BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh: Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân 

Cập nhật ngày: 21/08/2022 - 18:55

BTNO - Ngày 18.8, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Tây Ninh tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có ông Nguyễn Văn Doanh- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị (gọi tắt là Liên hiệp) Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ cùng hơn 100 đại biểu chính thức và 40 đại biểu khách mời từ Trung ương, các tỉnh trong khu vực, các tổ chức thành viên.

Ông Nguyễn Văn Doanh- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng phướn chúc mừng Đại hội.

Liên hiệp tỉnh Tây Ninh được thành lập năm 2017, trong suốt nhiệm kỳ qua, Liên hiệp tỉnh đã chủ động phối hợp cùng các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị -xã hội, đơn vị trong tỉnh và các địa phương thực hiện hiện các mục tiêu chung vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế. Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, các đơn vị đã phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động đối ngoại nhân dân trong tỉnh đạt một số kết quả quan trọng.

Trong đó, hoạt động đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân đã tăng cường quan hệ với các tỉnh giáp biên thuộc Vương quốc Campuchia với nhiều hoạt động xã hội từ thiện như cấp phát thuốc, tặng quà cho người nghèo, kiều bào; một số đơn vị trong tỉnh đã ký kết thoả thuận hợp tác giữa các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội với các tổ chức, hội đoàn của các tỉnh giáp biên. Trong các năm qua, tổng trị giá vận động hỗ trợ là 20 tỷ đồng. Ngoài ra, Liên hiệp còn tham mưu một số hoạt động giao lưu hữu nghị với tổng lãnh sự một số nước tại Thành phố Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm ngày quốc khánh, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại, Liên hiệp đã phối hợp với UBMTTQVN tỉnh, các cơ quan đơn vị, liên quan thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước thông qua các hoạt động hoà bình, đoàn kết hữu nghị. Lồng ghép tuyên truyền trong các sự kiện quan trọng đến nhiều đối tượng khác nhau. Liên hiệp còn xây dựng website và thường xuyên cập nhật thông tin, tuyên truyền về hoạt động đối ngoại.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân.

Tại Tây Ninh hiện có 18 tổ chức phi chính phủ đăng ký hoạt động. Trong 5 năm qua, các cá nhân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, đơn vị, doanh nghiệp thoả thuận cam kết hỗ trợ với số tiền 150 tỷ đồng, đã giải ngân được 105 tỷ đồng, trung bình mỗi năm vận động thu hút 20 tỷ đồng.

Về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, Liên hiệp tỉnh phối hợp với UBMTTQVN tỉnh, Sở Ngoại vụ và các ngành liên quan tham mưu tổ chức các buổi họp mặt với kiều bào. Thông qua đó, nắm tình hình sinh hoạt, đời sống của kiều bào ở nước ngoài và kêu gọi vận động hướng về quê hương, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Tặng quà, trao xe lăn cho kiều bào sống ở các xã, huyện giáp biên giới thuộc Vương quốc Campuchia.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Liên hiệp vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp điều kiện phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tuyên truyền giúp nhân dân và các tổ chức quốc tế hiểu biết ngày càng sâu sắc hơn về đất nước, con người Việt Nam, để nhận được sự đồng tình, đoàn kết ủng hộ, góp phần đấu tranh có hiệu quả chống lại các luận điệu xuyên tạc, sai trái.

Củng cố, xây dựng tổ chức Liên hiệp tỉnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công tác đối ngoại nhân dân, củng cố vận động thành lập mới các tổ chức hữu nghị thành viên nhằm đáp ứng yêu cầu đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Thường xuyên phối hợp làm tốt công tác vận động viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài theo hướng chủ động, có lợi, nâng cao hiệu quả và sử dụng nguồn viện trợ đúng mục tiêu và bảo đảm lợi ích chung; đồng thời quan tâm phối hợp, theo dõi, quản lý tốt các hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt tại Đại hội và chụp ảnh cùng lãnh đạo Tỉnh uỷ, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Dịp này, có 2 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương Vì hoà bình hữu nghị giữa các dân tộc của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam, ngoài ra, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam, UBND tỉnh trao bằng khen cho 1 tập thể và 7 cá nhân có thành tích đóng góp trong hoạt động đối ngoại nhân dân.

Đại hội bầu BCH nhiệm kỳ mới gồm 21 thành viên, ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị nhiệm kỳ 2022-2027.

Ngô Tuyết