BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng bào tôn giáo đồng lòng xây dựng quê hương

Kỳ cuối: Đồng bào Công giáo thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo 

Cập nhật ngày: 01/10/2023 - 06:38

BTN - Với tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, đồng bào Công giáo đã có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới, chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái tặng quà Linh mục Võ Hoàn Sinh. Ảnh Tố Tuấn

Những năm qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh luôn thực hiện đúng giáo lý cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, đồng bào Công giáo đã có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới, chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Châu Thành là huyện có nhiều đồng bào tín ngưỡng Công giáo với khoảng 67.000 tín đồ, chức sắc, chức việc, chiếm 45% dân số toàn huyện. Những năm qua, cùng với chính quyền và nhân dân, đồng bào Công giáo nơi đây tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới. 

Sau thời gian nỗ lực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Châu Thành có sự thay đổi tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương dần cải thiện, mọi người chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Tình hình sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, các loại cây trồng ngắn ngày tăng so cùng kỳ, chăn nuôi phát triển ổn định. Vấn đề an ninh nông thôn, an ninh trong tôn giáo, an ninh trên tuyến biên giới và nội địa cơ bản ổn định.

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện có sự đóng góp nhiệt tình về vật chất lẫn tinh thần của đồng bào Công giáo, góp phần giúp địa phương đạt được những kết quả nổi bật, được cấp uỷ, chính quyền đánh giá cao. Phát huy truyền thống “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện Châu Thành đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Vào những ngày cuối tháng 9.2023, đến thị trấn huyện Châu Thành, điều dễ nhận thấy là bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Đường giao thông vừa được láng nhựa mới, ban đêm, những ngõ phố có đèn thắp sáng lối đi. Những thay đổi đó có sự góp công sức và tiền của của đồng bào Công giáo.

Ông Trần Kim Quy- Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố 2, thị trấn (huyện Châu Thành) chia sẻ: “Đường sá ở khu phố 2 hiện nay không còn đường đất nữa, tất cả đều được bê tông, láng nhựa. Để thuận tiện cho việc đi lại, bà con cùng nhau đóng góp tiền để kéo dây điện, mua bóng đèn thắp sáng cho 22 tuyến đường ngang. Dài khoảng 6.666m. Tính ra chi phí khoảng 124 triệu đồng. Khi vận động hầu như bà con ai cũng đồng lòng”.

Công tác chăm sóc người già tại Viện dưỡng lão giáo xứ Vinh Sơn.

Ngoài ra, bà con giáo dân ở khu phố 2 còn đồng lòng ủng hộ cho Hội Khuyến học của Giáo xứ Cao Xá để cấp học bổng cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn đến trường, từ đó hạn chế trẻ em nghỉ học, góp phần đáp ứng trong tiêu chí về Giáo dục trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Văn Chưởng- Trưởng khu phố 2, Uỷ viên Hội Khuyến học của Giáo xứ Cao Xá cho biết: “Hiện nay, trung bình một năm Hội cấp học bổng cho khoảng 30 em. Học bổng dành cho mỗi cháu ở cấp I, cấp II là 1 triệu đồng/năm; cấp III là 1,5 triệu đồng/năm và đại học được 3 triệu đồng/năm. Trung bình một năm, giáo xứ Cao Xá dành khoảng 45 triệu đồng cho công tác khuyến học. Tất cả đều từ sự chung tay của bà con giáo dân”.

Xã Thái Bình là nơi có 23% dân số là đồng bào theo đạo Công giáo. Theo bà Lương Thị Ngọc Nhung- Phó Chủ tịch UBND xã, Thái Bình vừa được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao. Thành quả này là sự đóng góp không nhỏ của bà con giáo dân, như: 86% đồng bào Công giáo thực hiện BHYT, chung tay trồng 300 cây sao dọc tuyến đường giao thông nông thôn, thay mới 50 bóng đèn chiếu sáng đường nông thôn…

“Hưởng ứng cuộc vận động Khu dân cư an toàn PCCC, xã cũng thành lập 6 Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy trong đồng bào công giáo, có trên 30 hộ là giáo dân tham gia. Năm 2022, Cơ sở Bảo trợ xã hội Đa Minh tại ấp Tam Hạp còn hỗ trợ xây tặng 1 căn nhà đại đoàn kết trị giá 70 triệu đồng từ nguồn vận động trong giáo dân. Hằng tháng, cơ sở còn phát cơm từ thiện cho 50 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn”- bà Lương Thị Ngọc Nhung cho biết.

Cầu nối giữa chính quyền và giáo dân

Những năm qua, với vai trò là Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, thành viên của Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Linh mục Võ Hoàn Sinh luôn vận động, tuyên truyền bà con giáo dân đoàn kết, động viên đồng bào Công giáo nghiêm chỉnh chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ông luôn hướng mọi người cùng thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Đồng thời, Linh mục Võ Hoàn Sinh còn tập hợp, phản ánh tâm tư nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào Công giáo, tổ chức Giáo hội với Nhà nước và MTTQ Việt Nam để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đồng bào Công giáo và tổ chức Giáo hội.

Nhiều giáo dân tham gia nấu cơm thiện nguyện hỗ trợ bà con nghèo tại Cơ sở trợ giúp xã hội Đa Minh (xã Thái Bình).

Năm 2022, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027 đề ra tôn chỉ “Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Từ đó, càng nhắc nhở đồng bào Công giáo luôn chủ động trong phát triển kinh tế, giảm nghèo; tích cực hưởng ứng phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi; nhiều mô hình “Xứ đạo an toàn” được củng cố và duy trì để cùng chính quyền địa phương giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, cùng nhau xây dựng tốt phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phòng, chống tội phạm…

Ông Nguyễn Bá Hùng- Phó Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Hội đồng Mục vụ Giáo hạt cho biết, để có thể nắm rõ những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, những văn bản mới, ông tham gia vào những nhóm Zalo của địa phương. “Khi có bất kỳ chỉ đạo nào mới, tôi đều nắm kịp thời và báo với Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh để có những định hướng tuyên truyền, nhắc nhở giáo dân trong những buổi lễ của đạo”- ông chia sẻ.

Các thành viên của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo cũng thường xuyên tham dự các lớp tập huấn về an toàn giao thông, chống tệ nạn xã hội, buôn bán trẻ em, phụ nữ qua biên giới, việc nhẹ lương cao, lừa đảo trên mạng xã hội… do MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành tổ chức; tham gia hội nghị triển khai chuyên đề năm 2023, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát vọng vươn lên để tỉnh Tây Ninh phát triển nhanh và bền vững do MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức.

Cùng với nhiệm vụ tuyên truyền, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh còn vận động mạnh thường quân, giáo dân chung tay làm tốt công tác an sinh xã hội. Chỉ riêng trong năm 2022, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo đã xây dựng 30 căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết trị giá 2 tỷ 450 triệu đồng; tặng quà cho người nghèo gặp khó khăn vào dịp lễ Giáng sinh, tết nguyên đán, lễ Phục sinh với hơn 12.000 phần quà trị giá gần 2,4 tỷ đồng; tặng quà Trung thu cho các em thiếu nhi trong và ngoài giáo xứ 1,3 tỷ đồng; tặng quà thường xuyên cho các bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Lao 1,7 tỷ đồng; chung tay hỗ trợ các chuyến xe thực phẩm về Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước trị giá 3,3 tỷ đồng…

Tòa giám mục Giáo phận Phú Cường đến thăm, chúc tết năm Quý Mão 2023 lãnh đạo Tỉnh ủy Tây Ninh.

 Trong 6 tháng đầu năm 2023, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo thực hiện công tác thiện nguyện hơn 2,2 tỷ đồng; đưa 60 bệnh nhân đi mổ mắt miễn phí; nhận và cấp 40 xe lăn cho bệnh nhân.

Với phương châm gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, đồng bào Công giáo trong tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, sự hướng dẫn của hệ thống Dân vận, MTTQ các cấp, đồng bào Công giáo tỉnh sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên của cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngọc Diêu - Phương Thảo

Tin liên quan
  • Kỳ 1: Những tấm lòng con Phật 

    Kỳ 1: Những tấm lòng con Phật

    Với phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo”, dù là ở tôn giáo nào, chức sắc hay đạo hữu, cộng đồng các tôn giáo ở Tây Ninh đều một lòng hướng thiện, nguyện vì quê hương mà cống hiến, sẻ chia.

  • Kỳ 2: Tín đồ Cao Ðài góp phần chăm lo sức khoẻ nhân dân 

    Kỳ 2: Tín đồ Cao Ðài góp phần chăm lo sức khoẻ nhân dân

    Không thù lao, không cần sự đền đáp và cũng không nhận tưởng thưởng, những tín đồ Cao Đài chỉ làm việc bằng trái tim với mong muốn mang đến cho người bệnh sức khoẻ, niềm hạnh phúc trong những năm tháng cuối đời.