luôn chú trọng chỉ đạo đoàn cơ sở các cấp phát hiện, bồi dưỡng ĐVTN ngay khi chưa đủ tuổi kết nạp Đảng để tạo nguồn đảng viên lâu dài, vừa không bị động trong công tác giới thiệu hằng năm. Trong đó, công tác bồi dưỡng, tạo điều kiện, môi trường phát triển cho ĐVTN là một yếu tố quan trọng để ĐVTN phát huy năng lực, sự sáng tạo, tinh thần xung kích trong hoạt động phong trào. Qua đó nuôi dưỡng hoài bão, xây dựng tư tưởng học tập và làm theo lời Bác cho ĐVTN, giúp ĐVTN trở thành đoàn viên ưu tú, đạt tiêu chuẩn đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 Để duy trì chất lượng đoàn viên giới thiệu vào hàng ngũ của Đảng, Thành đoàn tích cực đổi mới trong công tác tổ chức hoạt động phong trào, thường xuyên tổ chức các chương trình đối thoại với thanh niên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, qua đó tháo gỡ những hạn chế, tạo mọi điều kiện để thanh niên phát huy được năng lực của mình.

Đồng thời, Thành đoàn cũng yêu cầu cán bộ Đoàn ở các cấp Đoàn cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu tốt cho cấp uỷ những ĐVTN chất lượng, không chạy theo thành tích, bảo đảm uy tín cho tổ chức Đoàn.

Nhờ bám sát và cụ thể hoá các chủ trương, nghị quyết, chương trình hành động của Thành uỷ cùng sự nỗ lực của cấp Đoàn Thành phố, hằng năm, Thành đoàn đều đạt và vượt chỉ tiêu 70% đảng viên là ĐVTN. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, các tổ chức Đoàn từ Thành phố đến cơ sở chú trọng công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Trong nhiệm kỳ, từ 578 đoàn viên ưu tú được Đoàn giới thiệu, Đảng đã xem xét, kết nạp 475 đảng viên, đạt tỷ lệ 82% đoàn viên được giới thiệu. Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ, các Đoàn trường THPT phát huy vai trò trong việc bồi dưỡng, giới thiệu cho cấp uỷ xem xét và kết nạp 37 đảng viên là học sinh. Các tổ chức Đoàn còn giới thiệu hơn 18 cán bộ Đoàn tham gia vào Ban Chấp hành Đảng uỷ phường, xã; 25 cán bộ Đoàn tham gia ứng cử vào đại biểu HĐND các cấp; giới thiệu 3 cán bộ Đoàn tham gia vào Hội thẩm nhân dân Thành phố.

Chú trọng công tác bồi dưỡng đoàn viên

Nhiệm kỳ 2017-2022, Thị đoàn Hoà Thành giới thiệu 1.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, đạt 125% chỉ tiêu. Tỷ lệ đảng viên được kết nạp trong độ tuổi Đoàn là 418/553, đạt tỷ lệ 75,6% trong tổng số đảng viên được kết nạp mới.

Anh Nguyễn Duy Hiếu- Bí thư Thị đoàn Hoà Thành cho biết, để ĐVTN hiểu về Đảng, Thị đoàn chú trọng công tác bồi dưỡng, rèn luyện tư tưởng cho ĐVTN qua việc duy trì hoạt động của câu lạc bộ lý luận trẻ; tổ chức chuyên đề về kỹ năng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên về chủ quyền biển đảo, biên giới đất liền; triển khai các hoạt động báo cáo, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; duy trì hoạt động thông tin nhanh qua mạng xã hội Zalo, Facebook...

Song song đó, Thị đoàn triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24.3.2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030; tập trung vào các hoạt động: cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu giá trị thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam - Những câu chuyện đẹp”,“Việc tốt mỗi ngày” cho ĐVTN, học sinh qua những buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt chi đoàn, các hội thi nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, học sinh.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và kịp thời của các cấp uỷ Đảng đối với Đoàn Thanh niên tỉnh nhà, chắc chắn rằng trong thời gian tới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh tiếp tục làm tốt vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, là người kế tục trung thành với sự nghiệp, lý tưởng cách mạng của Đảng, xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước.

Ngọc Bích - Xuân Vũ

(Còn tiếp)