BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lăng mộ hoàng hậu Đoàn Quý Phi xuống cấp

Cập nhật ngày: 31/03/2015 - 12:00

Lối dẫn vào khu di tích cỏ cây mọc chằng chịt. Cánh cổng chính mở cửa đón du khách đã bị gỉ sét. Bức tường cạnh cổng được lắp khung gạch hoa văn đã bị đục phá thành những lỗ thủng khá to đủ để một người lớn chui vào.

Những khung gạch hoa văn trên tường bị đục phá - Ảnh: M.Ánh

Cổng phụ vẫn có khóa nhưng chốt gắn vào trụ bêtông thì không còn. Khu vực di tích không có người trông coi thường xuyên nên người dân ngang nhiên thả trâu bò vào ăn cỏ và vô tình biến không gian di tích trở thành một nơi chăn thả trâu bò.

Khuôn viên di tích rộng lớn nhưng phần mộ chôn cất Hiếu Chiêu hoàng hậu lại rất khiêm tốn. Hương đèn, bình hoa, các vật dụng thờ cúng nằm lăn lóc khắp nơi.

Phần đế khu lăng mộ bị sụp móng và trơ trọi những hòn đá. Khu di tích nằm cách xa khu dân cư nên ngày càng vắng vẻ và hoang tàn.

Ông Lưu Công Năm - phó chủ tịch UBND xã Duy Trinh - cho biết: “Nguồn kinh phí của xã còn hạn chế nên không có điều kiện cử người thường xuyên trông coi tại khu lăng mộ.

Về khoản này, tỉnh, huyện cũng chưa có nguồn kinh phí để hỗ trợ. Do đó, việc giữ gìn và bảo vệ khu di tích chủ yếu phụ thuộc vào ý thức của người dân”.

Lăng mộ Hiếu Chiêu hoàng hậu Đoàn Quý Phi là lăng mộ cổ xưa nhất thời các chúa Nguyễn còn lại trên đất Quảng Nam, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 16, 17.

Đối với nhân dân xứ Quảng, Bà Chúa Tầm Tang - Đoàn Quý Phi - Hiếu Chiêu hoàng hậu là một nhân vật lịch sử được nhân dân địa phương rất kính ngưỡng bởi công lao to lớn của bà trong nghề trồng dâu, nuôi tằm, dệt lụa trên quê hương.

Lăng mộ hoàng hậu Đoàn Quý Phi được Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào tháng 8-2011.

Theo TTO


 
Liên kết hữu ích