Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khoá XII diễn ra từ 21- 29.3
Thứ năm: 09:18 ngày 17/03/2011

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Chiều 17.3, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức Họp báo công bố chương trình Kỳ họp thứ 9, Kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội Khoá XII, dự kiến khai mạc ngày 21.3.2011.

Chiều 17.3, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức Họp báo công bố chương trình Kỳ họp thứ 9, Kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội Khoá XII, dự kiến khai mạc ngày 21.3.2011.

Theo ông Nguyễn Sỹ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trọng tâm của Kỳ họp bao gồm việc xem xét, đánh giá hoạt động của các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Trong đó, Quốc hội sẽ cho ý kiến về Báo cáo hoạt động của Quốc hội nhiệm kỳ Khoá XII; Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chủ tịch nước; Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Đối với công tác lập pháp, Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua bốn dự thảo Luật, gồm dự án Luật Kiểm toán độc lập, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật tố tụng dân sự và Luật Thủ đô.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe và thảo luận về các Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2010; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2011.

Vẫn theo ông Nguyễn Sỹ Dũng, Quốc hội sẽ xem xét, đánh giá tình hình và khả năng thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2010. Đặc biệt, Quốc hội sẽ xem xét, đánh giá lại tình hình thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu trong Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2010 như chỉ tiêu GDP cũng như các chỉ số tăng trưởng khác…

Quốc hội sẽ thảo luận, xem xét những chỉ tiêu không đạt như tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng; tỷ lệ dân số đô thị được sử dụng nước sạch; tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom; tuyển sinh mới đại học, cao đẳng; tỷ lệ che phủ rừng.

Về triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2011 và tình hình KT-XH tháng 1.2011. đặc biệt là các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Trao đổi với báo chí xung quanh các nội dung của Kỳ họp, ông Trần Đình Đàn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Quốc hội sẽ thảo luận Báo cáo công tác nhiệm kỳ của các thiết chế nhà nước, tình hình KT-XH những tháng đầu năm, nhất là tình hình lạm phát được người dân quan tâm. Tuy nhiên, tại Kỳ họp này Quốc hội cũng chưa đặt vấn đề sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân.

“Quốc hội sẽ dành hẳn ngày 26.3 để thảo luận, cho ý kiến về Báo cáo bổ sung tình hình KT-XH của Chính phủ, cũng như những phản ánh, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, Chính phủ những vấn đề mà nhân dân quan tâm”, ông Trần Đình Đàn cho biết.

Về những sự cố của các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản do ảnh hưởng của động đất, ông Trần Đình Đàn cho rằng, Quốc hội đã phê chuẩn chủ trương xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận, các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, an toàn đã được thảo luận kỹ càng.

Tuy nhiên, sự cố về nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản hiện nay là bài học cho các nước nói chung và Việt Nam trong việc nghiên cứu kỹ lưỡng hơn nữa về tính an toàn, hiệu quả, bảo đảm sức khoẻ và tính mạng của người dân khi xảy ra động đất.

Kỳ họp thứ 9 kết thúc ngày 29.3.2011.

(Theo chinhphu.vn)

Từ khóa:
Tin liên quan