BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cán bộ trẻ ở hợp tác xã

Kỳ 2: Không chỉ dừng lại ở thí điểm 

Cập nhật ngày: 02/10/2020 - 07:47

BTN - Theo UBND tỉnh, giải pháp nâng cao trình độ cán bộ HTX nông nghiệp bằng việc đưa cán bộ chuyên môn về làm việc có nhiều ưu điểm giúp HTX đẩy mạnh chuyển giao khoa học công nghệ và kiến thức nông nghiệp cho thành viên, hỗ trợ HTX quản lý tài chính, hoạt động sản xuất có hiệu quả. Đây cũng là cơ hội cho cán bộ trẻ phát huy năng lực. Tuy nhiên, giải pháp này cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ “thí điểm”, đồng nghĩa với việc, sau thí điểm cán bộ trẻ sẽ hết thời gian làm việc tại các HTX. Vấn đề đặt ra là khi hết thời hạn thực hiện thí điểm, cần có kế hoạch dài hơi để ổn định công việc, cuộc sống cho đội ngũ cán bộ này.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương (bên trái) - cán bộ kỹ thuật tại HTX xoài tứ quý Thạnh Bắc chia sẻ thông tin chuyên ngành cho cán bộ trẻ tại địa phương.

Bấp bênh nhân sự có chuyên môn 

Tại các HTX trên địa bàn tỉnh, phần lớn nhân sự quản lý có độ tuổi cao, thậm chí đã hết tuổi lao động, chưa qua đào tạo, chủ yếu được các thành viên bầu nên không tránh khỏi lúng túng trong điều hành. Hạn chế về trình độ, năng lực cá nhân dẫn đến các HTX gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng và khả năng xây dựng chuỗi giá trị trong thực hiện liên kết sản xuất với doanh nghiệp.

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho HTX được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển HTX nông nghiệp của tỉnh. Ông Đặng Văn Quơi- Giám đốc HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Ninh Điền (ấp Trà Sim, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành) cho biết, khi UBND tỉnh triển khai kế hoạch đưa cán bộ trẻ có trình độ đại học, cao đẳng về làm việc tại các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vào cuối năm 2019, HTX đã bổ sung một nhân sự là kế toán và được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí trả lương hơn 3 triệu đồng/tháng cho người này. Mức lương thấp, không đủ để bù vào các chi phí, nhân viên kế toán này đề nghị mức lương trên 5 triệu đồng/tháng mới chấp nhận làm việc tại HTX.

Ông Quơi chia sẻ, HTX đang sản xuất các loại rau ăn trái như bầu, bí, khổ qua, đậu bắp… nhưng những mặt hàng này có giá cả bấp bênh và đầu ra không ổn định, khiến lợi nhuận thu về cho HTX không cao. Từ đó, HTX không đủ khả năng chi thêm chi phí như mong muốn của cán bộ trẻ. Theo Luật HTX 2012, HTX phải báo cáo đầy đủ các loại về thuế, tài chính, thu nhập… Vì vậy, HTX đã thuê một nhân viên kế toán thời vụ làm báo cáo thuế, tài chính trong mỗi quý với mức lương 1,6 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX rau an toàn Long Mỹ (phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành) cho biết, cuối năm 2019, HTX được tỉnh hỗ trợ một nhân viên kỹ thuật. Được làm đúng chuyên ngành yêu thích, người cán bộ kỹ thuật này đã dành hết tâm huyết vào công việc dù mức lương chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, ông Bình cho biết thêm, HTX cũng thuê một nhân viên thời vụ làm công việc kế toán với mức khoán 500.000 đồng/tháng.

Theo ông Hoàng Hữu Hậu- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp Hùng Hậu (xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành), HTX được tỉnh hỗ trợ một cán bộ trẻ có trình độ cao đẳng về làm kế toán với mức lương 3,2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, với mức lương này, nhân viên kế toán không đủ chi phí nên dự định nghỉ việc. Để giữ chân cán bộ trẻ, HTX hỗ trợ thêm hơn 1 triệu đồng mỗi tháng và 1,2 triệu đồng đóng bảo hiểm xã hội.

Cần có kế hoạch dài hơi

Vấn đề đặt ra hiện nay là thời gian hỗ trợ cán bộ trẻ có trình độ về làm việc tại các HTX nông nghiệp tối đa không quá 24 tháng. Vậy hết thời gian hỗ trợ của Nhà nước, liệu các HTX có đủ khả năng trả lương bằng hoặc cao hơn với mức hỗ trợ để giữ cán bộ ở lại? Do vậy, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, các HTX cần phải vươn lên trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế, tiến tới tự chủ về tài chính, bảo đảm thu hút được nguồn nhân lực có chất lượng.

Thời gian hỗ trợ cán bộ trẻ có trình độ về làm việc tại các HTX nông nghiệp là 24 tháng có thể chưa đủ để thực hiện một dự án dài hơi, nhưng cũng không phải là quá ngắn để chỉ dừng lại ở việc tiếp cận hay học hỏi.

Thực tế, khi tham gia chương trình thí điểm, các cán bộ trẻ được ghi nhận và đánh giá tích cực. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX rau an toàn Long Mỹ cho rằng, mục tiêu sâu xa của Kế hoạch số 1331 của UBND tỉnh không phải chỉ để giải quyết vấn đề việc làm, tiền lương, mà còn là dịp để các cán bộ trẻ có trình độ đại học, cao đẳng vận dụng kiến thức để khởi nghiệp, qua đó tạo môi trường làm việc mới cho thanh niên nông thôn.

Chị Phan Thị Mỹ Tiên - Kế toán tại HTX dịch vụ nông nghiệp Hùng Hậu ghi chép sổ sách xuất nhập hàng.

Chị Lê Thị Hồng Gấm cho biết, ngay từ khi mới tốt nghiệp chuyên ngành nông học của Trường đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, chị được tham gia làm việc, gắn bó với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tại HTX rau an toàn Long Mỹ. Vì vậy, chị mong muốn sau thời gian thí điểm sẽ tiếp tục làm việc tại HTX, được phát huy sức trẻ, chuyên môn, nghiệp vụ để cùng HTX nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phát triển ổn định, bền vững hơn.

“Hiện tại, tôi tham gia làm việc mảng kỹ thuật nông nghiệp của HTX đúng với chuyên môn sở trường của mình. Vì vậy, tôi mong muốn và hy vọng sau thời gian thí điểm sẽ tiếp tục được phát huy khả năng chuyên môn, nghiệp vụ để cùng HTX nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển ổn định, bền vững”- chị Gấm chia sẻ.

NHI TRẦN

Tin liên quan
  • Kỳ 1: Hiệu quả thiết thực 

    Kỳ 1: Hiệu quả thiết thực

    Ðể nâng cao năng lực quản trị, điều hành cũng như đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất trong hợp tác xã (HTX), thời gian qua, tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở một số HTX nông nghiệp. Sau gần một năm thực hiện, kết quả ban đầu cho thấy những tín hiệu tích cực.