BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thứ trưởng Bộ Nội Vụ:

Làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia 

Cập nhật ngày: 06/12/2017 - 05:28

BTN - Chiều 4.12, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác chỉ đạo, điều hành và tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia năm 2017. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan làm việc với đoàn.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu tại buổi làm việc.

Trong năm 2017, các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đã được UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó, tổng vốn huy động thực hiện các chương trình đạt trên 999 tỷ đồng. Đến tháng 11.2017, trên địa bàn tỉnh có 22/80 xã được công nhận chuẩn nông thôn mới, chưa có huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, điển hình là các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỉnh cũng đã đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng 43 cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, trong năm 2017, toàn tỉnh có 4.857 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn tín dụng ưu đãi; xây mới và bàn giao 767 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đến nay, số hộ nghèo theo chuẩn trung ương là 10.289 hộ- giảm 2.138 hộ so với năm 2016.

Về tình hình phát triển kinh tế hợp tác, đến tháng 11.2017, trên địa bàn có 106 HTX, tổng số vốn hoạt động hơn 3.000 tỷ đồng, doanh số bình quân 14,5 tỷ đồng/HTX/năm, lãi bình quân trên 300 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân của mỗi thành viên là 4 - 4,5 triệu đồng/tháng.

Tại hội nghị, Tây Ninh kiến nghị Trung ương sớm ban hành quy định về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, hoặc nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới để áp dụng cho các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; ban hành, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp như chính sách hỗ trợ ngành nghề nông thôn, chính sách bảo hiểm nông nghiệp; hằng năm, Trung ương sớm có quyết định giao vốn cho địa phương để kịp thời triển khai nội dung các chương trình mục tiêu quốc gia.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Tây Ninh, đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; xem xét, triển khai thực hiện các tiêu chí cho phù hợp, không nóng vội, chạy theo thành tích.

Trước đó, sáng 4.12, đoàn đã làm việc tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đi kiểm tra thực tế tại xã An Hoà, huyện Trảng Bàng. Xã An Hoà được công nhận xã nông thôn mới từ năm 2015, đến nay, xã tiếp tục kiện toàn, duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xã nông thôn mới. Tại đây, đoàn đã đi khảo sát thực tế nhà văn hoá ấp, cơ sở chăn nuôi bò sữa, cơ sở sản xuất mây tre, Trạm Y tế xã và Trường THCS An Hoà.

Vũ Nguyệt