Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết liệt kéo giảm tình trạng đảng viên bị xoá tên và xin ra khỏi Đảng

Kỳ 2: Tập trung tháo gỡ 

Cập nhật ngày: 15/10/2021 - 00:48

BTN - Trước tình hình đảng viên bị xoá tên, xin ra khỏi Đảng giai đoạn 2015-2020 nhiều hơn trước đây, Tỉnh uỷ Tây Ninh đưa ra nhiều giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn từ cơ sở.

Ông Phạm Huy Từ, 75 tuổi, tích cực tham gia công tác Đảng ở địa phương.

Vai trò của cấp uỷ

Đẩy mnh tuyên truyn, giáo dc chính trị, tư tưởng; nâng cao cht lượng công tác to ngun, bi dưỡng, kết np đảng viên; tăng cường công tác quản lý đảng viên; đánh giá xếp loi cht lượng tổ chức đảng, đảng viên là nhng gii pháp được Tnh uỷ đặt ra. Trong quá trình trin khai thc hin, có thể thấy vai trò ca cp ủy cơ sở vô cùng quan trng. Bi họ là nhng người gn gũi, trc tiếp nắm bắt tư tưởng ca đảng viên.

Bà Trần Thị Thu Hướng có hơn 20 năm tham gia vào cấp uỷ địa phương, hiện là Bí thư Chi bộ 3, Đảng bộ Bộ phận khu phố 5, phường 3, thành phố Tây Ninh. Chi bộ 3 có 30 đảng viên, thời gian qua cũng có trường hợp xin miễn sinh hoạt vì lý do sức khoẻ, nhưng bà vận động, thuyết phục đảng viên này tiếp tục sinh hoạt.

“Người trong cấp uỷ là người gần gũi nhất với đảng viên, tôi xác định mình phải có trách nhiệm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng đảng viên. Qua đó, chia sẻ những khó khăn, trăn trở để mọi người thông cảm, hiểu nhau hơn và cùng nhau sinh hot, tình nghĩa như mt gia đình”- bà Hướng nói.

Ông Phạm Huy Từ- 75 tuổi, Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận khu phố 6, phường 3, thành phố Tây Ninh nhận định: “Cấp uỷ là cầu nối giữa đảng viên với tổ chức Đảng. Khi có một trường hợp đảng viên nào “lấn cấn” về tư tưởng cũng như khó khăn trong đời sống vật chất, cấp uỷ phải biết đầu tiên”.

Từng là Phó Bí thư Đảng uỷ phường 3, trước tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, xin ra khỏi Đảng, ông Từ không khỏi băn khoăn. Theo ông Từ, một phần có lỗi của công tác tổ chức.

“Đối với công tác phát triển Đảng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, cấp uỷ phải bồi dưỡng đối tượng Đảng làm sao để anh em có nhận thức đúng đắn, có “chất” thật chứ không phải là đối phó, cơ hội.

Chúng ta cần thay đổi phương pháp bồi dưỡng đảng viên, hun đúc trong anh em bản lĩnh chính trị vững vàng, phải nuôi được lý tưởng như những đồng chí cách mạng lão thành năm xưa, để khi gặp khó khăn không ai từ bỏ” - ông Từ ý kiến.

Phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Một trong những nguyên nhân dẫn đến đảng viên bị xóa tên, xin ra khỏi Đảng là nơi đảng viên làm việc không có tổ chức Đảng; ít có doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên là người lao động tham gia sinh hoạt Đảng định kỳ.

Do đó, việc xây dựng, củng cố tổ chức đảng và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng là một trong những việc cần đặc biệt quan tâm. Ngày 18.9.2020, Tỉnh uỷ ban hành Kế hoạch số 191 về tiếp tục thực hiện Kết luận số 80 ngày 29.7.2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) và Chỉ thị số 33 ngày 18.3.2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XII) nhằm nâng cao hơn na nhn thc ca cp uỷ, đảng viên chủ doanh nghiệp về sự cn thiết khách quan, tm quan trng ca nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Trong đó có đặt ra chỉ tiêu, phấn đấu đến năm 2025, có 80%-90% doanh nghiệp nơi đủ điều kiện hoặc đã thành lập tổ chức đoàn thể, đều thành lập tổ chức đảng. Qua một năm thực hiện, đến nay, đã có 2 chi bộ được thành lập. Chi bộ Trường trung cấp Á Châu (Đảng uỷ xã Phước Đông, huyện Gò Dầu) là một điển hình.

Thạc sĩ Hồ Duy Xuyên- Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HĐQT Trường trung cấp Á Châu cho biết, trường được thành lập năm 2017, tuyển sinh hệ trung cấp, cao đẳng, đại học các ngành Luật, Giáo dục mầm non, Kế toán, Sư phạm tiểu học.

Khi trường thành lập, đầu tiên, ông Xuyên cho thành lập Công đoàn, Chi đoàn để chăm lo cho đời sống cán bộ, nhân viên, giáo viên, tổ chức các hot động văn nghththao, công tác thin nguyn cho sinh viên ca trường tham gia. Năm 2019, vi nguyn vng thiết tha vào Đảng cùng sự phấn đấu tích cực của bản thân, ông Xuyên được kết nạp Đảng.

“Sau đó, trường có thêm một nhân viên được kết nạp vào Đảng. Lúc này, Đảng uỷ xã Phước Đông đã cử một đảng viên đến sinh hoạt cùng chúng tôi để đủ điều kiện thành lập Chi bộ tại trường vào ngày 4.11.2020. Sau khi thành lập, Chi bộ chúng tôi có kết nạp thêm một đảng viên mới, sẽ chuyển Đảng chính thức vào tháng 12.2021. Và dự kiến trong tháng 10 này, sẽ kết nạp thêm một đảng viên mới” - ông Hồ Duy Xuyên cho biết. 

Thạc sĩ Hồ Duy Xuyên- Chủ tịch HĐQT Trường trung cấp Á Châu, Bí thư Chi bộ Trường

Sau một năm thành lập, Chi bộ Trường trung cấp Á Châu có 8 đảng viên. Trường luôn tạo điều kiện cho nhân viên là đảng viên làm việc ổn định, thuận lợi trong sinh hoạt Đảng. “Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều đặt lợi nhuận trên hết.

Nhưng bản thân tôi nhận thấy rằng, khi phát triển được cơ sở Đảng trong trường sẽ tạo môi trường thúc đẩy mọi người cùng phấn đấu, rèn luyện để hoàn thiện mình hơn, từ đó sẽ nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, xây dựng nên thương hiệu phát triển của trường.

Đặc biệt, khi vào Đảng, được tham gia những buổi học nghị quyết, chính sách pháp luật của Nhà nước giúp đảng viên, cán bộ nắm bắt tình hình chung của đất nước, thế gii cập nhật kiến thức, xây dựng những định hướng phát triển, phục vụ cho nhà trường hiệu quả hơn” - ông Hồ Duy Xuyên nói.

Ngoài việc phát triển cơ sở đảng ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Tỉnh uỷ còn giao cho Ban Tổ chức Tỉnh uỷ nghiên cứu, tham mưu thí điểm thực hiện một số mô hình sinh hoạt Đảng trong Đảng bộ tỉnh.

Cụ thể là thí điểm sinh hoạt trực tuyến ở một số Đảng bộ, Chi bộ đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt ở những nơi có điều kiện và ứng dụng được công nghệ thông tin; thí điểm tổ chức sinh hoạt chi uỷ, tổ trưởng, tổ phó Tổ đảng thay sinh hoạt thường lệ của chi bộ có trên 100 đảng viên.

Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt chính sách, quan tâm kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ vốn cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên; có kế hoạch tuyển dụng hay cơ chế, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an là đảng viên về địa phương… cũng sẽ được triển khai thực hiện.

Ngọc Diêu