Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Trước mắt chúng tôi là một đáy hang rộng chừng 16 mét vuông, được lát gạch bông sạch sẽ. Bên trên bày biện 5 tượng phật mà theo lời ông Thẳng giới thiệu là “5 mẹ ngũ hành”,…

(BTNO)- Đầu năm 2013, Báo Tây Ninh có viết bài phản ánh việc thờ cúng búa xua trên Núi Heo (một trong ba ngọn núi thuộc quần thể núi Bà Đen). Ngày 16.2.2013, chúng tôi có dịp trở lại ngọn núi này và nhận thấy chính quyền địa phương đã vào cuộc, dẹp bỏ những nơi thờ cúng trái phép. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lén lút cúng kiếng. Thậm chí họ còn xây dựng nơi thờ cúng ở những hang động trong lòng núi.
Tại hang ông Hổ, mặc dù có dấu nước sơn màu đỏ xịt chồng lên những câu thơ tuyên truyền bậy bạ và viết rõ dưới nền xi măng “Cấm tụ tập thờ cúng”, nhưng tại thời điểm chúng tôi có mặt, vẫn thấy một số người tụ tập tại đây vái lạy búa xua. Trong hang, nhang khói nghi ngút. Rời hang ông Hổ, chúng tôi lên đỉnh núi Heo thì gặp nhiều người trở xuống. Họ cho biết cũng vừa lên núi thắp hương. Dọc đường lên đỉnh, có nhiều nơi đặt bàn thờ ông địa, thờ Phật Bà Quan âm đều được thắp hương và đầy ắp hoa quả bày cúng.
![]() |
Thờ cúng ở hang ông Hổ |
Chúng tôi làm quen với một người đàn ông tên Thẳng, 45 tuổi, ngụ xã Trường Đông, huyện Hòa Thành cũng đang trên đường lên đỉnh núi Heo. Cùng đi còn có một tốp 5-7 phụ nữ. Ông Thẳng quảy đèn pin đi trước, tỏ ra rất rành về những nơi thờ cúng ở đây. Dẫn chúng tôi đến nơi có tên là động Cây Sung, cạnh đó có hai khối đá to, cao khoảng 5 mét và một cây Sung cổ thụ đã chết khô, chỉ còn trơ cành, dưới gốc cây bày biện một số tượng phật, có bức tượng bị đập bể dỡ dang. Mặc dù khung cảnh ảm đạm như vậy, nhưng ông Thẳng và những người đàn bà đi cùng vẫn bày trái cây, nhang đèn, quỳ lạy khấn vái rất tin tưởng.
Sau khi cẩn thận thăm dò, biết chúng tôi là giáo viên ở xa đi chơi núi, ông Thẳng mới “nói nhỏ” cho biết, ở trên núi này còn có một hang động gọi là thạch điện, trong đó thờ Mẹ ngũ hành rất linh thiêng, mà ít người biết đến. Chúng tôi và những người đàn bà cùng đi với ông Thẳng bày tỏ muốn đến đó cầu phước lành, thế là ông nhiệt tình làm “hướng dẫn viên”. Sau một lúc leo trèo, cuối cùng người đàn ông này dẫn chúng tôi đến bên một miệng hang nhỏ, đường kính chưa tới 1 mét. Trước đây, chúng tôi đã nhiều lần đi ngang nơi đây, nhưng quả thật không ngờ bên dưới những hốc đá này lại là một hang động chứa rất nhiều tượng phật.
![]() |
Ông Thẳng thắp nhang trong hang thạch điện |
Ông Thẳng tay cầm đèn pin, cẩn thận tuột xuống trước và soi đèn cho chúng tôi. Trong hang tối đen như mực, vách đá cheo leo, có những chỗ ai đó phải xây thêm những bậc tam cấp hoặc đóng mốc sắt để dễ đi. Sau gần 20 phút lòn lách theo chân ông Thẳng, cuối cùng chúng tôi cũng đến được nơi thờ cúng.
Trước mắt chúng tôi là một đáy hang rộng chừng 16 mét vuông, được lát gạch bông sạch sẽ. Bên trên bày biện 5 tượng phật mà theo lời ông Thẳng giới thiệu là “5 mẹ ngũ hành”, được đặt tên theo các chòm sao Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Ông Thẳng thắp nhang cúng lạy và hướng dẫn chúng tôi làm theo. Sau khi xong nghi thức cúng kiếng, người đàn ông này hỏi chúng tôi muốn bói quẻ đầu năm không? Chúng tôi tỏ ý muốn thử. Ông liền lấy trong túi áo ra 2 đồng tiền và hướng dẫn chúng tôi thực hiện. Quan sát, chúng tôi thấy cạnh các tượng ngũ hành có đĩa đựng tiền xem quẻ và tất nhiên, chúng tôi cũng phải làm thủ tục, đặt tiền vào đĩa trước khi nghe phán về tiền duyên, căn kiếp của bản thân...
Lên khỏi hang, trên đường về, chúng tôi gặp một lão nông có thâm niên hơn 20 năm làm vườn trên núi. Lão nông này cho biết: Cách nay vài năm, có một số người đến đây tổ chức lập miếu thờ khắp nơi trên ngọn núi này. “Tôi nghĩ đã gọi là thờ Phật thì phải xây cất chùa chiềng đàng hoàng, chứ đưa Phật lên núi rồi đem vào hang hốc giấu diếm như thế thì chẳng khác nào nhạo báng đức Phật, còn gì gọi là linh thiêng?”.
Dương Ninh Giang