BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại:

Lan toả hình ảnh đất nước, con người Việt Nam 

Cập nhật ngày: 24/12/2021 - 16:41

BTNO - Chiều 23.12, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh. Ảnh Đức Tiến

Tại điểm cầu Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương chủ trì hội nghị. Hội nghị được trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự tại điểm cầu Tây Ninh có bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; cùng đại diện UBND tỉnh, các ban ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan.

Báo cáo tại hội nghị, ông Phùng Xuân Nhạ- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, năm 2021, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, ngành và địa phương, bảo đảm chủ động, đồng bộ.

Việc triển khai 3 lĩnh vực trên cả nước đã bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22.10.2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận số 16-KL/TW, ngày 14.2.2012 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020; và các Chỉ thị, Đề án của Chính phủ về công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, các văn kiện về biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào, Campuchia, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác đối ngoại của Việt Nam.

Trên 3 lĩnh vực nêu trên, trong năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp điều hành ngày càng chủ động, đồng bộ, thống nhất; huy động được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị. Các ban, bộ, ngành Trung ương và cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, định hướng công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại có nhiều đổi mới, sáng tạo về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; những thành tựu của công cuộc đổi mới; các hoạt động đối ngoại quan trọng của lãnh đạo cấp cao; những chủ đề liên quan đến biển, đảo, biên giới lãnh thổ; xúc tiến du lịch, thu hút đầu tư, hỗ trợ thúc đẩy trao đổi thương mại, xuất khẩu; xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống... từ đó tạo đồng thuận xã hội, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại ở Trung ương và các địa phương, cơ chế phối hợp, trao đổi ngày càng chặt chẽ, nền nếp, phát huy qua nhiều hình thức khác nhau, được triển khai đồng bộ, thông suốt, tạo hiệu ứng, hiệu quả thông tin, nhất là trong đấu tranh phản bác những thông tin sai lệch, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. 

Sự phối hợp giữa các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố với các cơ quan báo chí chủ lực cũng được chú trọng, đi vào thực chất, trở thành kênh thông tin quan trọng phản ánh, quảng bá tình hình địa phương, đơn vị cũng như cung cấp các thông tin chính thống, góp phần định hướng dư luận, nâng cao sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân với quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương-Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự hội nghị điểm cầu Tây Ninh. Ảnh Tố Tuấn

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, nội dung 3 lĩnh vực nêu trên ngày càng được tuyên tuyền phong phú, đa chiều; có trọng tâm, trọng điểm, sức thuyết phục. Công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới năm 2021 bám sát những diễn biến mới, cập nhật, tập trung thông tin những nội dung quan trọng, nổi bật như: thông tin về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện lớn, quan trọng và thành tựu phát triển của đất nước được cung cấp đậm nét, bài bản, chủ động, có định hướng rõ, thể hiện phương châm “đi trước mở đường”; tuyên truyền về các sự kiện chính trị - đối ngoại quan trọng của Đảng, của đất nước, trong đó nổi bật là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, những hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; những thông điệp đối nội, đối ngoại quan trọng, có tính tổng kết lý luận, luận giải thực tiễn của Đảng, Nhà nước ta như các bài viết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; những phát biểu của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại các Hội nghị toàn quốc vừa qua.

Bên cạnh đó, các ban, bộ, ngành trung ương còn chú trọng những thông tin về các hoạt động đối ngoại song phương và các hoạt động hợp tác đa phương; những đóng góp ngày càng quan trọng của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế với vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021...

Đồng thời cung cấp thông tin về tình hình thế giới và khu vực một cách có chọn lọc, cân bằng phù hợp với quan điểm, đường lối, chính sách đối ngoại của đất nước, văn hóa của dân tộc, bảo đảm lợi ích quốc gia - dân tộc; đưa ra định hướng chỉ đạo tuyên truyền về các sự kiện nóng, phức tạp trên thế giới nhằm tạo sự thống nhất trong toàn Đảng và toàn xã hội, đồng thời đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin của người dân cũng như  thông tin về nỗ lực, thành quả của Việt Nam trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 và khôi phục phát triển kinh tế; quảng bá tiềm năng, triển vọng phát triển của đất nước, địa phương; tiếp tục khẳng định Việt Nam là một điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài, khách du lịch và bạn bè quốc tế...

Phương thức, hình thức thông tin, tuyên truyền, ngày càng có nhiều đổi mới, sáng tạo, phù hợp với yêu cầu của tình hình mới. Công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại tiếp tục được triển khai trên tất cả các kênh đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân qua các hoạt động đa dạng từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa; gắn kết chặt chẽ giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại; được phát huy qua các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao, qua hệ thống các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, các diễn đàn, hội nghị, các thiết chế hợp tác song phương, đa phương và công tác đối ngoại của các địa phương, nhất là các địa phương biên giới.

Công tác thông tin, tuyên truyền trên không gian mạng từng bước được nhiều ban, bộ, ngành, tỉnh, thành phố thực hiện. Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ tra cứu và quảng bá hình ảnh quốc gia, các cổng thông tin điện tử, các trang thông tin điện tử đang ngày càng được các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí phát huy tốt vai trò của mình, cung cấp, cập nhật thông tin chính thống.

Các tỉnh, thành phố trên cả nước đã xây dựng Cổng giao tiếp thông tin điện tử, lập nhóm Zalo, Fanpage, Facebook..., vừa làm công tác thông tin đối ngoại, vừa tham gia thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, biên giới trên đất liền, đồng thời tích cực đấu tranh với các luận điệu, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội. Nhiều địa phương mở rộng đến cấp huyện, xã, trong đó nhiều trang Fanpage, Facebook có lượng người truy cập, theo dõi, chia sẻ cao, góp phần tích cực vào hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền.

Các cơ quan báo chí, nhất là các cơ quan báo chí chủ lực có nhiều đổi mới hình thức theo hướng hiện đại, hấp dẫn như inforgraphic, emagazin..., nâng cao hiệu quả chuyển tải thông tin. Báo chí Việt Nam tỏ rõ bản lĩnh và kỹ năng tốt hơn, tuân thủ nghiêm kỷ luật thông tin và định hướng báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao trong khai thác báo chí nước ngoài và thông tin trên mạng xã hội,... góp phần hết sức quan trọng trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới đất liền.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, năm 2022, tình hình thế giới và khu vực được dự báo tiếp tục có những diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng rủi ro. Do đó, năm 2022 và các năm tiếp theo, đất nước ta tập trung đẩy mạnh triển khai thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, với mục tiêu đến năm 2025 đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, tạo tiền đề hướng tới các mục tiêu phát triển tiếp theo. Về đối ngoại, đẩy mạnh tuyên truyền vận động Việt Nam ứng cử làm thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025.

Các đại biểu dự hội nghị còn được xem phóng sự truyền hình về thành tựu công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới năm 2021; nghe các đại biểu đại diện cho các ban, bộ, đơn vị ở Trung ương và địa phương trình bày tham luận về các lĩnh vực nêu trên.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận kết quả đạt được năm 2021 trên 3 lĩnh vực trên và nhấn mạnh, vừa qua, công tác ngoại giao về vaccin Covid-19 là thành công lớn của nước ta, trong đó có công tác đối ngoại. Đồng thời đánh giá cao các tham luận, qua đó đã thể hiện kết quả đạt được trong công tác của các đơn vị liên quan, bài học kinh nghiệm và quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.  

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trong đó lưu ý công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới gắn với quan điểm đường lối của Đảng mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hội nghị đối ngoại toàn quốc đã đề ra; lưu ý cơ chế phối hợp thông tin, loại hình thông tin tuyên truyền cần phong phú và phải đẩy mạnh thông tin đối ngoại hơn nữa để tạo hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân trong và ngoài nước, tạo nguồn lực xây dựng và phát triển đất nước.

Năm 2022, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, có nhiều thách thức, các thế lực thù địch vẫn luôn có âm mưu chống phá nước ta, nên phải tiếp tục đấu tranh phản bác, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, theo tư tưởng của Bác về đối ngoại, theo quan điểm của Đảng nhưng tuyên truyền đối ngoại phải đa chiều, thông tin đối ngoại phải chủ động để thế giới hiểu đúng về Việt Nam. Đồng thời trong thời gian tới, cần chú ý đầu tư hơn nữa về nhân lực, thực lực để công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới ngày càng đạt hiệu quả cao.

Dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2021.

Đức Tiến