BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có Đảng xuân này thêm vui

Kỳ 1: Tết ấm tình thân, xuân thêm hạnh phúc 

Cập nhật ngày: 30/01/2022 - 18:28

BTNO - Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề. Những ngày này các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, các đối tượng yếu thế…đều cảm nhận được sự ấm áp, an vui hơn khi được cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị và mạnh thường quân quan tâm.

Năm 2021 là một năm nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Song để người dân có một cái tết đầm ấm, an vui, từ tỉnh đến cơ sở đã cùng chung tay chăm lo “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Giúp cho người nghèo cảm thấy ấm lòng vì nhận được sự quan tâm, sẻ chia và động viên kịp thời trong những ngày cận Tết.

Hội LHPN huyện Dương Minh Châu trao quà cho người nghèo.

Xuân ấm trong những ngôi nhà nghĩa tình

Không khí xuân đã tràn ngập khắp nẻo đường, xóm ấp mang theo bao niềm vui, hy vọng về một năm mới sung túc, ấm no. Trong ngôi nhà mới khang trang, không khí gia đình chị Ngô Thị Hoa, ngụ ấp Phước Long 2, xã Phan, huyện Dương Minh Châu có phần nhộn nhịp hơn so với ngày thường. Bởi lẽ, vào những ngày cuối năm 2021, gia đình chị được sống trong ngôi nhà mới khang trang mà vợ chồng hằng mơ ước.

Ngày nhận bàn giao căn nhà mới, chị Hoa vui mừng khi từ nay gia đình đã có nhà cửa rộng rãi, thoáng mát để ở, không còn phải chịu cảnh ăn nhờ ở đậu. Bà con lối xóm đến chia vui chúc mừng cùng gia đình chị. vợ chồng chị tần tảo, làm đủ mọi nghề để nuôi các con nhưng cái nghèo vẫn mãi đeo bám.

Chị Hoa chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có được một căn nhà mới. Nhờ Đảng, chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân tài trợ mà chúng tôi có dược một căn nhà khang trang, ấm áp. Tết năm nay dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh nhưng lại là cái tết ý nghĩa và vui nhất trong cuộc đời chúng tôi. Gia đình tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước, đây sẽ là động lực để tôi vươn lên, ổn định cuộc sống”.

Mùa xuân năm nay, niềm vui sẽ nhân đôi đối với gia đình chị Phạm Thị Thanh, ngụ ấp Ninh Hòa, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Thành Thành Công khi được đón tết trong căn nhà mới đẹp hơn, chắc chắn hơn. Căn nhà mới có diện tích hơn 40m2, mái tôn, nền lát gạch men, tổng chi phí xây dựng 65 triệu đồng. Trong đó, Hội Liên hiệp phụ nữ xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng và gia đình chị Thanh đóng góp 15 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Gái, mẹ chị Thanh tâm sự: “Con gái tôi đã có 2 con nhưng cuộc sống vất vả lắm, nó làm đủ nghề để nuôi 2 con nhưng thiếu thốn đủ đường, nói gì đến xây dựng một ngôi nhà kiên cố. Thương con lắm nhưng tôi già rồi cũng không giúp được gì. Được chính quyền địa phương thương giúp đỡ xây dựng nhà, tôi rất xúc động và biết ơn mọi người. Đây chính là món quà ý nghĩa nhất của gia đình tôi”.

Năm 2021 dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng công tác chăm cho các đối tượng hưởng chính sách xã hội, người có công với cách mạng, người nghèo gặp khó khăn về nhà ở được thực hiện kịp thời. Trong năm, các cấp ngành đoàn thể đã xây mới 288 căn, sửa chữa 102 căn nhà  tình nghĩa, nhà đại đoàn kết. Qua đó giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được ổn định đời sống, vươn lên phát triển kinh tế.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người lớn tuổi nhận quà tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Mang tết ấm áp đến với mọi nhà

Những ngày qua, lãnh đạo tỉnh và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể dành nhiều thời gian đến thăm, chúc tết, tặng quà động viên các gia đình chính sách, người có công và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điều này đã thể hiện rõ trách nhiệm, tấm lòng, sự quan tâm sâu sắc, thể hiện truyền thống, đạo lý của dân tộc.

Vui mừng khi được nhận quà Tết, bà Huỳnh Kim Thủy, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu bị bệnh động kinh, gia đình gặp nhiều gặp khó khăn. loay hoay sắp xếp túi quà bà Thủy cho biết: “Đều là các nhu yếu phẩm rất thiết thực cho tết. Được nhà nước quan tâm tặng quà, tôi mừng lắm!”.

Ông Lâm Văn Của, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu đã lớn tuổi nhưng hằng ngày ông vẫn đạp xe qua các con phố, ngõ hẻm để nhặt ve chai, thế nhưng thu nhập của ông Của mỗi ngày chỉ vẻn vẹn 50.000 – 70.000 đồng. Dịch bệnh bùng phát khiến cuộc sống của ông gặp khó khăn trăm bề.

Ông Của nói: “Từ tháng 7 đến nay tôi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ rất nhiều của chính quyền, đoàn thể xã, các mạnh thường quân. Tết đến xuân về tôi lại nhận được quà tết của nhà nước tôi rất vui mừng vì gia đình tôi có được cái tết ấm no”.

Theo ông Phạm Văn Tín, Chủ tịch UBND huyện Dương Minh, những ngày qua, huyện đã và đang triển khai nhiều hoạt động để mang đến cái tết ấm áp, an toàn, vui tươi cho nhân dân trên địa bàn, nhất là người nghèo, gia đình chính sách, người có công. Các doanh nghiệp đóng trên địa bàn có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động.  Giá trị mỗi phần quà tết tuy không lớn nhưng qua đó giúp người dân có điều kiện hơn để đón Tết cổ truyền của dân tộc, góp phần tiếp thêm niềm vui cho hộ nghèo, gia đình khó khăn, người nằm trong các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội trong dịp Tết đến, Xuân về.

Có thể nói, Tết năm nay sẽ là một cái tết đặc biệt khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với những việc làm cụ thể, thiết thực của các cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân và xã hội, người có công với cách mạng, người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn sẽ vui hơn với những món quà ý nghĩa, thấm đẫm tình người.

Tính đến ngày 13/01/2022 UBND tỉnh ban hành Quyết định hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID – 19: Số đối tượng phê duyệt 302.029 người; Số kinh phí 512.153,720 triệu đồng; số đối tượng đã chi trả: 262.986 người; số kinh phí đã chi trả 444.538,245 triệu đồng.

Vũ Nguyệt