BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh đạo tỉnh dự lễ Sauônul Côka mul của đồng bào dân tộc Tà Mun

Cập nhật ngày: 27/09/2014 - 07:22

Ông Nguyễn Xuân Hồng- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho già làng Danh Khiêu.

Hằng năm, vào các ngày mùng 1 đến mùng 3 tháng 9 Âm lịch, đồng bào dân tộc Tà Mun long trọng tổ chức lễ cổ truyền Sauônul Côka mul, với các hoạt động vui chơi, ca múa và những nghi lễ cúng tế mang ý nghĩa xá tội vong nhân, tưởng nhớ tổ tiên, ông bà, cầu mong mùa màn bội thu, gia đình bình an, ấm no hạnh phúc; đồng thời phát tâm bố thí đến những người nghèo khổ để cầu xin siêu độ.

Hiện xã Tân Bình và Thạnh Tân có hơn 80 hộ người dân tộc Tà Mun sinh sống. Những năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, đồng bào dân tộc nơi đây hăng hái tham gia lao động sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế gia đình và xây dựng cộng đồng dân tộc ngày càng ấm no, hạnh phúc và phát triển.

Được biết, trong cộng đồng các dân tộc thiểu số nước ta hiện nay, dân tộc Tà Mun là một trong những dân tộc ít người nhất, không có chữ viết riêng cũng như chưa được chính thức công nhận tên riêng trong danh sách các dân tộc anh em. Tuy nhiên đến nay, đồng bào Tà Mun vẫn giữ được bản sắc văn hóa riêng của dân tộc mình. Những ngày lễ tết vẫn được tổ chức đúng theo phong tục tập quán từ xa xưa do tổ tiên truyền lại.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Hồng thay mặt lãnh đạo tỉnh chúc mừng bà con dân tộc 2 xã đón lễ vui tươi, hạnh phúc và trao tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ.VN tỉnh cho già làng Danh Khiêu- đại diện đồng bào dân tộc Tà Mun 2 xã.

Dịp này, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương cũng trao tặng nhiều phần quà chúc mừng đồng bào dân tộc Tà Mun.

Nhật Quang