Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lính Biên phòng làm báo thời Covid-19 (tiếp theo) 

Cập nhật ngày: 29/09/2021 - 09:36

BTNO - Công tác tuyên truyền không chỉ dừng lại phạm vi trong tỉnh. Ngay sau khi tiếp nhận, xử lý thông tin, hình ảnh và gửi về các cơ quan truyền thông, Ban Tuyên huấn Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục chia sẻ những thông tin trên cho các phóng viên thông tấn báo chí thường trú tại Tây Ninh để tiếp tục khai thác, tuyên truyền.

Các chiến sĩ ở chốt số 3 Đồn BPCK Phước Tân cùng xem lại hình ảnh của mình sau khi được đăng tải trên báo.

Covid vô tình – tình người vô tận

Sau khi các thông tin được các báo, đài đăng tải, Ban Tuyên huấn tiếp tục phân công cán bộ nhân viên trong Ban chia sẻ lên mạng xã hội Facebook và Zalo của đơn vị. Ngoài ra, sau mỗi sự kiện diễn ra tại đơn vị cũng như trên biên giới, Ban Tuyên huấn còn tổ chức biên tập, dàn dựng lại thành các video clip để đăng tải, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng và tạo nên hiệu ứng lan truyền rất tốt.

Nhiều cơ quan báo đài đưa tin, phát sóng, thông tin nhanh chóng, kịp thời, không chỉ là nguồn cổ vũ động viên cực kỳ mạnh mẽ đối với các chiến sĩ trên biên giới, mà còn là niềm tự hào và cả sự an tâm của các cấp lãnh đạo, bà con nhân dân tuyến sau, nhất là gia đình, người thân và bạn bè của các chiến sĩ.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang - vợ Thiếu tá Nguyễn Công Thiết, Phó Đồn trưởng Đồn biên phòng Tân Bình tâm sự: “Biết là các anh đi chống dịch trên biên giới có cực khổ, nguy hiểm, vất vả, nhưng em cũng không hình dung được. Mãi đến gần đây, khi xem những hình ảnh của các anh trên báo, đài, nói thật em không thể cầm được nước mắt nữa. Em rất tự hào về chồng của mình”.

Gặp bà Võ Thị Lấn – Giám đốc công ty Trà Tâm Lan khi bà đến thăm và tặng quà cho các chiến sĩ tại điểm chốt chống dịch số 10 của Đồn biên phòng cửa khẩu Phước Tân, bà cho biết chuyến đi này cũng xuất phát từ những thông tin bà đọc trên báo và muốn đến đây để động viên, tiếp sức cho anh em.

Trung tá Hồ Ngọc Sơn, Chính trị viên Đồn biên phòng Phước Chỉ hướng dẫn các chiến sĩ Chốt số 13 cách chụp ảnh để tuyên truyền

Tương tự, cựu chiến binh, Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm – Chủ tịch tập đoàn KN và Tập đoàn Golf Long Thành sau khi xem bài báo viết về giông lốc thổi bay chốt chống dịch, ông đã lên biên giới Tây Ninh cùng món quà 2 tỷ đồng với mong muốn chia sẻ khó khăn cùng các lực lượng chống dịch.

Có thể nói, sự sáng tạo trong công tác tuyên truyền đã giúp BĐBP Tây Ninh đưa hình ảnh của lực lượng đến gần hơn với công chúng, dù đôi lúc chưa đảm bảo về nghiệp vụ, chuyên môn, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, chính những góc nhìn cận cảnh, khách quan của các chiến sĩ trên tuyến đầu đã làm bạn đọc xúc động.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng – Phó Chính uỷ BĐBP Tây Ninh, người trực tiếp theo dõi chỉ đạo và định hướng cho Nhóm tuyên truyền cho biết: “Chưa bao giờ BĐBP Tây Ninh lại có thông tin nhanh và nhiều như giai đoạn này. Có thể nói việc phát huy sức mạnh tuyên truyền từ các đơn vị cơ sở là hợp lý và kịp thời, vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch.

Nhờ truyền thông đăng tải kịp thời nhiều tổ chức chính trị xã hội ở tuyến sau đã đến chung tay tiếp sức biên cương.

Ngoài ra, việc tuyên tuyền sâu rộng và nhanh chóng đã kịp thời cổ vũ, động viên tinh thần cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ kép trên biên giới và cả chính quyền địa phương, nơi đơn vị đóng quân, đồng thời tạo nên hiệu ứng xã hội rất mạnh mẽ. Sau khi các cơ quan báo chí đăng tải, chúng tôi nhận được rất nhiều nguồn hỗ trợ. Điều này chứng minh rằng chúng tôi không đơn độc, mà luôn được hậu phương quan tâm, theo dõi”.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Chính uỷ BĐBP Tây Ninh (bìa phải) cùng các mạnh thường quân huyện Dương Minh Châu đến thăm, tặng quà cho các chiến sĩ Đồn BP Vàm Trảng Trâu. 

Dịch bệnh Covid-19 đã làm nhiều ngành, nhiều cấp phải điều chỉnh hoạt động của mình, báo chí cũng không ngoại lệ. Gần 6 tháng qua, những người lính “làm báo” không chuyên của BĐBP tỉnh bám sát hiện trường, kịp thời chuyển tải, cung cấp những thông tin thời sự, nóng hổi, chân thật nhất trên tuyến đầu, góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang; thể hiện ý chí, sức mạnh đoàn kết và niềm tin chiến thắng của Toàn Đảng - Toàn Dân - Toàn Quân ta trước kẻ thù vô hình.

Kể từ đầu năm đến nay, đặc biệt là trong những thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những người làm báo không chuyên của lực lượng Biên phòng cung cấp thông tin nhanh nhạy và kịp thời. Cùng một thời gian, ở nhiều địa điểm khác nhau, ngay sau vụ việc vừa xảy ra, các cộng tác viên Bộ đội biên phòng đã gửi tin, hình ảnh, video clip về, đảm bảo thời sự, kịp thời. Có thể nói, sự điều chỉnh đầy sáng tạo trong cách thức tuyên truyền của Ban Tuyên huấn Bộ đội Biên phòng tỉnh đã mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, về lâu dài, BĐBP Tây Ninh tỉnh nên mở các lớp bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cơ bản về báo chí cho anh em ở cơ sở, nâng dần chất lượng nội dung tin, bài cũng như hình ảnh, video clip…

Anh Đặng Hoàng Thái – Thư ký Toà soạn Báo Tây Ninh

 

Có những vấn đề, những hình ảnh cực kỳ đắt giá, độc quyền, nếu không có cán bộ, chiến sĩ Biên phòng kịp thời ghi lại thì phóng viên như chúng tôi khó có thể tự mình thực hiện được do không thể thường xuyên túc trực trên tuyến biên giới. Điển hình là các vụ xuất nhập cảnh trái phép hay các vụ buôn lậu xảy ra vào lúc nửa đêm, chúng tôi không thể nào có mặt kịp thời để ghi lại. Cho nên, việc chia sẻ thông tin để các phóng viên thường trú khai thác, tôi cho rằng, đó là một trong những phương pháp tuyên truyền hay, lan toả rộng và rất cần thiết, nhất là thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Anh Giang Phương – Phóng viên Báo Thanh Niên thường trú tại Tây Ninh

Lê Quân