BAOTAYNINH.VN trên Google News

Uỷ ban Tư pháp Quốc hội:

Làm việc với Ðồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài 

Cập nhật ngày: 07/07/2018 - 09:34

BTN - Sáng 6.7, đoàn khảo sát do ông Nguyễn Công Hồng- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ðồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (huyện Bến Cầu). Tham gia buổi khảo sát có ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HÐND tỉnh.

Ông Nguyễn Công Hồng- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài nằm trên đường Xuyên Á, nối liền thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam với thủ đô Phnom Penh, vương quốc Campuchia. Hằng ngày có khoảng trên 5.000 lượt người đến từ nhiều quốc gia xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu này.

Thời gian qua, Ban Chỉ huy Ðồn BP cửa khẩu Mộc Bài thường xuyên quán triệt, hướng dẫn cán bộ chiến sĩ đơn vị thi hành Luật Phòng, chống mua bán người và các văn bản pháp luật có liên quan; tổ chức 128 cuộc tuyên truyền cho trên 3.000 lượt người dân nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và gia đình, tích cực tham gia tố giác các loại tội phạm và các đối tượng nghi vấn có hành vi lừa gạt mua bán người; kịp thời tổ chức quán triệt các chương trình hành động, đồng thời xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống tội phạm mua bán người trên biên giới, địa bàn; tổ chức điều tra cơ bản địa bàn, chuyên đề nghiệp vụ phòng, chống mua bán người; quản lý nghiệp vụ đối tượng là người Việt Nam, người nước ngoài cư trú, hoạt động có thời hạn và có điều kiện, khả năng, những biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội mua bán người trên địa bàn 3 xã Long Thuận, Tiên Thuận và Lợi Thuận, đến nay chưa phát hiện dấu hiệu hoạt động của tội phạm mua bán người.

Công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người luôn được tăng cường. Cụ thể, thường xuyên duy trì tốt công tác đối ngoại, các cuộc họp đối ngoại định kỳ đồng cấp, gặp gỡ trao đổi đột xuất các tin tức, tình hình liên quan đến hai bên biên giới nói chung và tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người nói riêng với các lực lượng chức năng Campuchia đối diện để kịp thời phối hợp xác minh các vụ việc nghi vấn có liên quan đến hoạt động của tội phạm, có kế hoạch phối hợp đấu tranh đạt hiệu quả. Thông qua trao đổi thông tin, chủ động liên hệ để kịp thời tiếp nhận nạn nhân bị mua bán từ cơ quan chức năng Campuchia.

Trong hơn 6 năm qua (2011- 2017), Ðồn BP cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đã tiếp nhận 3 vụ với 11 nạn nhân bị mua bán do Tổ chức Di cư thế giới (IOM) và cơ quan chức năng phía Campuchia bàn giao.

Tuy nhiên, theo Ðồn BP cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, công tác phòng, chống mua bán người của đơn vị còn gặp nhiều khó khăn: chưa có đội ngũ cán bộ chuyên trách; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; trình độ nhận thức của một bộ phận cư dân biên giới còn hạn chế…

Ðể nâng cao hiệu quả thực hiện công tác phòng, chống mua bán người, đơn vị kiến nghị thường xuyên mở các lớp tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ; nâng cấp các trang thiết bị; Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh và Ðồn BP cần có điều tra viên…

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn khảo sát và lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ðồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cùng nhau trao đổi, làm rõ những vướng mắc trong quá trình tiếp nhận ban đầu, thủ tục, công tác thẩm vấn và hỗ trợ nạn nhân trở về; quản lý hoạt động xuất, nhập cảnh…

Phát biểu kết luận, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Công Hồng đánh giá cao sự chủ động và những kết quả Ðồn BP cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đạt được trong việc thực hiện công tác phòng, chống mua bán người.

Ông đề nghị thời gian tới, đơn vị tăng cường sự chỉ đạo, triển khai các giải pháp đồng bộ, lồng ghép với việc giữ gìn an ninh chính trị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chú trọng phòng ngừa; gắn với thực hiện tốt các chính sách phát triển công tác xã hội; tiếp tục làm tốt công tác giải cứu và tiếp nhận nạn nhân; công tác phối hợp các lực lượng chức năng, quốc tế.

Nguyễn Thiện


Liên kết hữu ích