Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quy định về bỏ sổ hộ khẩu giấy

Kỳ cuối: Phát huy các yếu tố thuận lợi và tháo gỡ khó khăn 

Cập nhật ngày: 20/02/2023 - 08:54

BTN - Với tinh thần trách nhiệm cao, tất cả những trường hợp đến xin giấy xác nhận cư trú đều được cơ quan Công an giải quyết nhanh chóng.

Công an xã Long Thành Nam tuyên truyền, phổ biến cho người dân về quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy.

Từ ngày 1.1.2023, một dấu mốc “lịch sử” đối với công tác quản lý hành chính đã được thiết lập khi sổ tạm trú, sổ hộ khẩu giấy chính thức bãi bỏ trong tất cả những giao dịch thủ tục hành chính (TTHC). Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc bỏ sổ hộ khẩu, các ngành, đoàn thể, địa phương, đặc biệt là lực lượng Công an toàn tỉnh đã dồn lực triển khai việc thu thập, bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”.

Ông Lê Lam Điền- Phó Chủ tịch UBND phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết, từ khi Nghị định 104 của Chính phủ (liên quan đến việc cải cách hành chính, bỏ sổ hộ khẩu giấy) được ban hành, đối với cơ quan quản lý nhà nước địa phương, công tác tuyên truyền được tăng cường triển khai thực hiện nghiêm túc, tập trung phổ biến các nghị định, thông tư, quyết định, các nội dung có liên quan đến quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy, bảo đảm tất cả người dân nắm bắt, hiểu rõ quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường.

Để người dân dễ dàng tiếp cận với quy định mới trong giải quyết TTHC, phường 3 thiết lập sẵn bộ TTHC cấp xã, được kết nối, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia, có đăng tải công khai, minh bạch trên Cổng thông tin điện tử của phường, chuyển những đường liên kết tuyên truyền đến tất cả các hội, đoàn thể, tổ, nhóm, mạng xã hội (Facebook, Zalo…).

Người dân có nhu cầu giải quyết TTHC chỉ cần truy cập vào Cổng thông tin, chọn ngay bộ thủ tục cần thiết, đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện theo quy trình hướng dẫn sẽ hoàn thành được tất cả nội dung cũng như nhu cầu thiết yếu khi thực hiện các bộ TTHC.

Khi đến thực hiện các bộ TTHC, người dân không cần trình nhiều loại giấy tờ như trước đây, chỉ sử dụng thẻ CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VneID mức độ 2 là đủ điều kiện thực hiện các bộ TTHC cấp xã. Trước đây, các bộ TTHC người dân cần sử dụng sổ hộ khẩu rất nhiều. Khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước phải có tiến trình kiểm soát, xử lý trực tiếp trên môi trường điện tử và sử dụng mã chip của CCCD.

Bà Phạm Kim Tuyền, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường 3 cho biết, từ ngày 1.1, những trường hợp không có CCCD gắn chip đến làm TTHC, địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân đổi thẻ mới, giúp cho việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, thuận lợi. Người dân đã có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia nên nộp hồ sơ trực tuyến, tìm hiểu cụ thể những bộ TTHC yêu cầu loại giấy tờ gì để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, tránh đi lại nhiều lần.

Việc thiết lập sẵn bộ TTHC cấp xã trên Cổng thông tin điện tử của phường 3 được người dân đồng thuận và nhiệt tình ủng hộ. Trung bình mỗi ngày, Cổng thông tin điện tử của phường có trên 1.000 lượt tương tác, chủ yếu tập trung vào các bộ TTHC.

Anh Nguyễn Bảo Vĩnh Nghi, ngụ khu phố 7, phường 3 cho biết: “Tôi đến phường làm giấy khai sinh cho bé. Trước đây, việc làm giấy khai sinh khá phức tạp, phải qua Công an để nhập khẩu, nay có CCCD gắn chip, không cần mang theo sổ hộ khẩu, mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, tôi có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại”.

Cùng quan điểm, bà Phạm Thị Điệp, ngụ xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành cho biết: “Tôi đến làm hồ sơ cho con đi du lịch nước ngoài. Công an hướng dẫn rất tận tình về các nội dung cần thực hiện và quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy. Việc bỏ sổ hộ khẩu giấy không ảnh hưởng nhiều đến việc giải quyết hồ sơ, các công đoạn còn nhanh chóng hơn”.

Thiếu tá Võ Thành Lâm- Trưởng Công an xã Long Thành Nam cho biết, Luật Cư trú năm 2020 có quy định, sổ hộ khẩu giấy sẽ bị bỏ từ ngày 1.1.2023. Công an thực hiện công tác quản lý cư trú dựa trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc chuyển đổi từ sổ hộ khẩu giấy sang quản lý bằng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một trong những bước đột phá lớn trong công tác giải quyết TTHC của lực lượng Công an nhân dân, góp phần thực hiện số hoá trong TTHC. Khi hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hoàn chỉnh, kết nối và chia sẻ rộng rãi với các ngành sẽ giúp cho công tác quản lý của các ngành được chặt chẽ, người dân giải quyết TTHC nhanh gọn.

Khi sổ hộ khẩu giấy bị khai tử, việc quản lý cư trú sẽ thực hiện thông qua quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đối với hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn cấp xã, Công an thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, bổ sung, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”. Dữ liệu quốc gia về dân cư được sử dụng trên hệ thống toàn quốc, rất thuận lợi cho Công an các đơn vị trao đổi thông tin, góp phần quản lý cư trú hiệu quả.

Người dân khi muốn thay đổi về cư trú như đăng ký thường trú, tạm trú… chỉ cần đến cơ quan Công an (nơi họ muốn đến cư trú) giải quyết các thủ tục về cư trú. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là những trường hợp ở xa, có việc riêng không thể đến cơ quan Công an để làm thủ tục, có thể tạo tài khoản và đăng ký giải quyết TTHC về lĩnh vực cư trú thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hỗ trợ người dân đến giải quyết các thủ tục.

Sau một thời gian quy định mới được triển khai, bên cạnh những thuận lợi và sự hài lòng của người dân, vẫn còn một số ít khó khăn trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân. Bà Nguyễn Thu Thuỷ, ngụ ấp Long Bình, xã Long Thành Nam nói: “Do có nhu cầu làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nên tôi được yêu cầu phải đi xin giấy xác nhận nơi cư trú.

Bây giờ làm giấy tờ gì cũng phải đi xin giấy xác nhận nơi cư trú, mà chỉ có thời hạn trong vòng 1 tháng. Tôi hy vọng việc giải quyết TTHC được nhanh gọn, có thể sử dụng CCCD gắn chip để kiểm tra thông tin cho người dân hạn chế đi lại nhiều lần”.

Với tinh thần trách nhiệm cao, tất cả những trường hợp đến xin giấy xác nhận cư trú đều được cơ quan Công an giải quyết nhanh chóng. Theo Công an xã Long Thành Nam, do hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư đang trong giai đoạn xây dựng, từng bước hoàn thiện, việc kết nối chia sẻ với các ngành chưa được rộng rãi.

Bộ phận Một cửa của UBND xã chưa trang bị được đầu đọc thẻ CCCD, việc giải quyết TTHC như đăng ký khai sinh, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vay vốn tại ngân hàng, xin việc tại các công ty, xí nghiệp… đều đến Công an xã để xin giấy xác nhận cư trú. Thời gian tới, Công an xã tham mưu UBND xã chỉ đạo các ngành phối hợp với Công an nỗ lực giải quyết thủ tục cho người dân nhanh gọn, không để bà con đi lại nhiều lần.

Để quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy đạt hiệu quả, trong thời gian tới cần triển khai nhất quán, đồng bộ, hiệu quả các phương thức ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD gắn chip thay thế sổ hộ khẩu giấy trong giải quyết TTHC và giao dịch dân sự, các giải pháp hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu về dân cư, bảo đảm an ninh mạng, bảo mật thông tin.

Phương Thảo

 

Tin liên quan